Hãy bảo vệ thành quả chống dịch!

Chủ nhật, 15/08/2021 09:21
(ĐCSVN) – Nếu mỗi người dân không biết đặt trách nhiệm xã hội, lợi ích cộng đồng lên trên hết thì dù các cấp ngành, chính quyền có cố gắng bao nhiêu thì cuộc chiến chống dịch cũng khó thành công.

Những ngày gần đây, trên các tuyến phố Hà Nội, bất chấp trong thời gian thực hiện giãn cách theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân vẫn đổ ra đường khá đông, khác hẳn cảnh vắng vẻ trong những ngày đầu Hà Nội thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.

Dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở, thậm chí xử phạt, nhưng càng vào cuối khung giờ cao điểm, lượng người ra đổ ra đường mỗi lúc một đông hơn. Thậm chí, có người dân Hà Nội phải thốt lên rằng, nhìn đường phố đông người qua lại thế này không nghĩ là thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. 

Hãy nhìn vào những con số mới nhất do Bộ Y tế công bố để suy ngẫm. Ngày 14/8, cả nước ghi nhận có 9.716 ca mắc; trong đó có 3.510 ca trong cộng đồng. Còn Hà Nội thì sao?. Theo Sở Y tế Hà Nội ngày 14/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 41 ca nhiễm mới, trong đó có 16 ca phát hiện tại cộng đồng.

Công an TP Hà Nội cho biết, chỉ  tính từ 11 giờ ngày 13/8 đến 11 giờ ngày 14/8, các lực lượng chức năng đã xử phạt 900 trường hợp có hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch, trong đó có đến 871 trường hợp vi phạm các lỗi: không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người; ra khỏi nhà khi không cần thiết;....Thông qua việc kiểm tra 23 chốt kiểm soát dịch tại khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, lực lượng chức năng cũng đã yêu cầu yêu cầu 2.815 lượt phương tiện quay đầu.

Đây là những con số “biết nói” cho thấy ý thức người dân trong phòng chống dịch vẫn còn thấp. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là biến thể Delta rất mạnh, nó có thể tấn công bất kỳ ai sơ hở, không phân biệt người có giấy đi đường hay lý do chính đáng hay không. Chỉ cần thêm một người ra đường lúc này là thêm một nguy cơ nhiễm bệnh, lây lan dịch ra cộng đồng , kéo theo cả hệ thống phải đi khắc phục hậu quả. 

 Lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc trên phố Giải Phóng lúc 8 giờ 13 phút, ngày 13/8). Ảnh: baotintuc.vn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh, kết quả 15 ngày đầu giãn cách có ý nghĩa quan trọng, nhưng 15 ngày tiếp theo có ý nghĩa quan trọng, quyết định hơn. Nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và toàn thể người dân Thủ đô lúc này là thực hiện nghiêm nguyên tắc "người cách ly với người," "gia đình cách ly với gia đình, người dân “ai ở đâu ở yên đấy.”

 “Ai ở đâu ở yên đấy”, thế nhưng tại sao ngoài đường vẫn khá đông người qua lại?. Phải chăng không ít người cho mình quyền “thích ra đường” vì cho rằng chỉ mình mới có lý do chính đáng, thực sự “cần thiết”, bất chấp hậu quả, đúng -sai;  thậm chí tụ tập hát hò, ăn nhậu, không chịu đeo khẩu trang… Cũng có rất nhiều người đàng hoàng thông chốt nhờ có giấy đi đường. Thế nên mới có vấn đề đáng để suy ngẫm khi lực lượng công an Hà Nội mới đây đã bắt 3 đối tượng mua giấy đi đường tại hiệu cầm đồ. 

Để rồi một số người “bỗng dưng” bị ho, sốt đi khám sàng lọc hoảng hốt khi biết mình bị nhiễm COVID-19 từ lúc nào, không rõ nguồn lây…

Trong cuộc chiến đầy cam go, thách thức với dịch COVID- 19 hiện nay, khi cả hệ thống chính trị, người dân cùng chung tay ra sức chống dịch, chỉ cần một cá nhân thiếu ý thức, vô trách nhiệm thôi thì rất có thể những nỗ lực của cả hệ thống sẽ bị đổ ra sông ra biển. Nếu mỗi người dân không biết đặt trách nhiệm xã hội, lợi ích cộng đồng lên trên hết thì dù chính quyền, các cấp ngành có cố gắng bao nhiêu thì cuộc chiến chống dịch cũng khó thành công.

Cần nhớ rằng, chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan mà phải luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội như hiện nay, người dân càng phải nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh hơn nữa, chỉ ra đường khi có việc thực sự cần thiết.

Cùng với đó, các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thực hiện nghiêm, thực chất, chặt chẽ hơn việc giãn cách, xử lý mạnh các trường hợp vi phạm để thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định, góp phần bảo vệ thành quả mà cả hệ thống chính trị đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

 Ở đây, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp cũng cần phát huy vai trò người đứng đầu trong gương mẫu chấp hành phòng chống dịch, kiểm soát  chặt chẽ và chịu trách nhiệm về việc cấp giấy đi đường cho cán bộ, công nhân, tránh tình trạng tuỳ tiện khi cấp giấy đi đường để họ sử dụng sai mục đích.

“Mỗi người dân là 01 chiến sĩ, mỗi gia đình, khu dân cư là một pháo đài chống dịch”. Giờ đây vắc xin mang tên ý thức vẫn là “tấm áo giáp” giúp mỗi cá nhân bảo vệ an toàn cho mình và cho cả cộng đồng. Chỉ như vậy, chúng ta mới thực sự có được niềm tin và chỗ dựa vững chắc để đẩy lùi, chiến thắng đại dịch COVID-19!./.

 

 

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực