Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan lập pháp Việt Nam và Morocco

Chủ nhật, 07/11/2021 13:22
(ĐCSVN) - Hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác rất hiệu quả trong quan hệ Việt Nam – Morocco. Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa các cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng.
Đại sứ Đặng Thị Thu Hà chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Morocco Rachid Talbi Alami (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Morocco)

Đó là nội dung được Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thị Thu Hà nhấn mạnh tại buổi gặp chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Morocco Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Morocco Rachid Talbi Alami nhân dịp hai ông vừa được bầu vào cương vị mới.

Tại buổi gặp, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà đã chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng hai vị lãnh đạo; khẳng định mong muốn của phía Việt Nam trong việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa các cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng.

Đại sứ Đặng Thị Thu Hà cũng nêu những điểm nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian qua, nhất là sự ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Khẳng định hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác rất hiệu quả trong quan hệ Việt Nam –  Morocco, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà đề nghị tới đây hai bên sẽ cùng phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội, thúc đẩy hợp tác đa phương với ASEAN, Liên minh châu Phi (AU), Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF)...

Năm nay, mặc dù tình hình đại dịch Covid-19 còn phức tạp nhưng hai bên đã và đang nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Morocco (27/3/1961-27/3/2021), coi đây là dấu mốc quan trọng trong phát triển quan hệ hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami gửi lời cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có thư chúc mừng, đồng thời gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm Morocco. Hai vị Chủ tịch cho biết sẽ sớm kiện toàn Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Morocco – Việt Nam nhiệm kỳ mới và khẳng định sẽ luôn ủng hộ và thúc đẩy tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Nhắc lại ấn tượng về chuyến thăm Việt Nam năm 2015, Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami nhấn mạnh quan hệ giữa Hạ viện Morocco và Quốc hội Việt Nam thời gian qua phát triển mạnh mẽ và thiết thực, có thể coi là hình mẫu của quan hệ giữa hai cơ quan Nghị viện của châu Phi và Đông Nam Á.

Điều này được minh chứng bằng Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện Morocco ký năm 2017, trao đổi đoàn thường xuyên và đặc biệt là việc Hạ viện Morocco trở thành quan sát viên của Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) tại Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 do Việt Nam chủ trì năm 2020.

Trên cơ sở đó, ông Rachid Talbi Alami cũng đề nghị tới đây cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp cũng như tăng cường hợp tác liên nghị viện, nhất là AIPA, Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF).

Về phần mình, Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara hoan nghênh và đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch AIPA 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mới của quan hệ song phương, Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara cho rằng mặc dù hai nước đã có mối quan hệ hữu nghị từ lâu đời nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa có thể tận dụng để thúc đẩy hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Morocco)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực