Việt Nam sẽ mở rộng mạng lưới Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài

Thứ sáu, 15/10/2021 14:55
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hội nghị, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức gặp mặt các Lãnh sự danh dự và ứng viên Lãnh sự danh dự Việt Nam trên toàn thế giới để cùng trao đổi về các vấn đề cần thúc đẩy hợp tác phát triển, phương hướng mở rộng mạng lưới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài.

Tối ngày 14/10/2021, từ 18h00-21h00 (giờ Việt Nam), lần đầu tiên, Bộ Ngoại giao đã tổ chức “Hội nghị Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng chủ trì, với sự tham dự của 13 đồng chí Đại sứ, 25 Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài, 15 ứng viên Lãnh sự danh dự và các cán bộ của 67 Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài (gần 150 điểm cầu ở nước ngoài), đại diện các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, đại diện Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại trụ sở Bộ Ngoại giao (số 2 Lê Quang Đạo).

Hội nghị Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức nhằm thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Nhà nước đối với các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài  

Hội nghị Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức nhằm thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Nhà nước đối với các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài và đáp ứng một số mục tiêu: Tổng kết, đánh giá hoạt động của các Lãnh sự danh dự thời gian qua để có định hướng phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới; chủ động thiết lập và củng cố kênh liên lạc thường xuyên, hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam với các Lãnh sự danh dự; tạo cơ hội để các Lãnh sự danh dự tìm hiểu cơ hội, tiềm năng hợp tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ nhiều mặt với Nước tiếp nhận; phát huy vai trò của Lãnh sự danh dự trong việc triển khai thực hiện công tác lãnh sự và bảo hộ công dân tại Nước tiếp nhận; giới thiệu, quảng bá với các Lãnh sự danh dự về đất nước và con người Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hội nghị, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức gặp mặt các Lãnh sự danh dự và ứng viên Lãnh sự danh dự Việt Nam trên toàn thế giới để cùng trao đổi về các vấn đề cần thúc đẩy hợp tác phát triển, phương hướng mở rộng mạng lưới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài.  Thứ trưởng Tô Anh Dũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua, đặc biệt trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Nước tiếp nhận cũng như triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng vai trò của các Lãnh sự danh dự và luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cần thiết để các Lãnh sự danh dự có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong thời gian 03 tiếng, Hội nghị diễn ra với 04 phiên, đã thu hút được sự tham gia tích cực của các diễn giả và đại biểu.

Sau khai mạc, tại Phiên 2 với chủ đề “Tổng kết hoạt động của Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài và giới thiệu về chính sách đối ngoại của Việt Nam”, các diễn giả của Bộ Ngoại giao đã giới thiệu về chính sách đối ngoại của Việt Nam và kết quả triển khai công tác đối ngoại của Việt Nam thời gian qua, về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, về cơ hội hợp tác, kết nối với các địa phương của Việt Nam.

Trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động của các Lãnh sự danh dự và phương hướng phát triển thời gian tới tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan đánh giá các Lãnh sự danh dự hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Nước tiếp nhận, tích cực bảo hộ công dân, cung cấp thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục v.v. của Nước tiếp nhận cũng như quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng chủ trì 

Tại Phiên 3 của Hội nghị về chủ đề “Phát huy vai trò của các Lãnh sự danh dự trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam với các nước”, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú trình bày tham luận về vai trò, nhiệm vụ của các Lãnh sự danh dự trong thúc đẩy xuất nhập khẩu và tháo gỡ các vướng mắc thương mại của Việt Nam với các đối tác. Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch đầu tư) Đỗ Văn Sử chia sẻ với Hội nghị về định hướng và các lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam cần các Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài tập trung thúc đẩy thời gian tới.

Tại phần thảo luận, Hội nghị đã lắng nghe ý kiến của đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và 06 Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài.

Chia sẻ kinh nghiệm về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Tiến sĩ Philipp Rösler đánh giá Việt Nam đã có thành tích tăng trưởng kinh tế xuất sắc trước cuộc khủng hoảng toàn cầu và nhận định Việt Nam cần kịp thời nắm bắt cơ hội trong giai đoạn này, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đi tắt đón đầu về công nghệ và phát triển bền vững, hai xu hướng chính của nền kinh tế toàn cầu.

Các diễn giả Lãnh sự danh dự khác chia sẻ ý kiến về các lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Nước tiếp nhận, về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư vào Việt Nam và đề xuất việc Việt Nam và Nước tiếp nhận có thể trở thành cầu nối giao thương ở khu vực.

Phiên 4 của Hội nghị tập trung vào chủ đề “Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài”. Bên cạnh đó, đại điện Cục Lãnh sự cũng trình bày về tình hình di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài, công tác bảo hộ công dân và các vấn đề chính sách liên quan. Qua đó, các Lãnh sự danh dự có cơ sở để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình thời gian tới.

Tại phần thảo luận, các diễn giả ở các đầu cầu ở nước ngoài đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Đặc biệt, Hội nghị đã lắng nghe chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu; Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Minh Vũ và Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Nam Tiến. Các Đại sứ đều khẳng định vai trò quan trọng của các Lãnh sự danh dự, tính hiệu quả của mô hình này, coi Lãnh sự danh dự là “cánh tay nối dài” giúp Cơ quan đại diện hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, bảo hộ công dân. Đại sứ Nguyễn Nam Tiến nhấn mạnh việc phát triển hệ thống Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Châu Phi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng – nơi Việt Nam có quan hệ ngoại giao và quan hệ “Bạn bè truyền thống” với 54 trên tổng số 55 quốc gia nhưng hiện tại chỉ có 08 Cơ quan đại diện thường trú, kiêm nhiệm nhiều quốc gia trong khu vực; phần lớn Cơ quan đại diện tại Châu Phi có cơ cấu gọn nhẹ chỉ từ 03-04 biên chế. Các Đại sứ cho rằng cần ưu tiên bổ nhiệm những ứng viên có tình cảm với Việt Nam, làm việc có trách nhiệm, và trên hết phải có uy tín cao trong xã hội, nắm vững luật pháp, phong tục, tập quán và có quan hệ tốt với chính quyền sở tại. Ngoài ra, công tác thông tin liên lạc cũng cần được chú trọng.

Hội nghị với sự tham dự của 13 đồng chí Đại sứ, 25 Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài, 15 ứng viên Lãnh sự danh dự và các cán bộ của 67 Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài (gần 150 điểm cầu ở nước ngoài) 

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cảm ơn sự tham gia tích cực của các đại biểu và diễn giả trên toàn thế giới. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam sẽ mở rộng hơn nữa mạng lưới Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài với phương châm hiệu quả, ổn định, phù hợp với quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, phù hợp đặc thù của từng địa bàn. Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam và các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài sẽ giữ mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ và tiếp tục hỗ trợ các Lãnh sự danh dự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Bộ Ngoại giao tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm của các nước nhằm hoàn thiện quy định pháp luật về Lãnh sự danh dự. Bộ Ngoại giao phối hợp với các Cơ quan đại diện và các Bộ, ngành, địa phương tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội nghị có sự tham gia của các Lãnh sự danh dự (trực tiếp hoặc kết hợp với trực tuyến). Thứ trưởng Tô Anh Dũng cũng giao nhiệm vụ cho Các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài căn cứ nhu cầu thực tiễn để tìm kiếm ứng viên Lãnh sự danh dự phù hợp, chú trọng lựa chọn ứng viên có uy tín trong xã hội, có quan hệ tốt với chính quyền sở tại, cộng đồng doanh nghiệp, có khả năng tài chính để có thể thúc đẩy hợp tác phát triển cũng như thực hiện tốt công tác lãnh sự và bảo hộ công dân tại địa bàn.

Hội nghị Lãnh sự danh dự nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài lần thứ Nhất đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quan tâm, ủng hộ, tham gia tích cực của các đồng chí Đại sứ, các vị Lãnh sự danh dự và ứng viên Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và các diễn giả, đại biểu trong nước. Kết quả Hội nghị là cơ sở để Bộ Ngoại giao xây dựng Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của Lãnh sự danh dự Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại và các mục tiêu phát triển của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng và khôi phục hậu COVID-19, triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực