Bác thông tin sai sự thật liên quan đến COVID-19

Thứ năm, 15/07/2021 20:10
(ĐCSVN) - Thông tin sai sự thật liên quan đến COVID-19 đã bị Bộ Y tế bác bỏ; Triệt phá đường dây cá độ bóng đá tại chung kết EURO 2020; ca cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên ở người được thực hiện tại Mỹ,... là những tin đáng chú ý trong ngày 15/7.

Bác bỏ thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội

Chiều 15/7, Bộ Y tế thông báo bác bỏ thông tin sai sự thật liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Cụ thể, hiện nay đang lan truyền trên mạng xã hội đoạn tin nhắn được cho là của Bộ Y tế cung cấp thông tin về một nghiên cứu của Singapore cho rằng COVID- 19 là một loại vi khuẩn bị nhiễm phóng xạ gây ra đông máu và làm chết người.

Nội dung tin nhắn nói rằng, đây là nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi của các bệnh nhân tử vong do COVID- 19. Không những thế, tin nhắn còn khẳng định có thể điều trị COVID- 19 bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chống đông máu... Đây là thông tin sai sự thật. Bộ Y tế không đưa ra thông tin và khuyến cáo như vậy.

 

leftcenterrightdel
Tin đồn thất thiệt đang lan truyền trên mạng xã hội đã bị Bộ Y tế bác bỏ .
Cũng trong ngày 15/7,Bộ Y tế công bố liên tiếp 69 ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh tử vong trong thời gian từ 7/6 đến 15/7, nâng tổng số ca tử vong cả nước lên 207.

Theo Bộ Y tế, tại cuộc họp của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh chiều 14/7, báo cáo của UBND thành phố cho biết từ ngày 27/4 đến ngày 14/7, Thành phố đã ghi nhận 130 trường hợp tử vong do COVID-19. Trong số này có 48 ca đã được Bộ Y tế công bố.

Ngay sau đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để rà soát lại các ca tử vong do COVID-19 trên địa bàn và đề nghị Sở cập nhật đầy đủ dữ liệu về các ca tử vong trên hệ thống phần mềm quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19 của Cục Quản lý Khám chữa bệnh.

Cá độ bóng đá qua Internet với số tiền gần 150 tỷ đồng

Ngày 15/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với số tiền các con bạc tham gia cá độ gần 150 tỷ đồng. Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự 6 đối tượng chính, thu 8 điện thoại di động, 1 xe ô tô và đang điều tra, làm rõ hành vi đánh bạc của hàng chục đối tượng khác.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự xác định, cầm đầu đường dây cá độ bóng đá này là Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 1991, ở số nhà 329 phố Lê Hoàn, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa).

leftcenterrightdel
Lấy lời khai của đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá - Ảnh: TTXVN 
 

Quá trình điều tra, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện ngay khi vòng chung kết giải bóng đá EURO 2020 khởi tranh, Nguyễn Hoàng Hải đã mua tài khoản đăng nhập trên trang web www.3in1bet.com và chia nhỏ tài khoản này bán lại cho các đối tượng khác để hưởng chênh lệch hoặc trực tiếp điều hành các “con bạc” đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên chính tài khoản của Hải.

Nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, mỗi khi thực hiện các cuộc giao dịch để đánh bạc, Hải thường bắt xe đi đến huyện miền núi Mường Lát và đến các xã giáp biên giới để trú ngụ, sau đó sử dụng mạng xã hội zalo, Facebook…để tổ chức đánh bạc trên máy điện thoại di động và thanh toán tiền thắng - thua trong cá độ bằng tài khoản ngân hàng thông qua dịch vụ Internet banking.

Với thủ đoạn này, từ đầu mùa giải EURO 2020 đến khi bị bắt, đối tượng Nguyễn Hoàng Hải đã tổ chức cho hàng chục đối tượng khác trên địa bàn thành phố Thanh Hóa để thiết lập 1 đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet và thu lời bất chính.

Triển khai ca cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên

Ngày 15/7, Công ty Carmat (Pháp) công bố thông tin về ca cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên ở người được thực hiện tại Mỹ. Đây là một phần trong quy trình thử nghiệm lâm sàng tim nhân tạo có tên gọi Aeson được kỳ vọng sẽ giúp mở ra hướng điều trị mới cho hàng triệu bệnh nhân tim mạch mỗi năm.

leftcenterrightdel
Tim nhân tạo hoàn toàn Aeson - Ảnh: https://newsnreleases.com/ 

Theo Stephane Piat - Tổng giám đốc Carmat, thử nghiệm lâm sàng đầu tiên thực hiện tại Mỹ mang tính quyết định với khả năng phát triển của công ty tại thị trường thiết bị y khoa lớn nhất thế giới. Quá trình cấy ghép được đội ngũ chuyên gia và bác sĩ của bệnh viện Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina, thực hiện. Chỉ đạo chuyên môn là Tiến sĩ Jacob N. Schroder và Tiến sĩ Carmelo A. Milano, đều là những chuyên gia phẫu thuật tim nổi tiếng tại bệnh viện đầu ngành về tim mạch của Mỹ này. Hiện 3 trung tâm nghiên cứu khác cũng đã được thiết lập tại Mỹ và đang trong quá trình tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng. 

Theo đó, quy trình thử nghiệm cần 10 tình nguyện viên là các bệnh nhân đủ điều kiện tham gia nghiên cứu để có cơ sở dữ liệu cho Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đánh giá cấp phép.

Nghiên cứu lâm sàng sơ bộ được coi là thành công nếu bệnh nhân sống sót sau 180 ngày kể từ khi được cấy ghép tim hoặc tim được cấy ghép hoạt động tốt trong vòng 180 ngày sau khi cấy ghép. Nghiên cứu được chia làm các giai đoạn khác nhau, trong đó 3 bệnh nhân được cấy ghép tim trước có tiến triển sau 60 ngày thì đến 7 bệnh nhân tiếp theo được thực hiện cấy ghép tim nhân tạo. Nghiên cứu lâm sàng sẽ giúp đánh giá liệu các chức năng của tim nhân tạo có thực sự mang lại lợi ích cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối vốn không còn nhiều phương án điều trị hay không.

Tim nhân tạo hoàn toàn Aeson là dự án tiên tiến nhất thế giới. Bộ tim hoàn chỉnh gồm 2 phần chính là một quả tim nhân tạo bằng chất liệu sinh học có thể cấy ghép vào trong cơ thể bệnh nhân và một bộ phát năng lượng cầm tay bên ngoài cơ thể, có thể được gắn ở thắt lưng rất gọn nhẹ. Quả tim vận hành và hoạt động như tim người thật, chứa một bộ phận cảm ứng tự tăng hoặc giảm lưu lượng máu theo nhu cầu. 

Theo các chuyên gia, quả tim nhân tạo này có thể hoạt động liên tục trong 5 năm. Thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Carmat nêu rõ tim nhân tạo hiên đã có tại thị trường châu Âu./

 

Gia Phong (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực