Thu lượm nhiều kiến thức bổ ích cho công tác dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài

Thứ hai, 29/08/2022 18:24
(ĐCSVN) – Sau hơn 2 tuần tham gia Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022, gần 70 thầy cô đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã được trang bị những kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy tiếng Việt chính quy và chuyên nghiệp, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích về ngôn ngữ, văn hoá, lịch sử Việt Nam...
leftcenterrightdel
 Ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, hy vọng các học viên đã thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích cho công tác dạy và học tiếng Việt và có những kỷ niệm đẹp.

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ bế giảng và trao Giấy chứng nhận tham dự Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) năm 2022 cho học viên.

Phát biểu tại Lễ bế giảng và trao Giấy chứng nhận tham dự Khóa tập huấn, ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết: Sau hơn 2 tuần học tập tích cực, gần 70 thầy cô đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hoàn thành xuất sắc nội dung tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2022. Qua khóa tập huấn, các học viên đã được trang bị những kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy tiếng Việt chính quy và chuyên nghiệp, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích về ngôn ngữ, văn hoá, lịch sử Việt Nam...

Ngoài ra, các học viên cũng được cung cấp, chia sẻ các tài liệu hướng dẫn giảng dạy có giá trị, do các giảng viên là các chuyên gia ngôn ngữ có nhiều kinh nghiệm của trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn biên soạn, nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng giảng dạy tiếng Việt.

Ngoài những giờ học trên lớp, các học viên đã đến dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thực tế dạy tiếng Việt tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; tham gia Tọa đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; tham quan, tìm hiểu các địa danh, di tích lịch sử ở Hà Nội (như Phủ Chủ tịch, Văn Miếu - Quốc Tử Giám), ở Ninh Bình (khu di tích Tràng An, Bái Đính, cố đô Hoa Lư). Đây là những bài học thực tế bổ ích, làm giàu thêm vốn kiến thức về văn hóa, lịch sử Việt Nam của các thầy cô.

Cảm ơn các giáo viên đã biên soạn giáo trình giảng dạy phù hợp, hiệu quả và thu xếp thời gian lên lớp, trao đổi những bài học bổ ích về phương pháp dạy tiếng Việt hiện đại, ông Đinh Hoàng Linh cũng đồng thời bày tỏ mong muốn các thầy cô tiếp tục gắn bó, đồng hành với chương trình tập huấn này. Ông cũng hy vọng, các học viên đã thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích cho công tác dạy và học tiếng Việt và có những kỷ niệm đẹp với các học viên từ nhiều nước qua các buổi học nhóm, thảo luận và đi thực tế. Điều đó sẽ tiếp thêm động lực cho các thầy cô vượt qua những khó khăn để tiếp tục sự nghiệp truyền bá tiếng Việt cho các thế hệ trẻ NVNONN.

leftcenterrightdel
 Các học viên nhận Giấy chứng nhận sau khi tham dự Khóa tập huấn

Chia sẻ sau khi tham dự Khóa tập huấn, các giáo viên giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN đều đánh giá Khóa tập huấn rất hữu ích và thiết thực giúp các thầy cô có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sư phạm cần thiết để tiếp tục công việc giảng dạy, gìn giữ tiếng Việt cho bà con kiều bào tại nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ kiều bào.

Chị Nguyễn Thị Anh Thơ (Nhật Bản) chia sẻ bản thân mắc COVID-19 và phải học online từ phòng khách sạn thay vì được đến lớp trong những buổi cuối của đợt tập huấn. Nhưng với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và sự nhiệt tình trợ giúp của các giảng viên và học viên trong lớp, chị đã hoàn thành khóa tập huấn một cách tốt đẹp và nhận được Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. “Chứng nhận này còn đáng quý ở chỗ, nó là chứng nhận cho những gì tôi cũng như các anh chị học viên khác đã thu nhận được qua đợt tập huấn này, mà tôi có thể gói gọn trong 4K: Kiến thức - Kỹ năng - Kinh nghiệm - Kết nối" – chị Anh Thơ bày tỏ.

Đánh giá rất cao các hoạt động của khóa tập huấn, anh Lê Mai Trí Dũng (Thụy Điển) cho biết thời gian tập huấn tuy không dài, nhưng cũng đủ để các thầy cô có được những trải nghiệm cơ bản về đất nước ta đang chuyển mình trong tình hình mới, kèm theo đó là những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ trong dịp tập huấn năm 2022 này. Hơn hết đó chính là những người con từ phương xa có cơ hội trở về Tổ quốc, được gắn kết với nhau, được ôn lại lịch sử văn hóa Việt Nam một lần nữa. Anh chia sẻ: "Các giảng viên đã vận dụng hết tất cả khả năng, kỹ năng sư phạm của mình tổ chức lớp học online, thi và chấm bài từ xa”.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2013, nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng sư phạm, cập nhật kiến thức cho các giáo viên chuyên và không chuyên đang giảng dạy tiếng Việt tại các cơ sở của cộng đồng. Đến nay, hơn 600 lượt giáo viên kiều bào đã tham gia các khóa tập huấn với sự hỗ trợ của các giảng viên là những chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp lên lớp, giảng dạy.

Do tác động của đại dịch COVID-19 trong hai năm qua (năm 2020 và 2021), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã nỗ lực tổ chức khóa tập huấn theo hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 400 giáo viên kiều bào.

Năm 2022, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, là điều kiện thuận lợi để Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khóa tập huấn, nhằm mang lại cho các học viên kỹ năng sư phạm cần thiết, những kiến thức chuyên môn bổ ích, để tiếp tục truyền lại ngôn ngữ dân tộc cho thế hệ trẻ NVNONN./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực