Thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa các nước ASEAN với Nam Phi

Thứ năm, 26/05/2022 23:31
(ĐCSVN) - Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi sẽ nỗ lực hết sức trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước; sẵn sàng cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Nam Phi trong giao thương với Việt Nam, cùng phấn đầu nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Nam Phi lên mức 2 tỷ USD trước năm 2025.
leftcenterrightdel
 Đại sứ, Đại biện của Đại sứ quán 7 nước ASEAN tại Nam Phi tham dự Hội thảo
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nam Phi) 

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi tại Hội thảo đầu tư ASEAN do Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Nam Phi phối hợp với chính quyền tỉnh Northern Cape tổ chức tại thành phố Kimberley.

Tham dự Hội thảo còn có Đại sứ, Đại biện của Đại sứ quán 7 nước ASEAN tại Nam Phi, lãnh đạo các sở, ban, ngành và nhiều nhà đầu tư, học giả, doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu của tỉnh Northern Cape.

Đây là sáng kiến của Ủy ban ASEAN tại Pretoria và là Hội thảo về đầu tư ASEAN đầu tiên được tổ chức tại một địa phương của Nam Phi, mở đầu cho các sự kiện tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư và giao thương giữa các nước ASEAN với Nam Phi sau hai năm bị ngưng trệ phần nào, do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Nam Phi Alvin Botes khẳng định, Nam Phi luôn coi trọng vị thế và vai trò của tổ chức ASEAN với tư cách là khối kinh tế lớn thứ năm trên thế giới hiện nay và thứ tư vào năm 2030; khẳng định chủ trương phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với ASEAN nói chung và các nước thành viên nói riêng, nhất là sau khi Nam Phi tham gia ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) tháng 11/2020.

Thứ trưởng Ngoại giao Nam Phi Alvin Botes cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa, diễn ra trong bối cảnh các nước đều đang tập trung cho khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19 và đối phó với những bất ổn đang tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới, góp phần mở ra các cơ hội hợp tác về thương mại và đầu tư giữa các nước ASEAN với Nam Phi nói chung và tỉnh Northern Cape nói riêng. Sự kiện này chính là tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng quan hệ đối tác giữa nhà nước - tư nhân, hướng tới một tỉnh Northern Cape hiện đại và phát triển.

Chia sẻ tại Hội thảo, Thủ hiến tỉnh Northern Cape Zamani Saul cho biết, với diện tích rộng lớn và giàu tài nguyên khoáng sản cũng như thuận lợi trong phát triển nông nghiệp và năng lượng sạch, Northern Cape là địa phương có rất nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác quốc tế; cam kết chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm tới đầu tư và thương mại với tỉnh.

Thủ hiến tỉnh Northern Cape cho rằng, sự kiện này sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác dựa trên tình hữu nghị và các giá trị phổ quát về tự do, dân chủ và quản trị tốt, tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa Nam Phi với các nước Đông Nam Á vì lợi ích của nhân dân và thành công trong phát triển kinh tế.

Tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi đã giới thiệu tổng quan tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là những thành tựu về kinh tế trong hai năm 2020 - 2021 và 3 tháng đầu năm 2022; những định hướng phát triển lớn cũng như các tiềm năng, cơ hội tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và Nam Phi nói chung và với tỉnh Northern Cape nói riêng.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam là nền kinh tế mở, có nhu cầu nhập khẩu lớn nguyên, nhiên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất, nhất là các khoáng sản như than đá, quặng sắt… là những sản phẩm thế mạnh của tỉnh Northern Cape. Ngoài ra, hợp tác về nông nghiệp; khai thác, đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển các nguồn năng lượng sạch là những lĩnh vực tiềm năng trong hợp tác với tỉnh Northern Cape.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi cho biết, cụ thể hóa những thỏa thuận đạt được trong Kỳ hợp lần thứ 5 Diễn đàn hợp tác liên Chính phủ Việt Nam – Nam Phi được tổ chức giữa tháng 4/2022, cùng với việc hai nước đã cơ bản thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, các hoạt động giao thương song phương dự kiến sẽ diễn ra sôi động trong thời gian tới.

Từ nay đến cuối năm 2022, Đại sứ quán Việt Nam có kế hoạch tổ chức một số đoàn doanh nghiệp từ Việt Nam sang Nam Phi để tìm kiếm cơ hội hợp tác về thương mại và đầu tư; tỉnh Northern Cape chắc chắn sẽ là một điểm đến.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi nhấn mạnh, thực hiện nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan Thương vụ tại Nam Phi sẽ nỗ lực hết sức trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước; sẵn sàng cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Nam Phi nói chung và doanh nghiệp tỉnh Northern Cape nói riêng trong giao thương với Việt Nam, cùng phấn đầu nâng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước lên mức 2 tỷ USD trước năm 2025.

Nhân dịp này, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã trân trọng tặng hai cuốn sách viết về Tư tưởng Hồ Chí Minh cho Thủ hiến Zamani Saul - người có bằng Tiến sĩ về triết học, rất ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và có sở thích sưu tầm các tác phẩm về Bác.

Tỉnh Northern Cape là tỉnh có diện tích lớn nhất trong số 9 tỉnh của Nam Phi, nhưng dân số chỉ hơn 2,3 triệu người, chiếm chưa đến 4% dân số Nam Phi; là địa phương nổi tiếng giàu tài nguyên khoáng sản như kim cương, quặng sắt, mangan, kẽm, nickel, đồng, than đá ... và các sản phẩm nông nghiệp có giá trị như nho trắng không hạt Saltana, trà Roobois, cừu Karoo, rượu vang./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực