Bác thông tin đóng cửa Thành phố Hồ Chí Minh từ 15/7

Thứ tư, 14/07/2021 20:13
(ĐCSVN) - Bác thông tin đóng cửa Thành phố Hồ Chí Minh từ 15/7; Hà Nội xét nghiệm sàng lọc người có nguy cơ mắc SARS-CoV-2; Việt Nam được tạo điều kiện đá sân nhà tại vòng loại World Cup... là những tin nóng trong ngày 14/7.
 Một chốt kiểm soát dịch của Công an quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: TTXVN) 

Bác thông tin đóng cửa Thành phố Hồ Chí Minh từ 15/7

Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những thông tin về việc đóng cửa thành phố từ 0 giờ ngày 15/7 là không chính xác. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đề nghị người dân bình tĩnh, không lan truyền những thông tin không chính xác, không chính thống.

Trước đó, trên mạng xã hội đã lan truyền về thông tin Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị thực hiện đóng cửa toàn thành phố, điều này sẽ khiến thực phẩm khan hiếm, dẫn đến tâm lý người dân tụ tập mua sắm, tích trữ hàng hóa. Tất cả những thông tin nói trên, kể cả tin đồn về việc lãnh đạo Thành phố bị nhiễm COVID-19 đều sai sự thật.

Các cơ quan chức năng của thành phố cam kết sẽ xử lý nghiêm với các đối tượng lan truyền thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận xã hội. Tới lúc này, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 kể từ ngày 9/7.

Hà Nội xét nghiệm sàng lọc người có nguy cơ mắc SARS-CoV-2

Ngày 14/7, Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã về việc xét nghiệm sàng lọc các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh tại cộng đồng. Dự kiến, sẽ có 10.000 người trên địa bàn được lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2.

Người dân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19  (ảnh: TTXVN)

Được biết, các đối tượng có nguy cơ cao nói trên bao gồm Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh; người dân trong cộng đồng tại các quận, huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; người làm dịch vụ vận tải, lái xe, phụ xe đường dài, nhân viên bán vé, người làm việc tại một số bến xe lớn; lái tàu, nhân viên phục vụ, kiểm soát trên tàu hoặc tại nhà ga; tiểu thương, người thường xuyên làm việc ở các chợ đầu mối, chợ dân sinh; người làm dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã trong việc rà soát và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Công tác đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm ở cộng đồng hoàn thành trước ngày 19/7/2021.

Việt Nam được tạo điều kiện đá sân nhà tại vòng loại World Cup

Sau cuộc họp giữa các bộ, ban ngành liên quan với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chiều 14/7, đội tuyển Việt Nam sẽ được tạo điều kiện để thi đấu trên sân Mỹ Đình tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Theo yêu cầu từ Liên đoàn Bóng đá châu Á, VFF đã được chấp thuận cho các đội khách không phải cách ly dài ngày khi tới Việt Nam. Tuy vậy, các cầu thủ cùng ban huấn luyện sẽ phải đảm bảo đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19, đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính khi tới Hà Nội. Theo mô hình “bong bóng an toàn”, thành viên hai đội tuyển cùng ban tổ chức sẽ được cách ly tập trung và chỉ được di chuyển từ nơi ở tới sân tập và sân thi đấu để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Đây cũng là mô hình được AFC áp dụng ở vòng loại thứ hai, khi tuyển Việt Nam thi đấu tập trung tại UAE cùng các đội Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Tuyển Việt Nam được tạo điều kiện đá sân nhà tại vòng loại World Cup (ảnh: laodong.vn)

Tại Việt Nam, quy định các chuyến bay quốc tế phải cách ly 21 ngày đã khiến thầy trò Park Hang-seo đối mặt với nguy cơ không được đá sân nhà. Đây sẽ là yếu tố bất lợi cho tuyển Việt Nam trước các đối thủ rất mạnh tại châu lục.

Theo lịch, đội bóng của chúng ta sẽ hội quân vào tháng 8 để bắt đầu cuộc hành trình chinh phục chiếc vé dự World Cup. Dự kiến, Việt Nam sẽ đá 5 trận sân nhà với Australia ngày 7/9, Nhật Bản ngày 11/11, Saudi Arabia ngày 16/11, Trung Quốc ngày 1/2 và Oman ngày 24/3.

Số ca tử vong vì COVID-19 ở Campuchia tiếp tục tăng cao

Ngày 14/7, Campuchia công bố có thêm 33 ca tử vong vì COVID-19. Chỉ trong 24 giờ qua, nước này đã có thêm 915 ca mắc mới, và tổng số ca tử vong vì đại dịch đã lên 986 người.

Đáng chú ý, Campuchia đang ghi nhận số ca nhập cảnh nhiễm COVID-19 đáng lo ngại, với 257 ca trong hôm nay. Tới thời điểm này, đất nước xứ chùa tháp đã có tổng cộng 63.615 ca mắc COVID-19, trong đó 55.615 ca đã khỏi bệnh.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Phnom Penh (ảnh: TTXVN)

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đã gửi thông báo tới các cơ quan Việt Nam về việc tạm thời ngừng xuất nhập cảnh trong vòng 1 tháng đối với nhân viên và chuyên gia của các công ty Việt Nam. Thông báo sẽ được áp dụng kể từ ngày 18/7/2021.

Sau khi Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Campuchia công bố đã hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine ở tỷ lệ 51,05% cho 10 triệu người trưởng thành, dự kiến một số trường sẽ được mở cửa đón học sinh trở lại vào tháng 9. Đó là thời điểm nước này có thể đạt mục tiêu tiêm phòng cho 10 triệu người./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực