Tích cực hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch bệnh, giải cứu, bảo hộ công dân

Thứ năm, 02/09/2021 18:49
(ĐCSVN) – Hơn một năm qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại châu Phi trong đó có Mozambique, ngoài việc tổ chức các hoạt động chính trị đối ngoại, ngoại giao kinh tế văn hóa thường xuyên, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique còn làm rất tốt công tác hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch bệnh, bảo hộ công dân.
 Đại sứ Lê Huy Hoàng và cán bộ Đại sứ quán gặp gỡ bà con người Việt trước chuyến bay về nước ngày 16/5/2021. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Mặc dù khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng trong hơn một năm qua kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mozambique, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã  tổ chức thu xếp được 8 chuyến bay giải cứu, giúp cho trên1000 công dân Việt Nam tại Mozambique và các nước lân cận về nước an toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng cho biết, khu vực châu Phi nói chung và Mozambique nói riêng là khu vực xa xôi về địa lý, các chuyến bay thương mại đến và đi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vô cùng hạn chế. Hơn nữa, bà con người Việt ở Mozambique số lượng không nhiều, lại sống rải rác ở nhiều địa phương, điều kiện rất khó khăn, nhất là về tài chính, nên việc tổ chức chuyến bay của hãng Hàng không Việt Nam tới Mozambique đón bà con về nước hầu như là không thể. Trong tình hình đó, Đại sứ quán đã phối hợp với các Cơ quan Đại diện lân cận, nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ của các hãng hàng không sở tại, trong đó có hàng không Nam Phi và hàng không Qatar để đưa bà con về nước.

Cũng theo Đại sứ Lê Huy Hoàng, việc tổ chức cho bà con sống rải rác ở các tỉnh, có thể kịp di chuyển về thủ đô một cách an toàn, có người phải di chuyển hàng ngàn km bằng nhiều phương tiện khác nhau mới đến được điểm tập kết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh và các biện pháp giãn cách xã hội sở tại có nhiều hạn chế, nhiều địa phương bất ổn về an ninh, thậm chí xuất hiện nhiều cuộc tấn công khủng bố… đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique. Trước những khó khăn khách quan đó, Đại sứ quán đã rất nỗ lực vận động sở tại, tận dụng tất cả các mối quan hệ quen biết với Đảng cầm quyền, Bộ Ngoại giao, cơ quan di trú, để họ linh hoạt cấp phép giúp bà con có thể đi lại, di chuyển kịp thời an toàn từ các địa phương đến điểm tập kết trước khi tham gia chuyến bay.

Trong quá trình tổ chức đưa người Việt Nam hồi hương cũng gặp không ít những khó khan tưởng chừng không vượt qua được như việc hỗ trợ người Việt tại Mauritius (địa bàn kiêm nhiệm của Đại sứ quán) cũng là trường hợp mà cán bộ Đại sứ quán coi là “đặc biệt khó quên”, thể hiện nỗ lực quyết tâm của cơ quan biến điều không thể thành có thể.

Chia sẻ về câu chuyện này, Đại sứ Lê Huy Hoàng cho biết: Số lượng công dân ta tại Mauritius không nhiều nhưng đại đa số anh chị em ở đó có nguyện vọng về nước đều là những người có cuộc sống hết sức khó khăn. Họ là những thuyền viên, những người lao động tự do hết việc làm, không lương, hoặc đi du lịch mắc kẹt lâu ngày, phụ nữ, trẻ em… do điều kiện dịch bệnh kinh tế khó khăn ở sở tại rất cần được về nước. Khó khăn lớn ở đây là quốc đảo Mauritius thực hiện rất nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhiều thời điểm đóng cửa biên giới, phong tỏa nghiêm ngặt, cấm toàn bộ các chuyến bay ra khỏi đảo. Để hỗ trợ anh chị em mắc kẹt về nước, trên chuyến bay cuối năm (28/12/2020), ĐSQ đã phải xử lý từ xa rất khẩn trương một loạt các vấn đề khó.

Theo đó, Đại sứ quán đã tích cực liên hệ với Cục Lãnh sự và các cơ quan trong nước thu xếp cách ly tập trung cho bà con, đồng thời trao đổi với các hãng hàng không, đặc biệt phải tính thời điểm làm sao để khớp với thực tế lúc nào có chuyến bay từ quốc đảo Mauritius ra ngoài (có thời điểm cả tháng Mauritius đóng cửa toàn bộ các sân bay) khớp với thời gian có thể kết nối với các chuyến bay từ Johannesburg, Doha một cách phù hợp. Bên cạnh đó, phải nỗ lực trao đổi với các hãng hàng không yêu cầu họ tìm đảm bảo lịch trình ngắn, tiện lợi và giá vé cũng hợp lý nhất… trong bối cảnh người lao động mắc kẹt ở đây đa phần gặp khó khăn về tài chính, thiếu giấy tờ (có quá nhiều loại giấy tờ cần phải xác nhận bổ sung)”.

“Điều đáng nói là việc đưa được số anh chị em mắc kẹt ở Mauritius rất có ý nghĩa, bởi mọi người ở đây có cuộc sống quá khó khăn trong thời gian dài. Hơn nữa, rất khó để có chuyến bay kết nối Mauritius ra bên ngoài. Và điều đặc biệt là các thuyền viên được về quê hương đất nước mình trước thềm năm mới”, Đại sứ Lê Huy Hoàng xúc động kể lại.

 Người Việt tại Mozambique vui mừng chuẩn bị lên máy bay về nước ngày 15/6/2020. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, nhiều nước siết các thủ tục xuất nhập cảnh, phong tỏa biên giới, việc tổ chức những chuyến bay như thế không hề đơn giản. Rất nhiều việc phải xử lý, từ khâu giấy tờ, thu xếp cho bà con đi lại, đến khâu thông tin… khâu nào cũng phải đảm bảo tốt, đòi hỏi sự trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực của Đại sứ và toàn thể cán bộ tại Cơ quan đại diện.

Có thể nói rằng hơn một năm qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, với nhân lực mỏng nhưng đã có nhiều hoạt động thiết thực. Ngoài các hoạt động chính trị đối ngoại, ngoại giao kinh tế văn hóa thường xuyên, Đại sứ quán đã làm rất tốt công tác hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch bệnh, giải cứu bảo hộ công dân.

Ngoài việc thu xếp đưa công dân Việt Nam về nước trong bối cảnh dịch COVID-19, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở sở tại mặc dù còn nhiều khó khăn đầu tháng 6 vừa qua cũng đã quyên góp được trên 100 triệu VNĐ để ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 ở trong nước.                                                                                                                                                                                                                                                                                      Các hoạt động trên của Đại sứ quán được đông đảo bà con cộng đồng ta hoan nghênh, và gần đây được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác bảo hộ công dân phòng chống dịch COVID-19./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực