Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

Thứ năm, 22/07/2021 15:13
(ĐCSVN) – Với bề dày quan hệ hợp tác song phương và thế mạnh của mỗi nước, Việt Nam và Thụy Sỹ vẫn còn những tiềm năng lớn để thúc đẩy cơ hội kinh doanh, đầu tư, thương mại, đặc biệt khi Việt Nam đang chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế dựa trên công nghệ cao và tăng trưởng xanh, bền vững.
leftcenterrightdel
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva trình bày tại Tọa đàm với các doanh nghiệp tại bang Geneva, Thụy Sỹ về môi trường kinh doanh ở Việt Nam.  (Ảnh: Baoquocte.vn) 

Đó là nhận định của các đại biểu tham dự Tọa đàm “Việt Nam: Thị trường mở và năng động - Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Sỹ” vừa diễn ra tại Bern (Thụy Sỹ). Đây là sự kiện do Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva tổ chức nhằm cung cấp thông tin cập nhật đến doanh nghiệp tại Geneva và các bang khác nói tiếng Pháp của Thụy Sỹ về các cơ hội kinh doanh, đầu tư, thương mại với Việt Nam.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva đã tham dự và phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai giới thiệu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam và điểm qua những nét nổi bật trong quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sỹ, cơ hội kinh doanh đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sỹ.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng nhấn mạnh những khâu đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là nỗ lực của Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường hiệu lực và hiệu quả đầu tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, tăng cường thương mại nhằm phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thực hiện mục tiêu phát triển đất nước bền vững.

Cùng với mối quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp, quan hệ kinh tế Việt Nam – Thụy Sỹ đã có những tiến triển đáng kể trong những năm qua với việc Thụy Sỹ hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 6 của Việt Nam, quan hệ thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, viện trợ nhân đạo và giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được mở rộng. Hơn 100 doanh nghiệp Thụy Sỹ đang hoạt động ở Việt Nam.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và các đại biểu tại Tọa đàm cho rằng, với bề dày quan hệ hợp tác song phương và thế mạnh của mỗi nước, hai nước vẫn còn những tiềm năng lớn để thúc đẩy cơ hội kinh doanh, đầu tư, thương mại của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sỹ tại Việt Nam đặc biệt khi Việt Nam đang chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế dựa trên công nghệ cao và tăng trưởng xanh, bền vững.

Chia sẻ tại Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thục, Chủ tịch kiêm Người sáng lập Nhịp cầu kinh doanh Thụy Sỹ - Việt Nam cho biết, Thụy Sỹ là một quốc gia định hướng đầu tư ra nước ngoài, có nguồn vốn dồi dào, trình độ khoa học và công nghệ cao, uy tín quốc tế tốt. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Thụy Sỹ sẽ có nhiều cơ hội thúc đẩy đầu tư với Việt Nam, đặc biệt là trong 5 lĩnh vực: chế tạo, sản xuất hàng hóa và hàng tiêu dùng; cơ sở hạ tầng; giáo dục, du lịch và khách sạn; công nghệ thông tin và phần mềm, khởi nghiệp; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.

Từng nhiều lần đến Việt Nam , ông Felix Urech, CEO công ty Enriching (chuyên tư vấn về quản lý doanh nghiệp cấp cao) đã chia sẻ kinh nghiệm và cảm nhận thực tế về những thay đổi lớn lao và thành tựu phát triển ở Việt Nam. Theo ông, Việt Nam có những tiềm năng lớn thực sự hấp dẫn đối với doanh nghiệp Thụy Sỹ. Bên cạnh chiến lược tốt và nỗ lực của doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương ở Việt Nam là rất quan trọng để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, đầu tư.

Tại Tọa đàm, đại diện một số doanh nghiệp Thụy Sỹ cho rằng Việt Nam và Thụy Sỹ có những lợi thế bổ sung, mối quan hệ ngoại giao tuyệt vời và sự thân thiện giữa người dân hai nước. Cơ hội và tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sỹ thời gian tới còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng. Ngành ngân hàng đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Do lĩnh vực này vẫn còn dễ bị ảnh hưởng bởi các bất ổn bên ngoài, việc củng cố lĩnh vực ngân hàng để thu hẹp khoảng cách với các tiêu chuẩn quốc tế là quan trọng chiến lược.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam mới đây đã ký thỏa thuận song phương về chương trình Đào tạo Giám đốc điều hành Ngân hàng Thụy Sỹ mới (Swiss BET) nhằm giúp nâng cao năng lực cho các giám đốc điều hành ngân hàng Việt Nam. Chương trình sẽ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027, cung cấp hỗ trợ với khoản tài trợ 5 triệu CHF (5,4 triệu USD). Viện Tài chính Thụy Sỹ, cơ quan thực hiện dự án, sẽ đào tạo hơn 240 giám đốc điều hành ngân hàng Việt Nam và hàng trăm giám đốc ngân hàng trung ương về các phương pháp quản lý ngân hàng hiện đại nhất.

Tham gia thảo luận mở tại Tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp Thụy Sỹ cũng chia sẻ ý kiến của các diễn giả về những ưu điểm của môi trường kinh doanh Việt Nam như tăng trưởng kinh tế ấn tượng, dân số đông và trẻ, địa lý trải dài hơn 2.000km với đa dạng vùng miền, văn hóa, thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp thu hút khách du lịch, chính sách mở và ưu đãi của chính quyền trong thu hút đầu tư và tích cực hội nhập quốc tế, mạng lưới FTA bảo đảm thị trường Việt Nam mở cửa và hấp dẫn, nằm ở trung tâm của châu Á-Thái Bình Dương năng động.

Các đại biểu cũng cho rằng đây là những lý do chính khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư quốc tế, bao gồm ở châu Âu và Thụy Sỹ, lựa chọn Việt Nam như địa bàn đầu tư tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực chế tạo, nông nghiệp xanh, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội. Giao lưu nhân dân qua hình thức du lịch và giáo dục đào tạo, trao đổi văn hóa cũng sẽ có cơ hội nối lại khi hai nước dần mở cửa kinh tế, góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững./.

KL (Theo Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực