Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 17/06/2022 16:38
(ĐCSVN) – Việt Nam là một trong những đối tác nhiều tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên có nhiều dư địa để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại. Trong thời gian tới, khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cần tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Đó là khẳng định của ông Nail Olpak, Chủ tịch Hội đồng kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải, ngày 16/6.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đỗ Sơn Hải đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ) 

Tại buổi tiếp, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác nhiều tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên có nhiều dư địa để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại, Chủ tịch DEIK Nail Olpak bày tỏ mong muốn, hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ (1978 - 2023), hai nước sẽ có những bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ song phương, như chuyến thăm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao hai bên, ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, hay các hoạt động kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải ghi nhận, đánh giá cao vai trò, sự hợp tác của DEIK trong thúc đẩy kinh tế thương mại song phương thời gian qua.

Nhất trí với nhận định hai nước có nhiều tiềm năng tiếp tục phát triển, Đại sứ cho rằng, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cần nhanh chóng có cách triển khai các chương trình, hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương trong bối cảnh đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Một trong những nội dung cần sớm thúc đẩy là tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người dân, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Với mong muốn đó, Đại sứ Đỗ Sơn Hải hy vọng hai bên sẽ đẩy mạnh thông tin về đất nước, con người, môi trường đầu tư kinh doanh và các sản phẩm đặc trưng trên các phương tiện truyền thông của nhau, tạo các kênh thông tin nhanh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, hợp tác.

Cam kết tăng cường hoạt động kết nối các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới, Đại sứ mong sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ DEIK và Chủ tịch Nail Olpak.

Nhân dịp này, Đại sứ Đỗ Sơn Hải đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam. Hội đồng là tổ chức gồm các tập đoàn, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư hoặc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông Murat Atik (Tập đoàn Sun Group) – Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn được kết nối, triển khai các hoạt động tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam sau 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19. Trong tháng 7/2022, Hội đồng sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam để tìm hiểu môi trường kinh doanh và gặp gỡ các đối tác tiềm năng.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam mong muốn, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ giúp kết nối các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong một số lĩnh vực tiềm năng như cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng, nông lâm thủy sản.

Hoan nghênh Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam tổ chức đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đến Việt Nam trong tháng 7 tới, Đại sứ Đỗ Sơn Hải khẳng định sẽ luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp hai nước, sẵn sàng lắng nghe các ý tưởng hợp tác, tháo gỡ vướng mắc, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại song phương./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực