89 người thiệt mạng trong vụ lật thuyền ngoài khơi Syria

Thứ bảy, 24/09/2022 22:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Kiên Giang tiếp nhận 9 người nước ngoài trôi dạt trên biển được ngư dân cứu vớt; Chủ động ứng phó bão Noru chuẩn bị đi vào Biển Đông;Đã tìm thấy 89 người thiệt mạng trong vụ lật thuyền ngoài khơi Syria… là những thông tin trong nước và thế giới đáng chú ý trong ngày 24/9.

Kiên Giang: Tiếp nhận 9 người nước ngoài trôi dạt trên biển được ngư dân cứu vớt

 Lực lượng Biên phòng cửa khẩu An Thới nắm thông tin các nạn nhân. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 24/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết vừa tiếp nhận từ một thuyền trưởng tàu cá 9 ngư dân là người nước ngoài trôi dạt trên vùng biển Phú Quốc.

 Theo xác minh ban đầu, tất cả 9 nạn nhân đều là người Trung Quốc. Qua nắm thông tin, những người này cho biết, ngày 11/9 họ xuất phát từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) sang vùng biển Campuchia bằng tàu đánh cá để khai thác hải sản, trên tàu có khoảng 20 người. Quá trình di chuyển, họ có đổi qua hai phương tiện khác nhau để đánh bắt hải sản. Đến khoảng 10 giờ ngày 22/9, khi tàu đến gần vùng biển Campuchia thì bị chìm, sau đó trôi dạt trên biển và được tàu cá của ngư dân thành phố Phú Quốc cứu vớt.

Hiện Đồn Biên phòng Cửa khầu An Thới phối hợp với Công an thành phố Phú Quốc tiếp tục tiến hành nắm thông tin, hỗ trợ chỗ ăn nghỉ chu đáo cho các ngư dân bị nạn, đồng thời báo cáo về cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang để giải quyết.

Chủ động ứng phó bão Noru chuẩn bị đi vào Biển Đông

 Vị trí và đường đi của bão Noru. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương)
 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện trên khu vực ngoài khơi phía Đông Philippines đã xuất hiện cơn bão Noru, khoảng đêm 25/9 đến sáng 26/9 bão đi vào Biển Đông. Đây là một cơn bão mạnh, di chuyển nhanh. Đến ngày 27/9, sáng 28/9 dự báo, bão đổ bộ khu vực miền Trung nước ta với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lớn kéo dài ở khu vực miền Trung, ngày 24/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Thuận sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; công trình đang thi công trên biển, ven biển.

Các tỉnh nằm trong vùng dự báo bão đi qua chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; đặc biệt kiểm tra, rà soát các khu dân cư trong vùng nguy hiểm để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Trong ngày hôm nay, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Bình Thuận cũng đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể nhằm chủ động ứng phó với cơn bão này.

Vụ lật thuyền ngoài khơi Syria: Đã tìm thấy 89 người thiệt mạng

 Tàu cứu hộ tham gia chiến dịch tìm kiếm người di cư tử vong do đuối nước tại vùng biển ngoài khơi Libya. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
 

Truyền thông Syria ngày 24/9 cho biết các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 89 người thiệt mạng trong vụ tàu chở người di cư khởi hành từ Liban chìm ngoài khơi bờ biển Syria. Hiện quân đội Liban thông báo đã bắt giữ một đối tượng tình nghi trong đường dây buôn người gây ra một trong những thảm họa đắm thuyền lớn nhất ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải.

 Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi đã mô tả đây là "bi kịch đau lòng". Sau sự cố lật thuyền, 20 người di cư đã được cứu và đưa đến điều trị tại các bệnh viện ở Syria. Hiện 6 người đã xuất viện.

Trong số các nạn nhân, ngoài những người đến từ Liban, còn có cả những người đến từ Syria và Palestine, trong đó có nhiều người già và trẻ em.

Được biết, hồi tháng 4, một chiếc thuyền chở đầy người di cư bị Hải quân Liban truy đuổi đã chìm, khiến hàng chục người thiệt mạng.

 Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc cho biết cuộc khủng hoảng tài chính khiến nhiều người dân rơi vào cảnh đói nghèo, số lượng người di cư từ Liban đã tăng hơn 70% chỉ trong vòng một năm./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực