Người Việt tại các nước tổ chức nhiều hoạt động đón Xuân Nhâm Dần 2022

Chủ nhật, 23/01/2022 20:22
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hòa cùng không khí đón Tết cổ truyền, cộng đồng người Việt tại Quảng Châu (Trung Quốc) và các nước Algeria, Slovakia, tưng bừng tổ chức các chương trình chào đón Xuân Nhâm Dần 2022.
Toàn thể cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) tham dự chương trình (Ảnh: TLS quán Việt Nam tại Quảng Châu) 

*Tối 21/1, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã tổ chức chương trình chào đón Xuân Nhâm Dần 2022. Năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 và các quy định chặt chẽ của chính quyền sở tại về phòng chống dịch, số lượng người tham dự hoạt động bị hạn chế, tuy nhiên, không khí đón Xuân mới vẫn rộn ràng.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán, đông đảo đại diện của bà con Việt kiều, lưu học sinh Việt Nam đang học tập và làm việc tại Quảng Đông đã có chương trình hết sức đáng nhớ với bánh chưng quê hương, cùng màu sắc trang phục truyền thống, tạo cho những người con xa xứ cảm giác thân quen, gần gũi như ở quê nhà.

Phát biểu khai mạc chương trình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) Vũ Việt Anh chia sẻ, Tết là dịp đoàn tụ để mọi người hướng về gia đình, tổ tiên, nhớ về cội nguồn dân tộc, phong tục cổ truyền, giúp gắn kết tình cảm và khơi dậy bản sắc con người Việt Nam và càng có ý nghĩa hơn đối với những người con xa quê hương.

Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh điểm lại những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong năm qua, trong đó có nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19.

Nêu bật những nét nổi bật trong quan hệ Việt – Trung, trong đó hợp tác giữa Việt Nam với tỉnh Quảng Đông, Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh cho biết, hợp tác kinh tế - thương mại tăng trưởng ổn định; kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam và tỉnh Quảng Đông trong 11 tháng đầu năm 2021 đạt 42,7 tỷ USD, tăng 16,4%, chiếm 20,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc trong cùng kỳ; hợp tác địa phương đi vào thực chất; thành phố Hà Nội và thành phố Quảng Châu đang hoàn thiện các thủ tục thành thành phố kết nghĩa.

Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh đánh giá cao tinh thần đoàn kết hướng về quê hương của cộng đồng người Việt tại Quảng Đông bằng những hoạt động thiết thực như ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19; hy vọng bà con cộng đồng người Việt tại Quảng Đông sẽ luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tổ chức các hoạt động hướng về Tổ quốc.

Tổng Lãnh sự cũng biểu dương những cá nhân đã đóng góp tích cực cho cộng đồng, khẳng định công tác cộng đồng sẽ luôn là một nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu của Tổng Lãnh sự quán trong năm 2022.

Phát biểu thay mặt cộng đồng người Việt tại Quảng Đông, ông Nguyễn Xuân Chương - Chủ tịch Hội người Việt tại Quảng Đông, bày tỏ xúc động đối với sự quan tâm, tình cảm của Đảng, Nhà nước dành cho cộng đồng, cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã tổ chức Tết Cộng đồng hằng năm cho bà con người Việt xa quê hương.

Trong không khí đầm ấm, thân mật của buổi gặp mặt đón Xuân, bà con người Việt và các khách mời được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mừng Xuân và nhiều món ăn đậm đà bản sắc dân tộc, bày tỏ kỳ vọng năm mới sẽ mang lại nhiều cơ hội mới, thịnh vượng mới cho đất nước, hạnh phúc, an yên cho đồng bào xa quê hương.

* Ngày 22/1, tại thủ đô Bratislava, nước Cộng hòa Slovakia, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2022 chào năm mới Nhâm Dần. Đông đảo bạn bè quốc tế và bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Slovakia đã tham dự chương trình.

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn phát biểu tại chương trình Xuân Quê hương 2022 (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Slovakia) 

Tại buổi lễ, chia sẻ với bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt tại Slovakia về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm qua, Đại sứ Nguyễn Tuấn nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 nhưng Việt Nam vẫn triển khai thành công các nhiệm vụ trọng tâm, vừa chống dịch hiệu quả, bảo đảm phát triển kinh tế, đồng thời làm tốt công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Nguyễn Tuấn hoan nghênh bà con, dù chịu nhiều vất vả do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn nỗ lực, kiên cường phấn đấu cho bản thân, gia đình, chung tay góp sức giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần cho bà con ở quê nhà Việt Nam; nhấn mạnh, sự đóng góp tích cực của cộng đồng là không thể thiếu cho sự phát triển trong quan hệ Việt Nam – Slovakia.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt cộng đồng người Việt tại Slovakia, ông Nguyễn Kim Đăng – Quyền Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Slovakia cảm ơn Đại sứ quán luôn quan tâm tới kiều bào và tổ chức chương trình Xuân Quê hương ấm cúng, đầy ý nghĩa; khẳng định kiều bào Việt Nam tại Slovakia sẽ luôn chung tay góp sức cho sự phát triển của đất nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Tuấn trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bằng khen của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chuyển Thư cảm ơn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia; Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Slovakia và một số cá nhân tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và ủng hộ đồng bào lũ lụt trong những năm vừa qua.

*  Tối 22/01, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Tết Cộng đồng – Xuân quê hương 2022 đón Xuân Nhâm Dần. Đây là dịp để nhiều thế hệ người Việt, người gốc Việt tại Algeria cùng nhau cảm nhận không khí và hương vị Tết cổ truyền Việt Nam, để nhớ và hiểu thêm về phong tục truyền thống dân tộc Việt Nam.

Tham dự chương trình có đông đảo bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại Algeria, đại diện của Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, đại diện các cơ quan, tổ chức, hội võ và báo chí của Algeria, cùng toàn thể gia đình cán bộ nhân viên Đại sứ quán.

Bà Nguyễn Thị Đông, kiều bào sinh sống tại Algeria từ năm 1964 phát biểu tại chương trình Tết Cộng đồng tại Algeria (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Algeria)

Trong không khí đón xuân mới, điểm lại những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trên một số lĩnh vực trong năm 2021, các bước phát triển trong quan hệ song phương Việt Nam – Algeria, Đại sứ  Nguyễn Thành Vinh khẳng định, Nhà nước Việt Nam coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và luôn đánh giá cao những đóng góp quý báu của bà con đối với đất nước.

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm gắn bó của bà con người Việt tại Algeria đối với quê hương đất nước, tinh thần tương trợ và nỗ lực phấn đấu vươn lên của bà con trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm 2022 - năm kỷ niệm 60 năm Algeria giành độc lập và kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Algeria, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các đối tác cũng như sự tham gia, hưởng ứng của bà con kiều bào tại Algeria trong các hoạt động chào mừng những sự kiện quan trọng của hai nước.

Thay mặt bà con phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Đông, kiều bào sinh sống tại Algeria từ năm 1964 cho biết cảm thấy rất xúc động khi tham dự Xuân quê hương ở Đại sứ quán; khẳng định dù Việt Nam và Algeria có khoảng cách địa lý xa xôi nhưng tình cảm của người dân hai nước dành cho nhau luôn chân thành, nồng ấm. Theo bà Đông, hiện số lượng kiều bào tại Algeria không lớn nhưng bà con luôn hướng về quê hương, đất nước và mong quan hệ Việt Nam – Algeria ngày càng phát triển./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực