Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, du lịch

Thứ sáu, 30/04/2021 11:07
(ĐCSVN) – Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phát triển rất mạnh mẽ, thương mại song phương liên tục tăng trưởng trên 10% mỗi năm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hong Kong trong các nước ASEAN. Trong thời gian tới, hai bên sẽ có thêm nhiều dư địa để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong hàng loạt lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch...
leftcenterrightdel
Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tiếp Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm  

Ngày 29/4, tại trụ sở Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tiếp Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.

Tại buổi tiếp, Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga chào mừng Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm đã đến Hong Kong nhận nhiệm vụ, đồng thời cảm ơn Tổng Lãnh sự đã chuyển thư chúc mừng của bà tới Chủ tịch nước và Thủ tướng mới của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Hong Kong đã phát triển rất mạnh mẽ, thương mại song phương liên tục tăng trưởng trên 10% mỗi năm. Trong năm 2020, con số này đã lên tới hơn 24 tỷ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hong Kong trong các nước ASEAN.

Với việc Hong Kong đã khôi phục lại được ổn định, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga hy vọng quan hệ giữa hai bên sẽ có thêm nhiều dư địa để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong hàng loạt lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch, ngành công nghiệp du thuyền...

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đánh giá cao Việt Nam kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Hong Kong cũng được kiểm soát tốt. Theo bà, đây là thời điểm hai bên cần nghiêm túc cân nhắc việc thiết lập một cơ chế đi lại song phương.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết, Hong Kong và Singapore vừa chính thức công bố mô hình “Bong bóng du lịch”, đồng thời bày tỏ hy vọng Việt Nam và Hong Kong sớm cùng nhau thương lượng về các chi tiết cụ thể để hai bên có thể thiết lập một cơ chế tương tự, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mỗi bên. Với cơ chế đó, người dân hai bên có thể đi lại một cách dễ dàng hơn.

Về phần mình, Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Trưởng đặc khu trong những năm qua trong việc phát triển Hong Kong thành một thành phố thịnh vượng, một một trung tâm tài chính quốc tế quan trọng; đồng thời chúc mừng Hong Kong đã khôi phục ổn định trật tự xã hội và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong năm vừa qua.

Đánh giá cao quyết tâm và cam kết của lãnh đạo Hong Kong trong việc thiết lập hành lang đi lại giữa hai bên, Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm cho rằng, dù cần cân nhắc kĩ lưỡng đến tình hình dịch bệnh nhưng Việt Nam và Hong Kong cũng cần phải tìm các biện pháp nới lỏng đi lại xuyên biên giới để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho các doanh nghiệp và tăng cường giao lưu giữa hai bên.

Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm cảm ơn chính quyền Hong Kong đã nới lỏng quy định cấp thị thực du học cho Việt Nam cũng như cam kết sẽ tiếp tục nới lỏng các loại thị thực khác cho Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Hong Kong tiếp tục là một thành phố quốc tế, trung tâm tài chính và trung tâm công nghệ sáng tạo, cũng như tiếp tục ủng hộ phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam, giúp quan hệ hai bên tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới./.

 

MT (Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực