Phổ cập vaccine nhằm thích ứng với dịch COVID-19

Thứ bảy, 09/10/2021 14:19
(ĐCSVN) - Phát biểu tại phiên Thảo luận chung của Ủy ban chuyên trách các vấn đề kinh tế, tài chính thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 8/10, đại diện Việt Nam nhấn mạnh các biện pháp kiềm chế đại dịch, trong đó có phổ cập vaccine để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình bình thường mới và bảo đảm an sinh xã hội để giữ ổn định chính trị - xã hội.
leftcenterrightdel

Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ

(Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) 

Từ ngày 5 đến 8/10, Ủy ban chuyên trách các vấn đề kinh tế, tài chính của Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên hợp quốc LHQ đã tổ chức Phiên thảo luận chung với chủ đề “Khủng hoảng, chống chịu và phục hồi - Tăng tốc thực hiện Chương trình nghị sự 2030”.

Khai mạc phiên họp, bà Vanessa Frazier, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề kinh tế, tài chính nhấn mạnh yêu cầu ứng phó đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên toàn cầu thông qua đẩy nhanh phát triển bền vững.

Bà Vanessa Frazier cho rằng, LHQ cần có các khuyến nghị hành động, tăng cường đoàn kết quốc tế, định hình phương hướng chính sách giúp các nước thoát khỏi đại dịch và đạt các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Trong ĐHĐ LHQ khóa 76, Ủy ban Các vấn đề kinh tế, tài chính sẽ tập trung thảo luận tác động của đại dịch, chính sách ứng phó về kinh tế vĩ mô, tài chính, thương mại, quản lý nợ cũng như đánh giá hiệu quả thực hiện xóa nghèo, an ninh lương thực và nhiều chủ đề phát triển bền vững khác.

Trong phần thảo luận chung, ông Collen Vixen Kelapile, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế xã hội LHQ (ECOSOC) đánh giá, các nước nghèo đang thiếu vaccine và nguồn lực để phục hồi kinh tế. Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2022, nhưng có chênh lệch lớn giữa các nước giàu và nghèo.

Các chuyên gia dự họp cho rằng, đại dịch COVID-19 đã bộc lộ sự thiếu chuẩn bị trên toàn cầu trong việc xử lý các thách thức y tế, khí hậu. Các chuyên gia kêu gọi chống suy thoái kinh tế và bất ổn xã hội như chống giặc, đồng thời, ưu tiên hỗ trợ phục hồi xanh và huy động mọi thành phần xã hội tham gia.

Nhiều nước nhấn mạnh tình trạng tiếp cận không công bằng về vaccine, giáo dục, công nghệ và đề nghị hỗ trợ tài chính cho phục hồi sau dịch.

Nhiều ý kiến kêu gọi khẩn cấp thực hiện hợp tác chuyển giao công nghệ giúp các nước nghèo để tăng cường năng lực sản xuất và gắn kết xã hội, kêu gọi cam kết tài trợ ứng phó biến đổi khí hậu và phản đối áp đặt chính sách đối với nước đang phát triển.

Phát biểu đại diện quốc gia, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh các biện pháp kiềm chế đại dịch, trong đó có phổ cập vaccine để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình bình thường mới và bảo đảm an sinh xã hội để giữ ổn định chính trị - xã hội.

Đại diện Việt Nam cũng ủng hộ các biện pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 (SDGs 2030), đặc biệt là việc hỗ trợ các nước đang phát triển xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ và ưu đãi tài chính.

Nhân dịp này, Việt Nam khẳng định các cam kết thực hiện SDGs 2030 và thông tin về các mục tiêu phát triển bền vững được Việt Nam lồng ghép vào chính sách quốc gia.

Bà Nguyễn Phương Trà khẳng định, Việt Nam coi trọng hợp tác với LHQ và các tổ chức quốc tế trong ứng phó đại dịch và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững./.

MT (Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực