Ấn Độ: 839 ca tử vong trong 1 ngày do COVID-19

Chủ nhật, 11/04/2021 19:53
(ĐCSVN) – 5 người thương, vong do đánh nhau sau khi hát karaoke; Cả ba miền Bắc, Trung, Nam chỉ số tia cực tím gây nguy hại rất cao; WHO cảnh báo Campuchia bên bờ vực thảm kịch do dịch COVID-19; Diễn biến dịch COVID-19 nghiêm trọng tại Ấn Độ… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 11/4.

Đánh nhau sau khi hát karaoke, 2 người chết, 3 người bị thương

 Khu vực xảy ra vụ việc. (Nguồn: Google Maps)

Ngày 11/4, Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị này đang điều tra vụ việc một nhóm thanh niên chém nhau trong đêm khiến 3 người bị thương, hai người tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 10/4, Nguyễn Văn Quyền cùng với 6 người bạn hát xong từ cơ sở Karaoke Long Hải có địa chỉ tại khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước thì tính tiền đi về. Một người bạn trong nhóm của Quyền tên là Thành khi đi lấy xe đã nảy sinh mâu thuẫn với nhóm 9 người khác (trú tại tỉnh Trà Vinh).

Sau đó, Quyền và Thành chạy theo nhóm 9 người trên rồi xảy ra đánh nhau làm hai người trong nhóm này bị thương nặng và tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (là anh Thạch Chiên và Thạch Chum Rơne). Ba người khác bị thương hiện cũng được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương là Quyền và hai người khác trong nhóm 9 người.

Cả ba miền Bắc, Trung, Nam chỉ số tia cực tím gây nguy hại rất cao

 Ảnh minh họa (Nguồn:TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành phố miền Bắc đạt ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao ở mức 8.1-8.9. Khu vực miền Trung mức nguy cơ gây ở mức 8.4- 9.5 chỉ số UV ở ngưỡng cao tới rất cao. Tại miền Nam cao nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ chỉ số tia cực tím lên tới 9.2-10.0; thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) chỉ số tia cực tím trong khung giờ 12 giờ là 9.6.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm. Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím gây ra những nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Dịch COVID-19: WHO cảnh báo Campuchia bên bờ vực thảm kịch.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho quan chức Bộ Thông tin tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 1/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 11/4, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia cảnh báo Campuchia đang bên bờ vực thảm kịch quốc gia do dịch COVID-19, mặc dù nước này đã rất nỗ lực trong chiến dịch phòng chống đại dịch.

Theo thông báo của WHO, tình hình dịch bệnh tại Campuchia đã bước vào thời điểm nghiêm trọng khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng và tử vong bất ngờ tăng cao.
Đại diện WHO tại Campuchia, bà Li Ailan nhấn mạnh những ca lây nhiễm mới tại Campuchia được ghi nhận hằng ngày và nếu nước này không chặn đứng được đợt bùng phát đang diễn ra thì toàn bộ hệ thống y tế có nguy cơ bị nhấn chìm, gây ra những hậu quả thảm khốc.

Cùng ngày 11/4, Chính phủ Campuchia đã ban hành sắc lệnh bắt buộc tiêm chủng vaccine COVID-19  đối với các quan chức chính phủ và lực lượng vũ trang. Những trường hợp trốn tránh tiêm chủng sẽ bị kỷ luật, đồng thời giải thích rõ sắc lệnh không áp dụng với những cá nhân không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, nhưng phải có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.

Tính đến nay, Campuchia đã tiêm chủng ngừa COVID-19 cho 678.406 người dân và 216.903 quân nhân.

Được biết, tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia đến nay là 4.238 người, trong đó 2.152 ca đã bình phục và 29 trường hợp tử vong.

Campuchia là quốc gia có đường biên giới với Việt Nam. Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại đây đang có những diễn biến phức tạp đòi hỏi các cửa khẩu của Việt Nam cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ, triển khai mạnh mẽ các biện pháp để ngăn chặn, phòng chống sự lây lan.

* Chiều 11/4, Bộ Y tế Lào cho biết nước này có thêm 2 ca nhiễm mới COVID-19 là ca bệnh thứ 50 và 51, trong đó có một trường hợp không xuất cảnh ra khỏi Lào trong hơn 1 năm qua. Đây có thể sẽ là ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Lào sau khoảng 1 năm.

Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ cao chưa từng thấy

Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy (Ảnh: AP) 

Ấn Độ đang phải hứng chịu một làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 nghiêm trọng. Số ca nhiễm mới nước này ghi nhận ngày 11/4 lên tới 152.879 ca - cao chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch. Số ca tử vong ghi nhận cùng ngày cũng ở mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, với 839 ca.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khởi động "Lễ hội tiêm phòng" trong 4 ngày, từ 11/4, nhằm khuyến khích người dân đi tiêm phòng COVID-19. Hiện, mỗi ngày tại Ấn Độ có 4 triệu người được tiêm một trong hai loại vaccine sản xuất trong nước, gồm vaccine của hãng AstraZeneca/Oxford hoặc vaccine nội địa của phòng thí nghiệm Bharat Biotech.

Kể từ giữa tháng 1 đến nay, Ấn Độ đã tiêm hơn 100 triệu liều vaccine, nhiều thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, một số bang vẫn than phiền tình trạng thiếu vaccine.

Theo số liệu thống kê, đến nay Ấn Độ đã xuất khẩu 64 triệu liều vaccine, chủ yếu đến châu Phi, Nam Á và Brazil. 25% vaccine trong số này đã đến các nước nghèo nhất thông qua cơ chế tiếp cận vaccine COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu./.


V.Lê (t.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực