25.322 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Thứ năm, 30/09/2021 19:48
(ĐCSVN) - Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020; 25.322 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh; TP. Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không mở cửa ồ ạt; Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị kết án 01 năm tù… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 30/9.

Đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020

Từ ngày 28 đến ngày 30/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 7 dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại Kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy (BTVĐU) Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và một số cán bộ, đảng viên liên quan. 

UBKT Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Đảng ủy CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Bộ Tư lệnh CSB và nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ, lãnh đạo chủ chốt Bộ Tư lệnh và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trực thuộc thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư, trang bị kỹ thuật và trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển.  

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp thứ 7. Ảnh: TTXVN.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổn hại uy tín của tổ chức đảng và Quân đội, gây bức xúc trong cán bộ, chiến sĩ. Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo đồng chí Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh CSB Việt Nam. Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Đảng uỷ viên, Phó Tư lệnh CSB Việt Nam. Khiển trách đồng chí Thiếu tướng Ngô Bình Minh, Đảng ủy viên CSB Việt Nam, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Vùng CSB 1. Khai trừ ra khỏi Đảng đối với các đồng chí: Đại tá Phùng Danh Thoại, Đảng uỷ viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần; Thiếu tá Lưu Thế Đức, Đảng ủy viên, Phó Đoàn trưởng Đoàn Trinh sát số 2.  

UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh; Trung tướng Hoàng Văn Đồng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy; Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chính uỷ; Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng; Thiếu tướng Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, nguyên Đảng uỷ viên, nguyên Phó Tư lệnh; Thiếu tướng Đào Hồng Nghiệp, Tư lệnh Vùng CSB 2; Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Vùng CSB 3; Thiếu tướng Lê Văn Minh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Vùng CSB 4.  

Cũng tại Kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của một đảng viên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn. Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo Đảng ủy Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đồng chí Nguyễn Hữu Chiến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn.

UBKT Trung ương cũng xem xét kết quả giám sát một số tổ chức đảng và đảng viên.

25.322 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Theo Bộ Y tế, tính từ 17h ngày 29/9 đến 17h ngày 30/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 7.940 ca nhiễm mới, trong đó 03 ca nhập cảnh và 7.937 ca ghi nhận trong nước (giảm 807 ca so với ngày trước đó) tại 36 tỉnh, thành phố, trong đó có 4.550 ca trong cộng đồng. 

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 790.755 ca nhiễm, đứng thứ 44/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 154/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.034 ca nhiễm).

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL. 

Tính riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 786.208 ca, trong đó có 603.652 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Đáng chú ý, ngày hôm nay số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh lập kỷ lục mới là 25.322 ca, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 608.831 ca.

Trong 24 giờ qua đã thực hiện 183.434 xét nghiệm cho 343.844 lượt người. Số lượng xét nghiệm từ 27/4/2021 đến nay đã thực hiện 18.472.226 mẫu cho 52.690.957 lượt người.

TP. Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không mở cửa ồ ạt

Tại buổi họp báo sáng ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, tinh thần của Chỉ thị mới không phải cho các hoạt động được ồ ạt mở cửa trở lại mà phải có lộ trình để đảm bảo an toàn với tinh thần sức khỏe người dân là trên hết.

Phố đi bộ Bùi Viện. Ảnh: TL. 

Thành phố cũng yêu cầu người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin (đến khi ứng dụng PC- COVID chính thức đưa vào hoạt động). Người dân thực hiện nghiêm 5K, không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác; trường hợp cấp thiết phải đi lại liên tỉnh phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Mục II của Chỉ thị.

Theo Chỉ thị mới, từ 0 giờ ngày 1/10, TP Hồ Chí Minh sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch" của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19.

Đối với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, hoạt động tham quan bảo tàng được hoạt động với điều kiện đáp ứng Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch, mỗi nhóm tham quan tại từng khu vực trưng bày tối đa 10 người cùng một thời điểm. Những sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức quy mô tối đa 70 người với điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức. Các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động, nếu hoạt động theo từng nhóm tối đa 15 người/nhóm. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được hoạt động tối đa 100 người.

Đối với hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà: Hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,...) tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 70 người. Hoạt động ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 100 người.

Thành phố cũng cho phép các ngành nghề được hoạt động trở lại gồm: doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung và trên địa bàn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức; hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y; công trình giao thông, xây dựng.

TP Hồ Chí Minh cũng cho phép các ngành nghề dịch vụ thương mại được hoạt động trở lại như: khám chữa bệnh, phục hồi chức năng; cung cấp lương thực, thực phẩm; xăng dầu; chi nhánh ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistics; bưu chính, viễn thông; xuất bản báo chí; hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử...

Pháp: Cựu Tổng thống Sarkozy bị kết án 01 năm tù

Ngày 30/9, một tòa án tại Paris đã kết tội cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phân bổ tài chính bất hợp pháp cho chiến dịch tái tranh cử năm 2012.

Như vậy, đây là lần thứ 2 mà cựu Tổng thống Pháp Sarkozy (2007-2012) bị tòa kết tội trong năm nay. 

 Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: TTXVN.

Trong phán quyết mới, tòa án Paris đưa ra án phạt 1 năm tù cho cựu lãnh đạo Pháp nhưng cho biết ông có thể thụ án tại nhà. Các công tố viên đề nghị mức phạt là 1 năm tù giam và 6 tháng tù treo cho chính trị gia 66 tuổi. Tuy nhiên, chắc chắn ông Sarkozy sẽ không phải thụ án ngay lập tức vì ông còn thời gian để kháng án. Theo cơ quan công tố, đảng bảo thủ của ông Sarkozy đã chi tổng số tiền gấp đôi mức tối đa 22,5 triệu euro (hiện tương đương gần 19,2 triệu USD) được quy định trong luật bầu cử để thực hiện các chiến dịch vận động bầu cử khoa trương. Đảng này sau đó đã thuê một đơn vị quan hệ công chúng để che giấu số tiền thực chi.

Cựu Tổng thống Sarkozy phủ nhận mọi cáo buộc. Tuy nhiên, trong phán quyết mới, tòa án cho rằng ông Sarkozy có biết về việc chi tiêu vượt hạn mức nhưng không có hành động ngăn cản. Tòa cũng cho rằng ông này vẫn phải chịu trách nhiệm ngay cả khi không phải là người phê duyệt từng khoản chi.

Trước đó, trong một phiên tòa xét xử riêng rẽ hồi tháng 3/2021, ông Sarkozy cũng bị kết luận có tội hối lộ một thẩm phán và gây sức ép để có được những thông tin mật trong quá trình điều tra. Tòa tuyên phạt ông 3 năm tù, trong đó có 2 năm tù treo. Tuy nhiên, ông Sarkozy vẫn chưa phải thụ án vì còn chờ tòa xử đơn kháng án./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực