1.587 đại biểu dự Đại hội XIII, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội

Thứ sáu, 22/01/2021 21:27
(ĐCSVN) - Những thông tin về Đại hội lần thứ XIII của Đảng - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước - nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân; Bắt tạm giam Chánh văn phòng Sở Y tế Tiền Giang; Nổ tại mỏ đá ở miền Nam Ấn Độ, 5 công nhân mỏ thiệt mạng là những tin nóng trong ngày hôm nay (22/1).

1.587 đại biểu về dự Đại hội XIII của Đảng, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội

Chiều 22/1, tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng đã diễn ra buổi Họp báo thông tin về Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thông tin tại buổi Họp báo cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2021, tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội được tiến hành với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”.

Đại hội XIII có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII gắn với đánh giá tổng quát tiến trình đổi mới; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khoá XII; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Báo cáo Chính trị lần này có chủ đề: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; Phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi Họp báo. (Ảnh: CPV)
 

Tổng số đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là 1.587 đại biểu, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

Trong đó, gồm: 1.381 đại biểu chính thức do đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 bầu, 15 đại biểu ngoài nước được Bộ Chính trị chỉ định và 191 đại biểu đương nhiên là các đồng chí Ủy viên chính thức và Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Về giới tính, có 222 đại biểu nữ (chiếm 13,99%); về dân tộc, có 175 đại biểu là dân tộc thiểu số (chiếm 11,03%).

Về độ tuổi, có 57 đại biểu dưới 40 tuổi (chiếm 3,59%), 03 đại biểu trên 70 tuổi, độ tuổi trung bình của đại biểu dự Đại hội là 52,2 tuổi, đại biểu cao tuổi nhất là 76 tuổi, đại biểu thấp tuổi nhất là 33 tuổi.

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có 1.067 đại biểu có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ (chiếm 67,32%), 71 đại biểu là giáo sư, phó giáo sư (chiếm 4,47%); về trình độ lý luận chính trị, có 1.579 đại biểu có trình độ cử nhân, cao cấp (chiếm tỷ lệ  99,49%).

Trên cơ sở kết quả Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập 67 đoàn đại biểu và cử trưởng đoàn đại biểu; phân công 191 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (cả chính thức và dự khuyết) tham gia sinh hoạt tại 67 đoàn đại biểu; đồng thời chỉ định 15 đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương, về công tác tham mưu, tổ chức, phục vụ Đại hội, đến nay, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban Điều lệ Đảng đã hoàn thành báo cáo, được Ban Chấp hành Trung ương thông qua, đã được in ấn, gửi tới các đoàn đại biểu. Hội nghị Trung ương 15 cũng đã thông qua các vấn đề về nhân sự.

Công tác tổ chức và phục vụ Đại hội được Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội triển khai quyết liệt, chu đáo; đã đảm bảo công việc theo đúng tiến độ, cơ bản hoàn thành theo đúng mục đích và yêu cầu đề ra, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để Đại hội diễn ra thành công, tốt đẹp...

Bắt tạm giam Chánh văn phòng Sở Y tế Tiền Giang để điều tra về hành vi nhận hối lộ

 Ông Nguyễn Văn Nguyện nghe đọc lệnh khám xét nơi ở .(Ảnh: thanhnien.vn)

Chiều 22/1, Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an thành phố Mỹ Tho cùng tổ công tác của Công an thành phố Mỹ Tho đến Sở Y tế Tiền Giang để tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Chánh văn phòng Sở này là Nguyễn Văn Nguyện (sinh năm 1964; ngụ tại xã Phú Cường, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), để điều tra về tội "Nhận hối lộ" được quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 2/2010, Nguyện giữ chức vụ Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Y tế Tiền Giang. Vào thời điểm này, có nhiều bác sĩ được đào tạo theo địa chỉ do Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cấp kinh phí đào tạo khi học xong phải về tỉnh công tác. Trong số này, có những bác sĩ sau khi ra trường vì điều kiện không thể về công tác nên làm đơn xin bồi thường kinh phí đào tạo. Nguyện đã tiếp nhận đơn và có hành vi gọi điện thoại “đòi chung tiền". Sau khi có đầy đủ chứng cứ, một số người đã tố cáo với Công an.

Sau khi thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định, trong chiều 22/1, cơ quan điều tra đã khám xét nơi làm việc và nhà riêng của bị can Nguyện.

Nổ tại mỏ đá ở miền Nam Ấn Độ, 5 công nhân mỏ thiệt mạng

 Hiện trường vụ nổ. (Nguồn: ANI)

 Giới chức cảnh sát Ấn Độ ngày 22/1 cho biết ít nhất 5 công nhân mỏ đã thiệt mạng tại miền Nam Ấn Độ khi những chiếc xe tải chở họ cùng vật liệu phát nổ. Truyền thông địa phương cho biết số người chết có thể là 11.

Cảnh sát tại huyện Shivamogga thuộc bang Kamataka, cho biết các công nhân này đang vận chuyển các thỏi gelatin thường được sử dụng như chất nổ trong các mỏ khai thác đá. Kamataka, nơi có trung tâm công nghệ Bengaluru, có những mỏ đá và khoáng sản lớn, nhưng sự an toàn của các công nhân mỏ không nhận được nhiều quan tâm.

Thủ hiến Kamataka B.S. Yedyurappa cho biết 5 người được xác nhận thiệt mạng và 3 người trong đó có chủ mỏ đá đã bị bắt giữ và cuộc điều tra đang được tiến hành.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chia buồn giới gia đình các nạn nhân, đồng thời cam kết chính quyền bang sẽ cung cấp mọi sự trợ giúp cần thiết cho những người bị ảnh hưởng./.

TG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực