Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp về công tác cán bộ

Thứ năm, 17/12/2020 19:18
(ĐCSVN) - Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp về công tác cán bộ; Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine của Việt Nam phòng COVID-19; Khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Châu Hữu Danh; Anh và EU thu hẹp bất đồng trong đàm phán thỏa thuận hậu Brexit là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (17/12).

Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp về công tác cán bộ

leftcenterrightdel
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII (Ảnh: TTXVN)

Ngày 17/12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp về công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thay mặt Bộ Chính trị chủ trì, điều hành chương trình Hội nghị.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt Bộ Chính trị đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về Phương hướng công tác nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII và bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương được Bộ Chính trị ủy quyền đọc Tờ trình của Bộ Chính trị đề nghị thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật khai trừ đồng chí Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng.

Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine của Việt Nam phòng COVID-19

leftcenterrightdel
  1 trong 3 người Việt Nam đầu tiên đã được tiêm vaccine NanoCovax. (Ảnh: ĐT)

Sáng 17/12, theo đúng kế hoạch, 3 người Việt Nam đầu tiên đã được tiêm vaccine NanoCovax. Đây là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của nước ta được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.

Sản phẩm do Công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển; 3 người tình nguyện được chọn tiêm hôm nay là trong số 60 tình nguyện viên (tuổi từ 18-50) tham gia thử nghiệm trong giai đoạn 1.

Sau tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Học viện Quân y trong 72 giờ liên tục, tình nguyện viên sẽ tiếp tục được theo dõi tại địa phương, nơi cư trú trong 56 ngày. Sau 72 giờ, nếu mọi việc an toàn, Học viện Quân y sẽ tiến hành tiêm tiếp cho 57 người tình nguyện tham gia nhóm 1.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học – Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) khẳng định, vaccine phòng bệnh COVID-19 chỉ là 1 phần trong phòng, chống dịch. Người dân không nên chủ quan, mà cần tiếp tục thực hiện đúng nguyên tắc phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Ngô Quang cũng cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu. Trong đó, 1 đoàn của Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, 1 đoàn của Học viện Quân y và 1 đoàn của nhà tài trợ thuê tổ chức giám sát độc lập.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Châu Hữu Danh

leftcenterrightdel

Cảnh sát làm việc với ông Danh (áo đen) tại nhà ở Long An, chiều 17/12. (Ảnh: Châu Thành/vnexpress.net)

Chiều 17/12, thông tin từ Công an thành phố Cần Thơ cho biết: Được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Cần Thơ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Châu Hữu Danh (sinh ngày 01 tháng 01 năm 1982, đăng ký thường trú: Số 85, đường Khương Minh Ngọc, ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, thành phố Tân An, tỉnh Long An) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, được quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.

Tiến hành khám xét nơi ở của bị can, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Cần Thơ đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Hiện vụ án đang tiến hành điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Anh và EU thu hẹp bất đồng trong đàm phán thỏa thuận hậu Brexit

leftcenterrightdel
 Quốc kỳ Anh (phía trên) và quốc kỳ EU (phía dưới) tại London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 16/12, tại Brussels, đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được tiến bộ về nội dung giám sát cạnh tranh công bằng, một trong 3 vấn đề gây tranh cãi đang cản trở việc 2 bên đạt được thỏa thuận hậu Brexit. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong các điều khoản về đánh bắt cá.

 Dù chỉ là lĩnh vực chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong toàn bộ nền kinh tế của EU nhưng đánh bắt cá lại là vấn đề quan trọng đối với một số nước thành viên và cũng là vấn đề được khối này gắn với một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn. Từ London, Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu: “Vẫn còn cơ hội và hy vọng. Tôi, những người bạn và đối tác của chúng tôi đều cảm nhận được và sẽ ký được thỏa thuận”.

Trong khi đó, bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, nước đang đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên EU, thừa nhận bước tích cực trong tiến trình đàm phán, nhưng cho rằng "chưa có đột phá”. Bà cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục kéo dài cho đến cuối tuần này để xem có thể tìm ra một giải pháp không.

Bất cứ thỏa thuận thương mại nào đạt được giữa EU và Anh đều phải được Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu phê chuẩn. Hai bên có thể sẽ phải tổ chức các phiên họp đặc biệt sau lễ Giáng sinh và Năm mới.

Quốc hội Anh được cho là sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ từ 17/12, nhưng người phát ngôn của chính phủ nước này cho biết có thể kêu gọi các nghĩ sĩ quay về trong vòng 48 giờ để thông qua bất cứ thỏa thuận nào.

Hiện cả EU và Anh đã nhất trí tiếp tục đàm phán cho đến khi hai bên có thể đạt được thỏa thuận, cho dù thời hạn chót đã trôi qua ngày 13/12 vừa qua. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết việc ký kết thỏa thuận thương mại mới với Anh vẫn có thể xảy ra và hai bên vẫn đang đàm phán giải quyết những bất đồng dai dẳng. Trong dự thảo mới nhất đưa ra ngày 10/12, EU muốn hai bên tiếp tục vào đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và duy trì dịch vụ đường không, đường bộ, vận chuyển hàng hóa trong vòng 6 tháng cũng từ thời hạn trên. Tuy nhiên, phía Anh đã không chấp nhận./.

TG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực