Tưởng niệm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam

Thứ hai, 08/03/2021 22:55
(ĐCSVN) – Ngày 07/3/2021, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh cùng các cán bộ của Đại sứ quán và đại diện Hội hữu nghị Việt Nam – Algeria Mohamed Berzig đã đặt vòng hoa trước bia tưởng niệm trên đường Nhà báo Việt Nam 8/3/1974 (Journalistes du Vietnam 8/3/1974) ở khu phố Saïd Hamdine, quận Hydra, thủ đô Algiers để tưởng nhớ các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam năm 1974.
Các đại biểu hai nước Việt Nam và Algeria dâng hoa tưởng niệm các nhà báo Algeria hy sinh tại Việt Nam. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Algeria) 

Ngày 8/3/1974, 15 nhà báo (của các cơ quan thông tấn lớn của Algeria như El Moudjahid, APS) và kỹ thuật viên Algeria cùng 9 nhà báo Việt Nam và 3 nhân viên phi hành đoàn đã không may tử nạn trong chuyến bay tháp tùng cố Tổng thống Algeria Houari Boumediene thăm chính thức Việt Nam.

Để ghi nhớ sự kiện này, Algeria và Việt Nam đều đã xây dựng bia tưởng niệm tại mỗi nước. Tại Việt Nam, một tấm bia tưởng niệm đã được xây dựng và khánh thành tại nơi xảy ra tai nạn - huyện Sóc Sơn, Hà Nội nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của nguyên Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika vào tháng 10/2000. Sau đó, năm 2013, chính phủ Algeria cũng đã dựng bia tưởng niệm 15 nhà báo và đặt tên đường Nhà báo Việt Nam ở thủ đô Algiers.

Lễ đặt hoa tưởng niệm các nhà báo, kỹ thuật viên Algeria, nhà báo Việt Nam và các nhân viên phi hành đoàn thể hiện truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam về việc tri ân đối với công lao, sự hy sinh của những thế hệ đi trước trong việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước, hai dân tộc. Đồng thời, đây cũng là hoạt động ý nghĩa để các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đặc biệt là những cán bộ trẻ hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Algeria. Mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ người dân hai nước dày công vun đắp, trong đó có những người đã hy sinh cả xương máu như các nhà báo của hai nước vào ngày 8/3/1974.

Trước đó, ngày 06/03/2021, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã tham dự “Diễn đàn Echaâb: Tưởng nhớ các nhà báo trong vụ rơi máy bay ở Việt Nam năm 1974” được tổ chức tại trụ sở của nhật báo nhà nước Echaâb với sự tham dự đông đảo của các cơ quan báo chí tại Algeria./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực