3 ngày nghỉ Tết, hơn 11.500 người nhập viện do tai nạn giao thông

Thứ hai, 23/01/2023 20:30
(ĐCSVN) – 3 ngày nghỉ Tết, hơn 11.500 người phải nhập viện do tai nạn giao thông; BOT cầu Rạch Miễu nhiều lần xả trạm mùng 2 Tết; Miền Bắc rét đậm từ mùng 3 Tết, có nơi xuất hiện băng giá; Căng thẳng ngoại giao Estonia – Nga…là những tin đáng chú ý trong ngày 23/1 (tức mồng 2 Tết Quý Mão).

3 ngày nghỉ Tết, hơn 11.500 người phải nhập viện do tai nạn giao thông

Trong 4 ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 20 đến 23/1, cả nước xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông, làm 48 người chết và 61 người bị thương.

Ngày mùng 2 Tết Quý Mão, lực lượng cảnh sát xử lý 646 trường hợp vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông. 

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (ngày 23/1) cả nước xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết và 13 người bị thương.

Trong đó đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ khiến 1 người bị thương, các vụ tai nạn và thương vong còn lại xảy ra trên đường bộ.

Trong khi đó, thống kê từ các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 sở y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc cho thấy sau 3 ngày nghỉ Tết (từ 7h sáng 30 Tết đến 7h sáng mùng 2 Tết Quý Mão 2023), số bệnh nhân phải nhập viện do tai nạn giao thông là 11.522, tăng 1,7%, số ca tử vong là 128 trường hợp, tăng 10,3% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

So với ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tai nạn giao thông giảm 1 vụ (giảm 5,3%) nhưng tăng 2 người bị thương (tăng 18,2%), số người chết không tăng không giảm.

Như vậy sau 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20 đến 23/1), cả nước xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông, làm 48 người chết và 61 người bị thương.

So với cùng kỳ 4 ngày đầu tiên nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tai nạn giao thông giảm 5 vụ (giảm 5,7%), giảm 3 người chết (giảm 5,9%) và tăng 16 người bị thương (tăng 35,6%).

Ngày mùng 2 Tết cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã phát hiện 1.683 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ, phạt tiền hơn 3,45 tỉ đồng, tạm giữ 47 ô tô, 932 mô tô và 2 phương tiện khác; tước 309 giấy phép lái xe các loại.

Trong đó phát hiện, xử lý 646 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần phát hiện và xử lý tăng 588 trường hợp), 85 trường hợp vi phạm tốc độ và 4 trường hợp vi phạm ma túy.

Ngày mùng 2 Tết Quý Mão có 3 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời.

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết mặc dù trong 4 ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2022 giảm nhưng số người bị thương tăng cao.

Tuy nhiên nếu so sánh với cùng kỳ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (năm trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát), trong 4 ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 tai nạn giao thông đã giảm 9 vụ, giảm 9 người chết và giảm 10 người bị thương.

BOT cầu Rạch Miễu nhiều lần xả trạm mùng 2 Tết

Do lưu lượng giao thông tăng đột biến cả hai bờ Tiền Giang và Bến Tre, nên trong ngày 23-1 (mùng 2 Tết) trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu phải nhiều lần xả trạm để giải phóng lưu lượng xe.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng về miền Tây kẹt cứng trên cả hai làn và làn khẩn cấp xe cũng chen chật cứng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG 

Từ khoảng 9h sáng 23/1, lượng lớn xe máy và ô tô các loại hướng từ TP.HCM phải "rồng rắn" nối đuôi nhau chờ qua cầu Rạch Miễu để về các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh...

Đến khoảng 13h20 cùng ngày, lượng xe càng nhiều, như dồn cục kéo dài từ chân cầu Rạch Miễu đến vòng xoay ngã ba Trung Lương (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Nhiều tài xế chờ qua cầu Rạch Miễu khá lâu nên đã chọn phương án rẽ vào tỉnh lộ DT864, lộ trình qua phà Rạch Miễu tạm.

Ở bờ ngược lại (địa phận tỉnh Bến Tre, hướng Bến Tre đi Tiền Giang) cũng xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, nguyên nhân là do lưu lượng xe tăng cao và lên dốc chậm.

Trước tình hình trên, trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã xả trạm theo yêu cầu của lực lượng chức năng để "giải phóng" bớt phương tiện.

Tính đến 17h chiều 23/1, trạm thu phí này đã phải xả trạm một lần đối với làn 1, 3, 5 hướng Tiền Giang đi Bến Tre vào thời điểm là 14h41 đến 15h11.

Xả trạm hai lần đối với làn 2, 4, 6 hướng Bến Tre đi Tiền Giang, trong đó lần dừng thu phí gần nhất vào lúc 16h34 đến 16h56.

Theo ghi nhận, lực lượng cảnh sát giao thông hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã luôn có mặt trên quốc lộ 60 để phối hợp điều tiết giao thông.

Có thời điểm cảnh sát phải chặn xe một hướng để cầu Rạch Miễu thành đường một chiều nhằm giải phóng lượng xe ùn ứ.

Được biết để hạn chế ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán 2023, bến phà Rạch Miễu tạm cũng bố trí thêm phương tiện để "chia lửa" cho cầu Rạch Miễu (Bến Tre - Tiền Giang).

Ngoài ra Cục Đường bộ Việt Nam đã tạm thời cấm ô tô tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60 vào khung giờ từ 15h đến 19h, từ ngày 11/1 đến hết ngày 31/1.

Quốc lộ 60 là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng của tỉnh Bến Tre và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ khi công trình cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng kết nối giao thông ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, lưu lượng xe qua tuyến quốc lộ 60 và cầu Rạch Miễu ngày càng đông. Do đó tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra vào những ngày cuối tuần và lễ, Tết.

Miền Bắc rét đậm từ mùng 3 Tết, có nơi xuất hiện băng giá

Từ ngày mai (mùng 3 Tết), Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.

Miền Bắc chuyển rét đậm từ mùng 3 Tết. Ảnh: Thạch Thảo 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (23/1) bộ phận không khí lạnh đã tiến sát đến biên giới phía Bắc nước ta.

Dự báo, trong hôm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, chiều tối đến đêm nay ảnh hưởng đến những nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó đến Bắc và Trung Trung Bộ.

Từ đêm nay, ở Bắc Bộ trời rét; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét.

Từ ngày 24/1 (mùng 3 Tết), Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-12 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ dao động 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 14-17 độ.

Trong đêm nay và sáng mai, vùng núi, trung du Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa rào rải rác.

Từ gần sáng ngày 24-25/1, từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Căng thẳng ngoại giao Estonia - Nga

Ngày 23/1, Estonia thông báo nước này sẽ trục xuất Đại sứ Nga tại Tallinn để đáp trả quyết định tương tự trước đó của Moskva đối với Đại sứ nước này.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Estonia nêu rõ: “Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc bình đẳng trong quan hệ với Nga”. Theo bộ này, Đại sứ Nga sẽ phải rời khỏi Tallinn trước ngày 7/2, cùng thời điểm mà Moskva yêu cầu Đại sứ Estonia rời khỏi nước này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Estonia tới thông báo quyết định trục xuất, đồng thời tuyên bố hạ quan hệ ngoại giao với Estonia xuống cấp Đại biện lâm thời. Động thái này được xem là đáp trả việc Estonia hồi đầu tháng này yêu cầu Moskva giảm số nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán ở Tallinn từ ngày 1/2.

Đây là lần đầu tiên Moskva trục xuất đại sứ của một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Quốc kỳ Estonia và cờ EU tại Đại sứ quán Estonia ở Moskva, Nga, ngày 23/1/2023. Ảnh: AFP/ TTXVN 

* Trong khi đó, Nga cũng trục xuất Đại sứ Estonia, hạ cấp quan hệ song phương. Nguồn tin từ hãng tin Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga ngày 23/1 cho biết đã triệu Đại sứ Estonia, Margus Laidre và yêu cầu ông này phải rời khỏi Nga ngày 7/2. Động thái này của Moskva nhằm phản đối quyết định của Tallinn đối với các nhân viên ngoại giao Nga tại nước này.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Moskva cũng quyết định hạ quan hệ ngoại giao với Estonia xuống cấp Đại biện lâm thời. Hồi đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Estonia cho biết đã yêu cầu Moskva giảm số nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Tallinn bắt đầu từ ngày 1/2.

Đây là lần đầu tiên Moskva trục xuất đại sứ của một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực