Chính sách vì tương lai

Thứ bảy, 04/09/2021 18:00
(ĐCSVN) – Giữa bộn bề khó khăn, chính sách miễn, giảm học phí không chỉ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người có điều kiện kinh tế khó khăn mà còn là nguồn động viên, khuyến khích, tiếp sức cho hàng triệu học sinh trước thềm năm học mới.

Ngày 28/7, Chính phủ ban hành một nghị định mang đầy tính nhân văn (Nghị định 81/2021), trong đó quy định 2 đối tượng không phải đóng học phí là học sinh tiểu học trường công lập và người theo học các ngành chuyên môn đặc thù, nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương không tăng học phí, cắt giảm tiết kiệm tối đa các chi phí để tiết giảm các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo không cần thiết để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên và phụ huynh trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Năm nay, hàng triệu học sinh ở nhiều tỉnh, thành phổ dự Lễ khai giảng qua hình thức trực tuyến

Ngày 1/9, trước thềm năm học mới 4 ngày, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2021-2022, Hà Nội sẽ miễn giảm 50% học phí cả năm cho học sinh các cấp với tổng kinh phí 900 tỉ đồng và sẽ xem xét miễn 100% học phí nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở học kỳ II.

Trước đó, nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành phố: Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh đã quyết định miễn 100% học phí cho học sinh các cấp trong kỳ I và cả năm học 2021-2022. Đây là thông tin vui, đáng trân quý cho hàng triệu bậc phụ huynh và học sinh trước những khó khăn chồng chất do đại dịch gây ra.

Ngoài ra, ngành giáo dục Thủ đô cũng đưa ra cam kết sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong toàn ngành, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến để sẵn sàng cho năm học mới.

Đối với Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho biết, Sở cũng sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh để xem xét việc miễn học phí học kỳ II cho các em học sinh. Sở cũng đã kêu gọi các trường học trên địa bàn giảm bớt chi phí cho phụ huynh trong thời gian dịch bệnh.

Trong bối cảnh nhiều người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, những chính sách của Đảng, Nhà nước và các địa phương này không chỉ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người có điều kiện kinh tế khó khăn mà còn là nguồn động viên, khuyến khích, tiếp sức cho hàng triệu học sinh trước thềm năm học mới.

Việc làm này cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đối với các bậc phụ huynh cũng như đối với những người chủ tương lai của đất nước trong năm học mới - một năm học mà giữa bộn bề khó khăn, “thắt lưng buộc bụng” thì chính quyền vẫn cố gắng lo cho dân, vẫn quyết tâm mang thêm nhiều cơ hội đến trường cho trẻ em; khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm lo cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ tương lai của đất nước.

“Giáo dục là quốc sách hàng đầu” - trong bất cứ tình huống nào, thì sự nghiệp giáo dục đào tạo luôn được Đảng, Nhà nước ta, các cấp, các ngành đặt lên trên hết, trước hết. Đó là minh chứng rõ nhất cho mục tiêu “tạo tiền đề và bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân có cơ hội được thụ hưởng công bằng thành quả của nền giáo dục”, “không ai bị bỏ lại phía sau” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, khẳng định bản chất tốt đẹp của nhà nước của dân, do dân, vì dân./.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực