Tri ân du kích quân tham gia "Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi" ở Venezuela

Thứ sáu, 22/07/2022 16:26
(ĐCSVN) – Việc tham gia ''Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi'' năm 1964 là hành động thể hiện tinh thần hy sinh, dũng cảm của các du kích quân Caracas và nhân dân Venezuela trong việc ủng hộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hai nước học hỏi, phát huy hơn nữa tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Venezuela và Việt Nam.
leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi lễ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên tại Lễ tri ân các du kích quân Venezuela tham gia ''Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi'' năm 1964 bắt Trung tá Mỹ Michael Smolen để đòi Mỹ - Ngụy trả tự do cho Anh hùng, liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi tại chi nhánh trường Đại học Bách khoa Thực nghiệm Quân đội Venezuela (UNEFA), bang Mérida.

Đây là hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; triển khai thực hiện hiệu quả, vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa," "Uống nước nhớ nguồn," "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng," nêu cao đạo lý, truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Gửi lời tri ân sâu sắc đến các cựu du kích quân thuộc Lực lượng Giải phóng Quốc gia Venezuela (FALN), những du kích quân đã tham gia ''Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi'' năm 1964, Đại sứ Lê Viết Duyên nhấn mạnh, đây là hành động thể hiện tinh thần hy sinh, dũng cảm của các du kích quân Caracas và nhân dân Venezuela trong việc ủng hộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hai nước học hỏi, phát huy hơn nữa tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Venezuela và Việt Nam.

Hiệu trưởng cơ sở trường UNEFA tại bang Mérida, bà Nguyen Manrique bày tỏ xúc động được xem những thước phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Anh hùng, liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi.

Bà tự hào chia sẻ rằng sau khi tham gia “Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi” tại Caracas năm 1964, người cha đã đặt tên cho bà là “Nguyen” để tưởng nhớ và vinh danh Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

Đến nay, bà Nguyen Manrique luôn tự hào với cái tên đậm chất Việt Nam, coi nó như một phần kỷ niệm về người cha của mình và là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết anh em giữa Venezuela và Việt Nam.

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự cũng bày tỏ xúc động, khâm phục sự dũng cảm của Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, các chiến sỹ du kích quân Caracas đã quả cảm quên mình thực hiện chiến dịch táo bạo này để bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

Các đại biểu cũng cùng nhau hát vang những bài hát về Việt Nam mà người dân Venezuela đã hào hùng cất lên trong những cuộc tuần hành ủng hộ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ như “Tiến lên Việt Nam” (Adelante Viet Nam), “Hồ Chí Minh”(Ho Chi Minh), “Người phụ nữ Việt Nam” (Mujer de Viet Nam) của nhạc sỹ cách mạng người Venezuela Ali Primera./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực