Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Sicilia (Italy)

Thứ bảy, 17/07/2021 23:45
(ĐCSVN) - Từ ngày 14 đến 16/7, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ đã có chuyến công tác tại Sicilia - vùng phía Nam Italy nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Sicilia.
Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ gặp Thị trưởng Palermo Leoluca Orlando. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Italy) 

Trong chuyến thăm này, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ đã gặp Chủ tịch Vùng Sicilia Nello Musumeci, Thị trưởng Palermo Leoluca Orlando, Thị trưởng Castelbuono Maurio Cicero; dự hai diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sicilia tổ chức tại thành phố Palermo và Catania do Liên đoàn giới chủ Sicilia và Phòng Thương mại công nghiệp Catania phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức.

Sicilia là vùng có diện tích lớn nhất Italy và lớn thứ 5 về dân số với gần 5 triệu dân có nhiều thế mạnh trong nông sản, hải sản, du lịch và cảng biển. Mỗi năm Sicilia thu hút gần 10 triệu khách du lịch.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác này, Đại sứ đã thăm Triển lãm Green Expo Catania 2030, nơi quy tụ gần 100 doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm, ý tưởng, công nghệ cao về tự động hoá, xử lý nước thải, chất thải thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, Đại sứ đã đến gặp Giáo sư Salvatore Cuzzocrea, Hiệu trưởng trường Đại học Messina và đại diện sinh viên Việt Nam của trường, gặp bạn bè Đại diện đảng Cộng sản Italy (PCI) tại Catania.

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo chính quyền địa phương Sicilia bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, kết nghĩa với các địa phương Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công viên địa chất, du lịch, công nghệ cao… Đặc biệt, trong lĩnh vực đào tạo đại học, phía Sicilia sẵn sàng hỗ trợ các sinh viên Việt Nam sang học tập tại địa phương.

Các doanh nghiệp dự hai Diễn đàn tại Palermo và Catania cũng như tại Green Expo Catania, sau khi được chia sẻ các thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, những thuận lợi do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại… đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các ưu tiên phát triển của Việt Nam, lĩnh vực ưu tiên đầu tư, triển vọng xuất nhập-khẩu nông sản, thành phố thông minh, môi trường, năng lượng mới, mối liên hệ giữa doanh nghiệp với sinh viên Việt Nam học tập tại Italy…

Chủ tịch Vùng Sicilia cho biết, ông rất ủng hộ Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA), coi đây là động lực thúc đẩy đầu tư giữa Việt Nam - Italy và sẽ kêu gọi đẩy nhanh tiến trình trình phê chuẩn Hiệp định.

Tại Đại học Messina, nơi có gần 60 sinh viên Việt Nam theo học, Đại sứ gửi lời cảm ơn trường đã tạo điều kiện tốt về học tập và sinh hoạt cho sinh viên Việt Nam, nhất là trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn nhà trường hỗ trợ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam trong một số ngành Italy có thế mạnh như du lịch, môi trường, năng lượng…

Với gần 100 sinh viên theo học tại Đại học Palermo và Đại học Messina, Sicilia là vùng có nhiều sinh viên Việt Nam theo học nhất.

Các bạn bè, đại diện Đảng Cộng sản Italy (PCI) quan tâm đánh giá cao kết quả Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XIII của Việt Nam và bày tỏ tin tưởng Việt Nam, với thành công của mình, tiếp tục đóng góp cho hoà bình và tiến bộ xã hội tại khu vực và trên thế giới; mong muốn tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán tổ chức các sự kiện quảng bá Việt Nam.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Italy)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực