Xử lý nghiêm việc sử dụng biển số xe giả

Thứ hai, 10/05/2021 14:57
(ĐCSVN) – Mấy ngày nay, mạng xã hội trở nên rôm rả hơn bởi câu chuyện những cặp đôi xe có cùng biển số. Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải xử lý thật nghiêm, thậm chí là xử lý hình sự đối với những trường hợp cố ý sử dụng biển số giả trùng với biển số đã được cơ quan quản lý cấp phép cho chủ phương tiện khác.
Hai ô-tô có cùng biển số 60A-868.88 hiệu BMW và Ford xuất hiện ở một khu dân cư (Ảnh: nld.com.vn)

Chuyện là trưa 8/5, một số người dân không khỏi bất ngờ khi chứng kiến hai ô-tô có cùng biển số 60A-868.88 hiệu BMW và Ford xuất hiện ở một khu dân cư tại xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Sau đó, sự việc được đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận tại địa phương. Chiều 8/5, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về việc hai chiếc xe ô-tô có cùng biển số đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC08, Công an tỉnh Đồng Nai xác định, biển số 60A-868.88 xe ô-tô năm chỗ ngồi hiệu BMW là thật, còn biển số gắn trên chiếc xe Ford bảy chỗ ngồi là giả. Đến 20 giờ cùng ngày, lực lượng công an xác định Nguyễn Thanh Vũ, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch là người đã sử dụng biển xe giả trên. Lực lượng Phòng PC08, Công an tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ xe ô-tô biển số 60A-703.09 và tịch thu biển số giả 60A-868.88. Đồng thời phối hợp cơ quan điều tra truy nguồn gốc cơ sở làm biển số giả để xử lý theo quy định của pháp luật.

Rất tiếc, đây không phải là trường hợp đầu tiên phát hiện hai xe ô-tô có cùng biển số!

Tại Hà Nội, sáng 19/4, trong khi đưa con đi học, một nữ cư dân khu đô thị Times City (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phát hiện một chiếc xe Porsche gần giống xe của mình, trùng khớp biển kiểm soát 30A-715.10, chỉ khác chút ít ở mầu sơn, đang dừng đỗ ngay trong khu đô thị. Lập tức chị đã nhờ bảo vệ khu đô thị đến khóa bánh xe lại để mời công an đến làm rõ.

Trước đó, ngày 28/2, tại Hà Nội cũng xuất hiện hình ảnh hai chiếc xe Mercedes-Benz E300 có cùng mầu sắc và cùng mang biển số 30E-488.16 đang dừng cạnh nhau. Sau đó, sáng 2/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tạm giữ hai xe trên, vào cuộc xác minh một trong hai chiếc xe sử dụng biển số giả.

Từ những vụ phát hiện ra những siêu xe có chung “một tên” (biển số) cho thấy, các đối tượng đã nghiên cứu rất kỹ về loại xe, mầu sơn, đời xe… để làm trùng biển số.

Chính điều này gây bức xúc cho nhiều chủ xe “bỗng dưng” nhận được biên bản phạt nguội!

Thực tế, có những người cả năm nay không cho ai mượn xe, cũng không có công việc gì để di chuyển qua cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh nhưng một ngày “đẹp trời” thấy biên bản xe mình bị phạt nguội vì đi quá tốc độ.

Điều này khiến họ vô cùng bức xúc, lên các diễn đàn về xe hơi trên mạng để than phiền. Cũng từ các diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều thành viên đã cung cấp những bức ảnh chụp cho thấy nhiều chủ xe đã cố tình dàn thêm những chi tiết vào biển số xe của mình, khiến khi nhìn xa, hoặc các camera giám sát giao thông cũng có thể bị nhầm lẫn.

Thí dụ như, xe biển 29F, 30F… thì họ dán thêm một kẻ ngắn để có thể nhầm với xe 29E, 30E…, hoặc những số 0, số 5, số 3… trong biển số được dán thêm nét để tránh bị phạt nguội.

Luật Giao thông đường bộ đã có quy định rất rõ về những hành vi lắp biển số của xe khác lên xe của mình cũng như hành vi điều khiển xe ô-tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Những hành vi này có thể bị phạt tiền bốn đến sáu triệu đồng, đồng thời, người vi phạm còn bị tước bằng lái xe từ một đến ba tháng.

Nhưng vấn đề không chỉ là xử phạt mà nhiều chủ xe lo ngại sự liên lụy tới pháp luật một khi số đăng ký của xe mình lại bị một đối tượng khác sử dụng. Bởi nếu họ có làm gì vi phạm pháp luật như gây tai nạn giao thông, hay dùng xe đó buôn bán hàng cấm, chở người nhập cảnh trái phép thì sẽ rất phiền lụy, rất mất thời gian giải trình và thậm chí ảnh hưởng đến uy tín, danh dự lẫn công ăn việc làm của “chính chủ”.

Không chỉ vậy, ngay sau khi xác minh vụ hai chiếc xe Mercedes-Benz E300 có cùng mầu sắc và cùng mang biển số 30E-488.16, Công an quận Hà Đông đã phát hiện cả một đường dây chuyên buôn bán xe lậu, biển số giả.

Cụ thể, ngay khi tạm giữ và xác định rõ chiếc xe mang biển số giả, Công an quận Hà Đông đã triệu tập những người được cho là chủ xe, đến trụ sở Công an phường Vạn Phúc để làm rõ vụ việc. Sau khi làm việc với công an, một người được cho là chủ chiếc xe “mang nhầm” biển số 30E-488.16 khai: đã mua chiếc xe trên của Nguyễn Đình Minh Lãm (sinh năm 1991, quê Thanh Hóa, tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) hồi đầu năm 2020 với giá 520 triệu đồng.

Tới thời điểm xảy ra vụ việc, người này mới thanh toán 260 triệu đồng, chưa được ông Lãm giao giấy tờ xe.

Làm việc với Nguyễn Đình Minh Lãm, Công an quận Hà Đông đã thu giữ 5 xe hạng sang không có giấy tờ và không xác định được chủ xe. Chiếc xe thứ nhất công an thu giữ là xe BMW X5 màu đen, gắn biển số 30A-656.80 của một người tên Dũng tại Thanh Hóa với giá 290 triệu đồng. Chiếc thứ hai là xe Mercedes Benz CLA45 màu đỏ, gắn biển số 30G-373.18, Nguyễn Đình Minh Lãm khai mua của một người tên Hà (công an đang xác minh nhân thân) tại Hà Nội với giá 469 triệu đồng, rồi bán cho anh Bùi Anh Ngọc (44 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với giá 492 triệu đồng cùng bộ giấy tờ giả giá 8 triệu đồng. Chiếc thứ ba là Mercedes Benz C200 màu đỏ, gắn biển số 30E-452.50, có đăng ký xe bản photo. Xe này Lãm mua của một người tên Hà (công an đang xác minh nhân thân) tại Hà Nội với giá 450 triệu đồng, rồi bán cho anh Bùi Anh Ngọc với giá 500 triệu đồng. Chiếc xe thứ tư là xe sang tới từ nhà sản xuất xe Đức Mercedes Benz E300, gắn biển 30E-488.16, Nguyễn Đình Minh Lãm môi giới cho Nguyễn Đình Bảo (37 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mua chiếc xe này của một người tên Thanh (công an đang xác minh nhân thân) tại Yên Bái với giá 520 triệu đồng, không có giấy tờ xe. Chiếc xe thứ năm là xe Toyota Camry màu trắng, gắn biển 30F-269.96 giả, không có giấy tờ. Chiếc xe này, Nguyễn Đình Minh Lãm mua của một người tên Hà tại Hà Nội với giá 372 triệu đồng, sau đó bán cho anh Lê Thanh Hải (ở Vĩnh Phúc) với giá 425 triệu đồng, bao gồm 8 triệu đồng bộ giấy tờ giả…

Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải xử lý thật nghiêm, thậm chí là xử lý hình sự, đối với những trường hợp cố ý sử dụng biển số giả trùng với biển số đã được cơ quan quản lý cấp phép cho chủ phương tiện khác.

Chỉ có sự cương quyết mới có thể chặn được những hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng biển số xe như đã xảy ra trong thời gian qua. Nếu không, e rằng sắp tới, còn nhiều đối tượng lợi dụng để làm những điều phi pháp!

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực