Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Burundi

Chủ nhật, 27/10/2024 08:58
(ĐCSVN) – Trong các ngày từ 22 – 25/10/2024, Đại sứ Việt Nam tại Tanzania kiêm nhiệm các nước Đông Phi đã đến trình Quốc thư Tổng thống nước Cộng hòa Burundi Evariste Ndayishimiye và có chuyến công tác tại Burundi.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania, ngày 22/10 vừa qua, Đại sứ Việt Nam Vũ Thanh Huyền đã trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống nước Cộng hòa Burundi Evariste Ndayishimiye. Tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Thanh Huyền chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Tổng thống Evariste Ndayishimiye và nhân dân Burundi và lời mời Tổng thống sớm thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1975-2025).

 Đại sứ Việt Nam Vũ Thanh Huyền đã trình Ủy nhiệm thư và diện kiến Tổng thống nước Cộng hòa Burundi Evariste Ndayishimiye

Chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội của Burundi thời gian qua, Đại sứ Vũ Thanh Huyền khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, cung cấp học bổng cho sinh viên; kiến nghị Chính phủ Burundi bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Burundi tại Việt Nam để tăng cường kết nối giữa nhân dân, doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Vũ Thanh Huyền cảm ơn Tổng thống Evariste Ndayishimiye và Chính phủ Burundi đã tạo môi trường kinh doanh ổn định, thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam; mong Chính phủ Burundi tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các dự án sắp tới của công ty Lumitel, Viettel-Burundi. Đại sứ khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng và cam kết trong nhiệm kỳ công tác sẽ nỗ lực hết sức mình, tích cực và chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước của Việt Nam và các bên liên quan của Burundi để thúc đẩy quan hệ chính trị - đối ngoại - kinh tế phát triển mạnh mẽ, thiết thực hơn nữa. 

Tổng thống Evariste Ndayishimiye hoan nghênh và chúc mừng Đại sứ Vũ Thanh Huyền nhận nhiệm vụ tại Burundi; nhấn mạnh Burundi và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hoá, tư tưởng hệ. Tổng thống bày tỏ mong muốn sớm thăm Việt Nam; học hỏi kinh nghiệm phát triển nền kinh tế xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Tổng thống đánh giá cao hoạt động của công ty Lumitel - nhà mạng số 1 tại Burundi, đồng thời khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Burundi.

 Đại sứ Việt Nam Vũ Thanh Huyền trình bản sao Quốc thư tới Bộ trưởng Ngoại giao Burundi Albert Shingiro

Trước đó, ngày 21/10/2024 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Burundi, Đại sứ Việt Nam Vũ Thanh Huyền đã trình bản sao Quốc thư tới Bộ trưởng Ngoại giao Albert Shingiro. Đại sứ Vũ Thanh Huyền chuyển lời chào của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Burundi. Đại sứ khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với Burundi; đề nghị hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Bộ trưởng Ngoại giao Albert Shingiro chúc mừng Đại sứ Vũ Thanh Huyền nhận nhiệm vụ tại Burundi; nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước 50 năm qua; khẳng định Bộ Ngoại giao luôn ủng hộ phát triển quan hệ với Việt Nam, nhất trí hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh quan hệ thương mại, thúc đẩy hợp tác tại các diễn đàn đa phương.

Trong thời gian công tác tại Burundi từ ngày 22 - 25/10/2024, Đại sứ Vũ Thanh Huyền đến chào xã giao Tổng Thư ký Đảng Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Dân chủ - Lực lượng Bảo vệ Dân chủ (CNDD-FDD) ông Reverien Ndikuriyo. Tại buổi tiếp, hai bên khẳng định quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng; nhất trí thúc đẩy, tăng cường  các chuyến thăm cấp cao; thực hiện các nội dung đã trao đổi trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7 vừa qua; sớm ký bản ghi nhớ hợp tác để làm cơ sở triển khai các hoạt động trong thời gian tới. Tổng Thư ký nhấn mạnh, Burundi và Việt Nam là hai quốc gia có lịch sử và văn hóa tương đồng, từng trải qua chiến tranh. Burundi mong muốn hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực; học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam để phát triển đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Burundi, Đại sứ Vũ Thanh Huyền cũng có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Burundi Léocardie Ndacayisaba; Bộ trưởng Môi trường, Nông nghiệp và Chăn nuôi Prosper Dodiko; Lãnh sự danh dự Việt Nam Juvenal Sakubu.

 Đại sứ Vũ Thanh Huyền cùng cán bộ, nhân viên Tập đoàn Viettel Burundi tổ chức hoạt động từ thiện tại Làng Burumata

Cũng trong chuyến công tác, Đại sứ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Viettel Burundi (Lumitel). Tổng Giám đốc Công ty Lumitel, ông Phan Trường Sơn cho biết, sau 11 năm kinh doanh tại thị trường, Lumitel hiện là nhà mạng viễn thông giữ thị phần số 1 tại Burundi và là một trong những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn nhất cho Chính phủ Burundi; tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 60.000 người lao động và 100.000 việc làm gián tiếp qua các kênh; tham gia nhiều các hoạt động xã hội từ thiện.

Đại sứ Vũ Thanh Huyền ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp, kết quả đã đạt được của tập thể cán bộ nhân viên Lumitel; khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng Lumitel trong triển khai các hoạt động thời gian tới.

Trong chuyến công tác, Đại sứ Vũ Thanh Huyền cùng cán bộ, nhân viên Lumitel tổ chức hoạt động từ thiện trao học bổng, đồ dùng học tập và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho trẻ em mồ côi ở Trung tâm Nezerwa, Burumbuja; đồng thời chứng kiến lễ trao tặng mái tôn của Công ty Lumitel cho 30 hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ tại Làng Burumata, xã Gihanga./.

 

 

Song Anh (theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực