Kịch độc xyanua: Sao mua bán quá dễ...?

Thứ tư, 10/07/2024 10:49
(ĐCSVN) - Vụ việc một nghi phạm dùng xyanua đầu độc 4 người thân tại Đồng Nai khiến dư luận xã hội không khỏi phẫn nộ, bàng hoàng và kinh hãi. Câu chuyện khiến người ta không khỏi băn khoăn rằng: “Chất độc tử thần xyanua có thể mua được dễ dàng vậy sao?”.

Chỉ cần gõ “mua xyanua giá rẻ” ngay lập tức cho ra nhiều kết quả rao bán xyanua (hay còn có tên gọi khác là Kali xyanua, Potassium cyanide) với số lượng từ 1 kg đến 50 kg hoặc thậm chí nhiều hơn và cũng có thể đặt mua dễ dàng. Chất cực độc này được rao bán tự do, công khai tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, các website hay thậm chí cả sàn thương mại điện tử.

Người cần mua chất độc này cũng dễ dàng hỏi mua mà không cần bất cứ điều kiện nào. Trong một hội nhóm chuyên mua bán hoá chất, dưới một dòng trạng thái “Mình cần mua kali xyanua” có rất nhiều bình luận chào bán loại chất này. Không chỉ dừng lại ở đó, dù mua với số lượng nhiều hay ít cũng đều được đáp ứng. Người bán chỉ cần bán được hàng mà không cần quan tâm khách mua loại chất cực độc này để sử dụng vào mục đích gì.

Rao bán chất độc như “bán rau”?!

Đứng top 3 trang tìm kiếm của cụm từ “mua xyanua ở đâu”, website của công ty A công khai rao bán hoá chất Kali Xyanua, Potassium cyanide với khối lượng 50kg/ thùng và được quảng cáo có xuất xứ từ Mỹ (USA). Theo nội dung mà công ty này quảng cáo, đây là loại chất sử dụng để chiết tách vàng. Để mua được loại hoá chất kịch độc này không cần bất cứ điều kiện gì, chỉ cần để lại thông tin liên hệ hoặc gọi điện đặt mua trực tiếp.

Bất ngờ và nguy hiểm hơn khi sản phẩm cực độc này còn được rao bán trên một sản thương mại điện tử nổi tiếng với từ khoá “xyanua giá tốt T07/2024” có giá vài trăm nghìn đồng. Với kênh bán này, chỉ cần bấm lệnh mua và sản phẩm sẽ được giao sau vài ngày.

Chất xyanua được chào bán, hỏi mua công khai trên mạng xã hội. 

Không chỉ riêng chất độc xyanua, nhiều loại chất độc khác cũng được bán tràn lan trên các kênh thương mại điện tử với giá chỉ từ 10.000 đồng. Đa phần sản phẩm đăng bán đều không có thương hiệu, toàn bộ bao bì dán chữ nước ngoài.

Thực trạng các loại chất cực độc như xyanua đang được rao bán, quảng cáo tràn lan trên mạng và cũng dễ dàng mua được chỉ với vài trăm nghìn đồng đã và đang gây ra những hậu quả khôn lường. Vụ đầu độc bằng xyanua khiến chết 4 người ở Đồng Nai chính là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho việc quản lý mua bán chất độc hiện nay.

Cần thắt chặt quản lý mua, bán các loại hoá chất độc hại

Xyanua được xếp vào loại chất cực độc có thể gây chết người dù ở một lượng rất nhỏ. Loại chất này tồn tại ở dạng tinh thể như muối ăn hoặc ở dạng khí có thể ngửi mùi.

Theo Luật Hoá chất 2007 và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9/10/2017 của Chính phủ quy định: “Việc mua bán chất xyanua phải có phiếu kiểm soát”. Tuy nhiên lại không có quy định cụ thể về việc cá nhân, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện nào thì mới được mua, sử dụng chất xyanua. Đồng thời, cũng không có quy định về việc người bán phải kiểm tra điều kiện của người mua mới được bán. Điều này đã dẫn đến tình trạng mua bán chất xyanua diễn ra phổ biến, tràn lan trên thị trường.

Để hạn chế tình trạng này, pháp luật cần quy định rõ việc mua bán chất xyanua cần có điều kiện, người mua phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được phép mua, sử dụng hóa chất trên. Cơ quan có thẩm quyền cũng cần kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh xyanua, có biện pháp xử lý với các đơn vị không tuân thủ quy định. Đặc biệt, cần kiểm tra rà soát các hoạt động buôn bán tự phát chất cấm trên không gian mạng, sàn thương mại điện tử hoặc các kênh mua bán không chính thống./.

Thủy Đỗ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực