Ba bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên của Hải Dương được ra viện

Thứ bảy, 06/02/2021 20:38
(ĐCSVN) - Ba bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên của Hải Dương được ra viện; Khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm COVID-19; Tàu thăm dò Trung Quốc gửi về hình ảnh đầu tiên của Sao Hỏa…là những thông tin đáng chú ý trong ngày 6/2.

 

Ba bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 của Hải Dương được ra viện

Các bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại Hải Dương được điều trị khỏi bệnh.

Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN 

 Chiều 6/2, tại Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 số 2 ở Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, đại diện Bộ Y tế và các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã trao giấy ra viện cho ba bệnh nhân COVID-19 đầu tiên của Hải Dương đã khỏi bệnh. Đó là các bệnh nhân mang số 1664, 1665 và 1690.

Cả ba bệnh nhân trên đều là công nhân tại thành phố Chí Linh và đều nhập viện vào ngày 29/1. Khi nhập viện, các bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, kết quả xét nghiệm máu và XQ phổi bình thường.

Sau một thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các bệnh nhân vào các ngày 31/1, 2/2, 3/2 và 5/2 đều cho kết quả âm tính. Đây là thắng lợi ban đầu của công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Hải Dương trong đợt bùng phát dịch lần này.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ vui mừng với ba bệnh nhân đầu tiên đã khỏi bệnh, đồng thời nhắn nhủ các bệnh nhân sau khi xuất viện cần tiếp tục tuân thủ tuyệt đối quy định cách ly tại nhà.

Được biết, Bệnh viện dã chiến số 2 từ ngày 29/1 đến nay đã tiếp nhận và điều trị 113 bệnh nhân; trong đó, có 12 bệnh nhi, 2 bệnh nhân là thai phụ, bệnh nhi bé nhất mới 28 ngày tuổi và bệnh nhân lớn tuổi nhất 74 tuổi. Có 35 bệnh nhân bị tổn thương phổi, 4 bệnh nhân ở tình trạng nặng, 7 bệnh nhân có bệnh nền.

Khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm COVID-19

 Phong tỏa khu vực chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Văn Hướng -TTXVN

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, tính từ 6h đến 18h ngày 6/2, Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc mới, trong đó có 4 ca lây nhiễm trong cộng đồng - tại Bắc Ninh (1 ca), TP Hồ Chí Minh (1 ca), Bình Dương (1 ca), Quảng Ninh (1 ca) và một ca nhập cảnh cách ly ngay tại Long An.

Trường hợp bệnh nhân được ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh là nhân viên xếp hành lý, điều phối hàng trên máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất (BN1979). Bệnh nhân không tiếp xúc với hành khách, có địa chỉ cư trú tại chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đây là ca bệnh được phát hiện từ việc lấy mẫu để xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã thông tin với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương để cùng xử lý, truy vết các trường hợp liên quan. Cơ quan chức năng ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương đã xác định các trường hợp F1 để lấy máu xét nghiệm và cách ly theo đúng quy định. Lực lượng chức năng thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng đã nhanh chóng phong tỏa khu vực chung cư thuộc khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú (nơi bệnh nhân sinh sống). Đồng thời, tiếp tục truy vết, sàng lọc F2 và tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực mà bệnh nhân đi qua. Hiện tại, em trai của BN 1979 cũng đã được xác định nhiễm COVID-19 và trở thành BN 1980.  

Ngay khi phát hiện ca bệnh làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 6/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, do ca bệnh này liên quan đến cả TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương nên hai địa phương cần khẩn trương tiếp tục khoanh vùng xử lý, đồng thời truy vết các trường hợp tiếp xúc, những địa điểm mà bệnh nhân từng đi qua. Bệnh nhân trước khi được phát hiện đã từng tới khám bệnh tại Bệnh viện Quân y 175, do đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Bệnh viện Quân y 175 phải xét nghiệm cả những người thuộc diện F1, F2 và thành lập ngay khu điều trị riêng trong bệnh viện khi có trường hợp dương tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng cần xác định đây là ổ dịch tại TP Hồ Chí Minh và yêu cầu lãnh đạo Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với ngành y tế địa phương để kiểm soát, xử lý dịch theo quy định. Tuy nhiên, chưa cần thiết phải phong tỏa sân bay ở thời điểm này. 

Để hạn chế dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu TP Hồ Chí Minh và Bình Dương triển khai truy vết từ ngày 31/1 đến nay đối với các trường hợp F1, F2 của bệnh nhân ở Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tàu thăm dò Trung Quốc gửi về hình ảnh đầu tiên của Sao Hỏa

Hình ảnh đầu tiên về Sao Hỏa do tàu thăm dò Thiên Vấn-1 của Trung Quốc chụp từ khoảng cách 2,2 triệu km. Ảnh: THX/ TTXVN
 

Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết tàu thăm dò Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) của nước này đã gửi về Trái Đất hình ảnh đầu tiên về Sao Hỏa mà tàu chụp được.

Bức ảnh đen trắng do CNSA công bố tối 5/2 cho thấy những cảnh quan địa chất đặc trưng trên Sao Hỏa bao gồm miệng núi lửa Schiaparelli và hẻm vực lớn Valles Marineris. Những hình ảnh trên được ghi lại từ khoảng cách 2,2 triệu km từ Sao Hỏa. Trong khi khoảng cách hiện tại của tàu thăm dò đối với Hành tinh Đỏ là 1,1 triệu km.

Theo CNSA, trong ngày 5/2, tàu Thiên Vấn - 1 đã kích hoạt một trong những động cơ của tàu này để hiệu chỉnh quỹ đạo, trước khi cả con tàu bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn từ Sao Hỏa khi đi vào quỹ đạo của hành tinh này - dự kiến vào khoảng ngày 10/2 tới.

Tàu Thiên Vấn - 1 được phóng vào vũ trụ ngày 23/7/2020, đánh dấu một bước đột phá trong chương trình thám hiểm các hành tinh của Trung Quốc. Nhiệm vụ của tàu thăm dò này là bay quanh quỹ đạo Sao Hỏa, mang theo một tàu đổ bộ và một robot tự hành với tổng trọng lượng khoảng 5 tấn để nghiên cứu điều kiện thổ nhưỡng trên Hành tinh Đỏ. Theo kế hoạch, Thiên Vấn-1 sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động thám hiểm Sao Hỏa từ tháng 4/2021.

Cho đến nay, Sao Hỏa vẫn là một mục tiêu đầy thách thức trong công cuộc thám hiểm vũ trụ, khi hầu hết các sứ mệnh do Mỹ, Nga, châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ được triển khai từ năm 1960 đều kết thúc trong thất bại./.

V.Lê (t.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực