Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Thứ hai, 15/08/2022 16:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 diễn ra trong các ngày từ 14 – 30/8 tại Hà Nội với sự tham dự của 80 học viên trở về từ 9 quốc gia trên thế giới.

Tôn vinh tiếng Việt góp phần xây dựng cộng đồng người Việt ở nước ngoài đoàn kết, vững mạnh

leftcenterrightdel
 Ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, phát biểu tại Lễ khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài năm 2022.

Ngày 15/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nhấn mạnh: Bản sắc văn hóa và truyền thống của dân tộc, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ, là hồn cốt của mỗi quốc gia, dân tộc. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”. Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, Nghị quyết 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW và Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026, đã tiếp tục khẳng định nhiệm vụ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống và ngôn ngữ dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, việc giữ gìn tiếng Việt luôn mang ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vì đây là động lực, sợi dây gắn kết trong cộng đồng và với quê hương, đất nước. Tuy nhiên, cộng đồng cũng đang đứng trước nguy cơ mai một về ngôn ngữ dân tộc, nhất là thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Bên cạnh đó, những hạn chế về phương pháp sư phạm, giáo trình... của các chương trình dạy tiếng Việt trong cộng đồng cũng là những thách thức không nhỏ trong giai đoạn hiện nay.

Nhận thức thực tế này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, phát triển phong trào dạy, học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; góp phần phổ biến, truyền bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch COVID-19, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Các thầy cô, giáo viên kiều bào vẫn luôn tận tình, nỗ lực phát huy, sáng tạo trong công tác giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ tại nhiều địa bàn. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thầy cô trong sự nghiệp “gieo chữ, trồng người”, mang đạo lý và truyền thống dân tộc sâu sắc.

Nhân dịp này, ông Mai Phan Dũng thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030, chính thức lựa chọn ngày 8/9 hằng năm là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. “Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng kiều bào với những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc. Ngày Tôn vinh tiếng Việt sẽ mang ý nghĩa lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta” – ông Mai Phan Dũng nêu rõ.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, phát biểu đánh giá: Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài có vai trò quan trọng đối với sự phát triển, bảo tồn ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, chính vì vậy việc tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm dạy học cho giáo viên kiều bào là hết sức cần thiết.

Bà Vũ Thị Tú Anh cho biết Khóa tập huấn nhằm giúp giáo viên dạy học dễ dàng hơn và hiệu quả góp phần duy trì ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cho con em kiều bào không quên tiếng Việt, luôn hướng về cội nguồn; đồng thời giúp các giáo viên Việt Nam ở nước ngoài các chuyên đề liên quan đến dạy học tiếng Việt, qua đó giúp giáo viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm dạy học để từ đó áp dụng vào thực tế hoạt động giảng dạy.

leftcenterrightdel
 Các giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài tham dự Khóa tập huấn để cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về giảng dạy tiếng Việt. 

Tổ chức khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài là hoạt động thường niên được tiến hành từ năm 2013, với mục đích nâng cao trình độ và kỹ năng sư phạm, cập nhật kiến thức cho các giáo viên chuyên và không chuyên đang giảng dạy tiếng Việt tại các cơ sở tiếng Việt của cộng đồng. Cho đến nay, hơn 600 lượt giáo viên kiều bào đã về nước tham gia các khóa tập huấn với sự hỗ trợ của các giảng viên là những chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp lên lớp, giảng dạy. 

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài diễn ra trong các ngày từ 14 – 30/8 tại Hà Nội với sự tham dự của 80 học viên trở về từ 9 quốc gia trên thế giới.

Khóa tập huấn được kỳ vọng sẽ mang lại những kiến thức chuyên môn bổ ích, là dịp để các giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về giảng dạy tiếng Việt, từ đó tiếp tục đóng góp cho phong trào dạy và học tiếng Việt ở nước sở tại.

Ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu đã tham gia Tọa đàm “Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”. Các đại biểu, đặc biệt là các giáo viên kiều bào trực tiếp tham gia giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy…

Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận những ý kiến xác đáng của các giáo viên kiều bào, trao đổi các biện pháp, phương hướng tháo gỡ khó khăn, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực