Trong đại dịch, kiều bào luôn hướng về Tổ quốc

Thứ tư, 14/07/2021 15:13
(ĐCSVN) - Hướng về Tổ quốc với những hành động thiết thực, hàng nghìn người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang có những đóng góp tích cực đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe người dân trong nước.

Bài 1: Thắm tình dân tộc, đậm nghĩa đồng bào

Hơn một năm qua, tính từ khi trường hợp dương tính với COVID-19 đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân đã thực hiện có hiệu quả hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, sức khỏe của người dân được bảo đảm. Kết quả tích cực đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Với tình cảm hướng về Tổ quốc, kiều bào đã thực sự đồng hành, chia sẻ cùng đồng bào trong nước tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong mỗi đợt dịch, bà con kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới đã thường xuyên theo dõi thông tin, động viên, chia sẻ; tích cực quyên góp tiền và nhiều hàng hóa, vật phẩm cho công tác phòng, chống dịch ở một số địa phương trong nước. Vai trò của Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam ở các nước và các tổ chức của người Việt ở nước ngoài đã được phát huy có hiệu quả.

Mới đây nhất, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, kiều bào ta tại nhiều nước bày tỏ sự ủng hộ chủ trương; đồng thời, tích cực hưởng ứng tham gia hỗ trợ, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Tùng)

Nhật Bản là nước có cộng đồng người Việt khá lớn với gần 449 nghìn người. Trước những diễn biến của tình hình dịch ở trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức phát động ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. Ngay tại buổi phát động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản đã quyên góp ủng hộ gần 105 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19. Các doanh nhân và kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã ủng hộ hơn 2 triệu yen (hơn 400 triệu đồng) cho Quỹ. Ông Trần Đức Vương, một Việt kiều sống tại tỉnh Saitama (Nhật Bản) chia sẻ: “Là kiều bào sống xa Tổ quốc, chúng tôi luôn tích cực tham gia ủng hộ các nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam. Mong muốn chung của mọi người là dịch bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi để sớm được về thăm quê hương”.

Tương tự ở Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam tại Australia cũng có nhiều hoạt động đóng góp và động viên tinh thần dành cho đồng bào trong nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, Hội sinh viên Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney... đã nhanh chóng hưởng ứng và truyền tải lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tới cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Australia, kêu gọi sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của bà con để chung tay cùng cả nước chống dịch.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia. (Ảnh: Quang Đạo)

Anh Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia cho biết: “Theo tôi, việc thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 là quyết định sáng suốt, sẽ giúp Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho người dân, góp phần duy trì và phát triển kinh tế đất nước. Dù ở nước ngoài và chịu không ít ảnh hưởng của đại dịch nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau tích cực ủng hộ và đóng góp cho Quỹ”.

Tìm hiểu được biết, với tinh thần “đồng hành cùng Tổ quốc”, thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã luôn động viên, ủng hộ, chia sẻ, hỗ trợ đồng bào trong nước triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đồng bào ta ở nhiều quốc gia đã tích cực quyên góp, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa, vật phẩm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước và hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Trong đó, tiêu biểu là sự chia sẻ, ủng hộ của kiều bào ở một số nước như: Nhật Bản, Đức, Australia, Pháp, Thụy Sĩ, Hungary, Canada, Liên bang Nga, Cộng hòa Séc và một số cá nhân như: ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Công ty Metran Co, Ltd tại Nhật Bản; ông Steve Bùi, Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn và Đầu tư tài chính Delta E&C (có trụ sở tại Nhật Bản); Tiến sĩ Phan Bích Thiện, kiều bào Hungary, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary; doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều tại Canada... 

leftcenterrightdel
Ông Steve Bùi - Chủ tịch Quỹ Steve Bùi & Friends (thứ 5 từ phải sang) trao tặng tượng trưng kinh phí và hàng hỗ trợ hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ảnh: SB)

Đây là sự ủng hộ thiết thực, quý báu và kịp thời, thể hiện tấm lòng của đồng bào, dù ở xa xứ vẫn luôn hướng về quê hương. Theo đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, sự ủng hộ về cả tinh thần và vật chất của cộng đồng người Việt ở nước ngoài đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước là hết sức đáng trân trọng. Những nghĩa cử cao đẹp đó không chỉ tăng cường nguồn lực để Đảng, Chính phủ và Nhân dân trong nước tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, mà còn có ý nghĩa thắp sáng thêm “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong gian khó, là sự kế thừa và phát triển truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam./.

TS Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực