Bão Nalgae khiến 72 người chết ở Philippines

Thứ bảy, 29/10/2022 20:17
(ĐCSVN) - Cần khoảng 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở; Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh; Bão Nalgae khiến 72 người chết ở Philippines; Thụy Điển và Phần Lan nhấn mạnh quyết tâm gia nhập NATO… là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 29/10.

Cần khoảng 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở

leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+) 

Theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, nguồn lực tài chính để tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội... trong thời gian tới sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đưa ra tại họp báo Chính phù thường kỳ tháng 10 tổ chức chiều 29/10 tại Hà Nội.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết ngay từ khi triển khai Nghị quyết 27/2018 về cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành địa phương phải bố trí nguồn lực tài chính để sẵn sàng khi cấp có thẩm quyền quyết định chính sách cải cách tiền lương.

Giải pháp nguồn lực tài chính là tăng thu ngân sách và tiết kiệm chi. Từ khi triển khai nhiệm vụ này, tính đến hết năm 2021, theo số liệu Bộ Tài chính tổng hợp từ các địa phương, nguồn từ ngân sách địa phương đạt khoảng trên 290.000 tỷ đồng và ngân sách Trung ương là 43.000 tỷ đồng.

Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, việc “tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội do Ngân sách Nhà nước chi trả” và “hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công” cùng một số “chế độ an sinh xã hội, điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở” sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.

“Với nguồn lực hiện có, chúng ta hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua,” Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Tại Kỳ họp 4, Quốc hội khoá XV, Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở từ mức 1,49 triệu đồng/tháng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8% lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức… Nếu được thông qua, việc điều chỉnh này dự kiến thực hiện từ 1/7/2023.

Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh

leftcenterrightdel
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an. (Ảnh: Chinhphu.vn) 

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định: Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch VinGroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định bình thường.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều 29/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời xung quanh việc xử lý các tin đồn thất thiệt trong thời gian qua.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, trong 10 tháng đầu năm, Bộ Công an đã khởi tố và điều tra 572 vụ án phạm tội trên không gian mạng, tăng 144% so với cùng kỳ. Về các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng, đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng; gọi hỏi răn đe khoảng 1.500 đối tượng.

Thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý các vụ việc đăng tin sai sự thật, tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. Những thông tin sai trái vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp.

Trung tướng Tô Ân Xô cũng khẳng định: "Hầu hết các doanh nghiệp lớn của chúng ta hiện nay đều đang hoạt động ổn định và bình thường. Tôi khẳng định ông Phạm Nhật Vượng của VinGroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định bình thường".

Trung tướng Tô Ân Xô chia sẻ, VinGroup là một trong những doanh nghiệp đóng thuế rất lớn cho Nhà nước và số lượng tiền đóng thuế của họ khoảng 127.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua.

"Chúng ta nên có trách nhiệm bảo vệ các hoạt động bình thường, tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp, hạn chế việc tung tin sai trái, thất thiệt làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới cả nền kinh tế", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Bão Nalgae khiến 72 người chết ở Philippines

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng và người dân cứu hộ các nạn nhân lũ lụt do bão Nalgae tại vùng Leyte ở Philippines vào ngày 28/10. Ảnh: Reuters 

Bão Nalgae đổ bộ đảo chính Philippines sáng 29/10, sau khi gây lũ quét và lở đất khiến ít nhất 72 người chết, hàng chục người bị thương.

Giới chức Philippines hôm nay cho biết bão Nalgae đổ bộ đảo chính Luzon của nước này với sức gió tối đa 95 km/h, sau khi đổ bộ đảo Catanduanes thưa thớt dân cư trước bình minh.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Philippines, mưa lớn do ảnh hưởng của bão bắt đầu từ hôm 27/10 ở miền nam Philippines, làm ngập phần lớn các khu vực nông thôn trên đảo Mindanao. Tiếp đó là sạt lở đất và lũ lụt, cuốn trôi toàn bộ căn nhà ở một số khu vực và làm hư hại gần 500 ngôi nhà.

Đến sáng 29/10, số người chết là 72, người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Philippines Rafaelito Alejandro cho biết. Ít nhất 14 người mất tích và 33 người bị thương.

Theo Cơ quan Khí tượng Philippines, bão Nalgae có thể quét qua vùng đô thị Manila và các khu vực lân cận từ chiều nay đến sáng mai. Nhà chức trách cảnh báo, nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất do mưa to, đặc biệt là những khu vực vốn đã hứng chịu các trận mưa lớn trước đó.

Trung bình hàng năm có khoảng 20 cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào Philippines. Tháng 4 năm nay, cơn bão nhiệt đới Megi đã gây mưa to, ngập lụt và lở đất ở khu vực miền Trung và miền Nam của Philippines, khiến hơn 220 người thiệt mạng.

Thụy Điển và Phần Lan nhấn mạnh quyết tâm gia nhập NATO

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto (trái), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) và Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (phải) tại cuộc họp báo sau lễ ký ở Brussels (Bỉ), ngày 5/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Trong cuộc hội đàm ngày 28/10, tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và người đồng cấp Phần Lan Sanna Marin đã nhất trí về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt trong lộ trình của hai nước trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thông báo của chính phủ Phần Lan cho biết hai thủ tướng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương, đặc biệt trong việc trở thành thành viên của NATO trong tương lai.

Thông báo nêu rõ quan hệ song phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh xảy ra đồng thời nhiều cuộc khủng hoảng như hiện nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Kristersson cũng nhắc đến thỏa thuận giữa Thụy Điển với Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định đây là văn kiện để các thành viên NATO mời hai quốc gia Bắc Âu này gia nhập.

Bà Kristersson có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Thụy Điển tuần trước. Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng năm vừa qua.

Tuy nhiên, nỗ lực của hai nước Bắc Âu vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cáo buộc cả hai nước này chứa chấp những đối tượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, cụ thể là các tay súng người Kurd và những người bị buộc tội liên quan vụ đảo chính bất thành năm 2016./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực