Bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Chủ nhật, 31/10/2021 23:02
(ĐCSVN) - Một số tỉnh, thành phố bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em; Truy tố đối tượng từng là cảnh sát khu vực, làm giả hàng loạt sổ tạm trú; Tấn công trên tàu điện ngầm làm nhiều người bị thương ở Nhật Bản,... là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 31/10.

Một số tỉnh, thành phố bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Ngày 31/10, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương đã có quyết định về việc tiêm vaccine cho học sinh

Theo đó, tại Đà Nẵng, để triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh, học viên đang học lớp 10, 11, 12 tại các trường, trung tâm giáo dục đạt hiệu quả, an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường, trung tâm thông tin về ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hay người giám hộ của học sinh. Mục đích tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”, “Vaccine phòng bệnh tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

leftcenterrightdel
 Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em ở TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hải Yến) 

Cùng với đó, các đơn vị trường học kịp thời gửi đến phụ huynh về nội dung Phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vaccine COVID-19 và Bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em để phụ huynh nghiên cứu và thông tin đến bộ phận khám sàng lọc tại điểm tiêm về tình hình sức khỏe của con, em mình. Nhà trường có trách nhiệm gửi Phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vaccine COVID-19 đến phụ huynh và hướng dẫn phụ huynh nghiên cứu, ký xác nhận trước khi đưa học sinh đến điểm tiêm chủng.

Trước đó, Sở Y tế thành phố đã ban hành kế hoạch 5252/KH-SYT về việc triển khai tiêm vaccine Pfizer tại thành phố Đà Nẵng. Theo đó, số vaccine được tiêm là 45.942 liều tương đương 45.942 người. Đối tượng tiêm là học sinh (bao gồm người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài) đang theo học lớp 10, 11, 12 tại các trường, trung tâm trực thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo; trẻ trong độ tuổi từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi. Thời gian tiêm vaccine đợt này từ ngày 2-5/11, được tổ chức tiêm lưu động và cố định với 15 địa điểm tiêm.

Ngày 31/10, tỉnh Bình Dương bắt đầu chiến dịch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi để tạo miễn dịch cộng đồng, sớm cho học sinh trở lại trường học.

Qua rà soát, toàn tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 180.000 trẻ từ 12-17 tuổi nằm trong diện sẽ tiêm vaccine, với 360.000 liều vaccine Pfizer được Bộ Y tế phê duyệt cấp. Tuy nhiên, theo Sở Y tế Bình Dương, trong đợt đầu, tỉnh chỉ tổ chức tiêm vaccine cho trẻ từ 15-17 tuổi trong các trường công lập và ngoài công lập, cơ sở bảo trợ xã hội. Sau đó sẽ hạ dần độ tuổi để tiêm đầy đủ cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo đại diện Sở Y tế Bình Dương cho biết, chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ sử dụng loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất. Đây là vacine bảo đảm an toàn cho trẻ. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương có 2,3 triệu người tiêm tiêm mũi 1, đạt 96% dân số từ 18 tuổi trở lên và gần 1,6 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, đạt khoảng 70-75% dân số.

Truy tố đối tượng từng là cảnh sát khu vực, làm giả hàng loạt sổ tạm trú

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can: Đỗ Quang Vinh (sinh năm 1989, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Vũ Hải Long (sinh năm 1992, từng là cán bộ Cảnh sát khu vực Công an phường La Khê và Công an phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 342, khoản 3, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015. Trước đó, tháng 3/2021, Vũ Hải Long đã bị kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân.

leftcenterrightdel
 Truy tố đối tượng từng là cảnh sát khu vực, làm giả hàng loạt sổ tạm trú (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo cáo trạng, năm 2018, Đỗ Quang Vinh quen biết Vũ Hải Long (là Cảnh sát khu vực Công an phường La Khê, sau chuyển sang làm Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) nên Vinh nhờ Long làm giả sổ tạm trú, giấy xác nhận tạm trú có xác nhận của Công an phường La Khê, Công an phường Phú Lương cho những người không sinh sống ở phường La Khê và phường Phú Lương để bán cho Vinh với giá 800.000 đồng/1 sổ tạm trú, 200.000 đồng/1 giấy xác nhận tạm trú.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, Vũ Hải Long đã làm giả 5 sổ tạm trú có đóng dấu xác nhận của Công an phường La Khê, bán cho Vinh với giá 800.000 đồng/sổ; Long cũng làm giả 5 giấy xác nhận tạm trú có đóng dấu xác nhận của Công an phường La Khê, Công an phường Phú Lương, rồi bán cho Vinh với giá 200.000 đồng/tờ. Vinh bán 5 sổ tạm trú với giá 1,1 triệu đồng/sổ cho một người bạn quen ngoài xã hội (không xác định được nhân thân lý lịch), bán 4 giấy xác nhận tạm trú với giá từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/tờ. Khi Vinh đang bán giấy xác nhận tạm trú thứ 5 cho khách thì bị cơ quan công an phát hiện, thu giữ.

Ngoài ra, Vinh còn tự làm giả 1 giấy xác nhận tạm trú có xác nhận của Công an xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội) để bán với giá 700.000 đồng.

Do không thu giữ được bản gốc 3 giấy xác nhận tạm trú giả mà Vinh đã bán cho khách, nên cơ quan điều tra xác định Long đã làm giả 7 tài liệu, thu lời 5 triệu đồng; Vinh đã làm giả 8 tài liệu, thu lời 3,6 triệu đồng. Vinh đã tự nguyện nộp lại số tiền 3,6 triệu đồng thu lời bất chính cho Cơ quan điều tra.

Đối với chữ ký của một số cán bộ lãnh đạo Công an phường La Khê, Công an phường Phú Lương trong sổ tạm trú và giấy xác nhận tạm trú, cơ quan điều tra xác định những chữ ký và con dấu đó là do Vũ Hải Long thực hiện, vì vậy không có căn cứ xử lý những cán bộ này đồng phạm với Long về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tấn công trên tàu điện ngầm làm nhiều người bị thương ở Nhật Bản

 Tối 31/10, vào khoảng 20 giờ 30 phút (theo giờ địa phương), trên tuyến tàu điện ngầm Keio ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một người đàn ông được cho là đã có hành vi dùng dao tấn công người xung quanh và tưới chất lỏng phóng hỏa bên trong một toa tàu. Cảnh sát cho biết có 15 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng. Đối tượng tình nghi khoảng trên 20 tuổi bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

leftcenterrightdel
 Hành khách hoảng loạn, tìm cách tháo chạy ra khỏi  toa tàu điện ngầm Keio ở Tokyo tối 31/10 (Ảnh: TTXVN/Kyodo)

Được biết, tuyến tàu Keio chạy trong nội đô Tokyo. Khi tàu chạy đến gần ga Kokuryo, người đàn ông nói trên đã rút dao và tấn công về phía đám đông. Sau đó, đối tượng này mở can chứa chất lỏng, đổ vào dãy ghế ngồi của hành khách và phóng hỏa.

 Vụ việc đã khiến đoàn tàu phải dừng khẩn cấp, hành khách hoảng loạn tìm cách chạy ra khỏi toa tàu qua cửa thoát hiểm. Lực lượng chữa cháy Tokyo đã kịp thời khống chế ngọn lửa và đưa người bị nạn đi cấp cứu. Đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ ngay sau khi gây án.

  Vụ việc gây hoang mang đối với người dân thủ đô Tokyo khi diễn ra đúng vào thời điểm nhiều địa điểm của thành phố này đang tổ chức các hoạt động vui chơi ngày lễ Halloween (lễ hội hóa trang) vốn rất được giới trẻ Nhật Bản yêu thích. Hiện tuyến tàu nói trên đã bị phong tỏa để phục vụ khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân./.

 

 

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực