Bắt giữ đối tượng tham gia tổ chức phản động, trốn lệnh truy nã 41 năm

Thứ tư, 23/06/2021 00:14
(ĐCSVN) - Bắt giữ đối tượng tham gia tổ chức phản động, trốn lệnh truy nã 41 năm; Điện Biên: Phá 3 chuyên án lớn, thu 85 bánh heroin; Bóc gỡ ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” cho hơn 7.300 người vay lãi nặng; Triều Tiên tái khẳng định “sạch bóng” COVID-19... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 22/6.

Ngày 22/6, Đội Cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã bàn giao đối tượng Châu Tuấn Hải - đối tượng trốn lệnh truy nã 41 năm - cho Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Yên để xử lý theo quy định. 

Châu Tuấn Hải sinh năm 1955, trước đây trú tại ấp Mỹ Thạnh Trung, xã Hòa Phong, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Phú Yên).

Đối tượng Châu Tuấn Hải tại cơ quan công an. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN) 

Cụ thể, qua công tác nghiệp vụ, Đội Cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) Công an tỉnh Tây Ninh xác định đối tượng mang tên giả là Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1955, trú tại xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) có tên thật là Châu Tuấn Hải, đối tượng bị Công an tỉnh Phú Khánh truy nã vào tháng 10/1980 vì đã có hành động vi phạm nghiêm trọng đường lối chính sách và pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Châu Tuấn Hải khai nhận vào năm 1980, Hải có tham gia tổ chức phản động Tam quốc phục quốc liên minh Đông Á và có gây tội ác với cách mạng và nhân dân.

Sau khi gây tội ác, Hải một mình bỏ trốn vào tỉnh Tây Ninh thay tên đổi họ thành Nguyễn Hoàng Minh, sinh sống cho đến khi bị bắt.

Điện Biên: Phá 3 chuyên án lớn, thu 85 bánh heroin

Công an các huyện của tỉnh Điện Biên liên tiếp lập chiến công xuất sắc, trong chưa đầy 12 giờ đã phá thành công 3 chuyên án lớn, thu 85 bánh heroine.

*Hồi 4h ngày 22/6, tại khu vực bản Chua Ta C, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tổ công tác phối hợp do Công an huyện Điện Biên Đông chủ trì và Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh phối hợp Cục Hải quan tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh phá thành công chuyên án, bắt quả tang đối tượng Lầu A Di (SN 1984) HKTT bản Xa Dung A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu 78 bánh heroine (khối lượng khoảng 29,250kg) và nhiều vật chứng có liên quan.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên trực tiếp kiểm tra tang vật thu giữ từ đối tượng Lầu A Di.
Ảnh: cand.com.vn 

*Vào lúc 6 giờ ngày 22/6, tại khu vực bản Noong, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên), Công an huyện Tuần Giáo đã phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy là Phá A Chịa (sinh năm 1983) và Vàng A Thái (sinh năm 1977) cùng trú tại bản Nặm Ún, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Tang vật thu giữ gồm 2 bánh nghi là heroin, một xe máy, 2 điện thoại cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận vào ngày 18/6/2021 đã mua số ma túy trên của một người đàn ông không biết tên ở Myanmar với giá 100 triệu đồng/bánh. Quá trình mang đi tiêu thụ, các đối tượng bị Công an huyện Tuần Giáo phát hiện, bắt giữ.

*Trước đó, vào hồi 16h30 ngày 21/6 tại Bản Pá Tong, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, Công an huyện Điện Biên chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Điện Biên và Công an xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Phạm Văn Yên (SN 1972), trú tại bản Đoàn Kết, xã Quài Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Cơ quan điều tra đã thu giữ 5 bánh heroine cùng nhiều vật chứng liên quan.

Phạm Văn Yên là đối tượng đã có tiền án về ma tuý.

Bóc gỡ ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” cho hơn 7.300 người vay lãi nặng

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 9 đối tượng trong ổ nhóm tội phạm hoạt động “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đây là ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, cho hơn 7.300 lượt khách vay tiền với lãi suất lên đến 180%/năm.

Các tài liệu, chứng cứ của vụ án được thu giữ . Ảnh: antd.vn

Trước đó, tháng 3/2021, thông qua công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàng Mai nhận được thông tin về ổ nhóm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” tại khu vực phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai do một đối tượng 29 tuổi cầm đầu.

Được sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát hình sự - CQĐT Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an phường Thịnh Liệt đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, khoảng 16h ngày 8/4, Công an quận Hoàng Mai kiểm tra hành chính hai đối tượng, yêu cầu 2 đối tượng về trụ sở để làm việc. Qua khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng, Cơ quan Công an thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Cơ quan Công an đã làm rõ, ổ nhóm này hoạt động từ tháng 6/2017 đến nay, với hình thức cho vay “họ” với tỷ lệ 10 ăn 8, tức là nếu khách vay bát họ 10 triệu đồng sẽ cắt lãi trước 2 triệu đồng, giao cho khách 8 triệu đồng. Mỗi ngày khách phải đóng cả gốc và lãi 200.000 đồng trong vòng 30 ngày (tương đương với lãi suất 5000 đồng/1 triệu/ngày, tương ứng 180%/năm).

Các đối tượng trong ổ nhóm được thuê và trả lương theo tháng với các nhiệm vụ được phân chia cụ thể như quản lý cửa hàng; nhập số liệu khách vay vào phần mềm; nhận tiền trả nợ của khách thông qua các tài khoản ngân hàng; xuất tiền cho khách; kiểm tra khách và giao tiền cho khách; đi đáo nợ; đi thu hồi nợ xấu....

Thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng đang cho 173 khách vay tiền, không phải thế chấp tài sản chỉ viết giấy vay nợ. Qua điều tra xác định, ổ nhóm này đã cho hơn 7.300 lượt khách vay nợ với tổng số tiền gần 21 tỷ đồng. Lợi nhuận thu được hơn 6,8 tỷ đồng.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Các quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Công an quận Hoàng Mai đang tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự điều tra mở rộng vụ án.

Triều Tiên tái khẳng định “sạch bóng” COVID-19

Triều Tiên thông báo kết quả xét nghiệm nCoV quy mô lớn mới nhất với WHO và khẳng định vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm nào.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 22/6 cho biết Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho hơn 30.000 người tính đến ngày 10/6 và vẫn chưa phát hiện ca nhiễm nào.

Số liệu này bao gồm kết quả xét nghiệm mới nhất của Triều Tiên với 733 người từ ngày 4/6 đến ngày 10/6, trong đó 149 người có biểu hiện giống cúm hoặc viêm đường hô hấp.

Triều Tiên nhiều lần tuyên bố "sạch bóng" COVID-19 bất chấp đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng tới 220 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 180 triệu người nhiễm và hơn 3,8 triệu người chết. WHO tháng trước cũng xác nhận điều này.

 Người dân Triều Tiên nhảy múa mừng Ngày Mặt trời ở Bình Nhưỡng 15/4. Ảnh: KCNA.

Mô tả các nỗ lực chống đại dịch COVID-19 là "vấn đề sống còn của đất nước", Triều Tiên đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp quyết liệt như áp lệnh kiểm soát biên giới nghiêm ngặt kể từ đầu năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuần trước đề nghị các quan chức kéo dài thời gian thực thi các biện pháp chống COVID-19, dấu hiệu cho thấy quốc gia này vẫn chưa sẵn sàng mở cửa biên giới.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, tháng trước cũng đề nghị người dân Triều Tiên chuẩn bị cho một đại dịch kéo dài, mô tả đó là "thực tế không thể tránh khỏi", đồng thời kêu gọi nỗ lực tăng cường các biện pháp chống dịch./.

TH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực