Bắt Phó Trưởng phòng Cục Quản lý dược Nguyễn Huỳnh

Thứ tư, 25/05/2022 21:48
(ĐCSVN) - Phó Trưởng phòng Quản lý giá, Cục Quản lý dược bị bắt; Hà Nội giám sát tài chính 22 doanh nghiệp; 21 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học Mỹ; Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên thử ngòi nổ hạt nhân… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 25/5.

Bắt Phó Trưởng phòng Cục Quản lý dược

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Huỳnh về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

leftcenterrightdel
Trụ sở Bộ Y tế  

Ông Nguyễn Huỳnh, Phó Trưởng phòng Cục Quản lý dược, bị bắt liên quan đến việc Cơ quan công an mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Cụ thể, kết quả điều tra xác định, quá trình Bộ Y tế tiếp nhận, thẩm định hồ sơ xin cấp sổ đăng ký lưu hành kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á, theo đề nghị của Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, mặc dù thôi làm thư ký từ tháng 9/2017, nhưng ông Nguyễn Huỳnh đã có hành vi lợi dụng vai trò, vị thế nguyên Thư ký lãnh đạo Bộ để can thiệp, giới thiệu và tác động đến ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang Thiết bị và Công trình y tế, trình, ký đề xuất Bộ Y tế ban hành quyết định cấp Sổ đăng ký lưu hành kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á trái quy định của pháp luật.

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

Sau gần nửa năm khởi tố vụ án, hàng loạt giám đốc CDC các địa phương bị khởi tố, bắt tạm giam đều liên quan đến Công ty Việt Á như Hải Dương, Bắc Giang, Bình Dương, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Nam Định, Hà Giang...

Hà Nội giám sát tài chính 22 doanh nghiệp

Hà Nội ban hành kế hoạch giám sát tài chính năm 2022 đối với các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do UBND thành phố lập hoặc được giao quản lý, nhằm đánh giá việc tuân thủ quy định về phạm vi, quy trình, thủ tục, thẩm quyền và hiệu quả đầu tư vốn.

Cùng với đó, sẽ đánh giá đầy đủ, kịp thời tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp để có biện pháp khắc phục tồn tại, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, nhiệm vụ công ích, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh.

Việc giám sát cũng giúp nhà nước, cơ quan đại diện chủ sở hữu kịp thời phát hiện các yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cảnh báo và đề ra các biện pháp chấn chỉnh.

leftcenterrightdel
Trụ sở chính Tổng Cty Du lịch Hà Nội

Đây là biện pháp thực hiện công khai, minh bạch tình hình tài chính của doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

Cơ quan thực hiện gồm Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, Sở LĐ, TB&XH, Sở NN&PTNT, Cục Thuế thành phố và các sở, ngành chức năng liên quan, còn cơ quan tổng hợp kết quả là Sở Tài chính.

Ngoài 8 Cty mẹ gồm Tổng Cty Vận tải Hà Nội, Tổng Cty Du lịch Hà Nội; Cty TNHH MTV nước sạch Hà Nội; Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Cty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội; Tổng Cty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC; Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội; Cty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị, danh sách giám sát cũng nêu 14 đơn vị là Cty TNHH MTV độc lập gồm: Cty TNHH xổ số kiến thiết Thủ đô; Cty TNHH MTV Nhà xuất bản Hà Nội; Cty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội; Cty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi Hà Nội; Cty TNHH MTV thoát nước Hà Nội; Cty TNHH MTV nước sạch Hà Đông; Cty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội; Cty TNHH MTV công viên Thống Nhất; Cty TNHH MTV vườn thú Hà Nội; Cty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi sông Đáy; Cty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi sông Nhuệ; Cty TNHH MTV thuỷ lợi sông Tích; Cty TNHH MTV xuất nhập khẩu, du lịch và đầu tư Hồ Gươm; Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội.

Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 21 người thiệt mạng 

Nghi phạm 18 tuổi đã nổ súng vào một trường tiểu học ở bang Texas, Mỹ ngày 24/5 (giờ địa phương), khiến ít nhất 19 em học sinh và 2 người lớn thiệt mạng.

Vụ xả súng xảy ra tại Trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, nằm ở giữa thành phố San Antonio (lớn thứ hai của bang Texas) và biên giới Mexico. Nạn nhân là 2 người lớn và những học sinh từ lớp 2 đến lớp 4.

 leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại trường tiểu học Robb ở Uvalde - nơi xảy ra vụ xả súng khiến hàng chục người thiệt mạng. (Ảnh: Xinhua)  

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết nghi phạm là một thanh niên 18 tuổi tên là Salvador Romas. Ông cho biết nghi phạm được cho là đã bắn bà của mình bằng một khẩu súng ngắn tại nhà riêng trước khi tới trường tiểu học. Ngoài ra, người này có thể cũng mang theo một khẩu súng trường. Ông Greg Abbott cho biết thêm, kẻ xả súng là người địa phương và là công dân Mỹ. Người này đã bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường sau vụ tấn công. Thống đốc khẳng định đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của bang tiến hành điều tra tội ác này.

Cảnh sát trưởng thành phố Uvalde Pete Arredondo công bố kết quả điều tra sơ bộ cho thấy kẻ xả súng hành động đơn độc, không có bất kỳ sự trợ giúp nào khác. Động cơ xả súng vẫn chưa được xác định.

Thị trưởng Don McLaughlin của Uvalde bình luận vụ xả súng này là "một tình huống rất tồi tệ" và cho biết văn phòng của ông đang cố gắng liên lạc với các phụ huynh trước khi công bố các thông tin liên quan.

Tổng thống Mỹ đã hạ lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và tất cả khu vực khác cho đến ngày 28/5 để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân. Tổng thống Mỹ cũng đã điện thoại cho Thống đốc bang Texas Greg Abbott để đề nghị hỗ trợ sau vụ tấn công.

Hàn Quốc: Triều Tiên thử ngòi nổ hạt nhân

"Chúng tôi đã phát hiện hoạt động kiểm tra vận hành thiết bị kích nổ, nhằm chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 7 của Triều Tiên. Khả năng vụ thử hạt nhân trong một đến hai ngày tới là khá thấp, nhưng nó có thể được tiến hành sau thời điểm này", Phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết.

Quan chức Hàn Quốc nói rằng hoạt động kiểm tra ngòi nổ được tiến hành ở khu vực cách xa cơ sở hạt nhân Punggye-ri, nơi Bình Nhưỡng thử hạt nhân trong quá khứ, nhưng không tiết lộ địa điểm cụ thể. Ngòi nổ là thiết bị sử dụng thuốc nổ mạnh, dùng để kích hoạt phản ứng phân hạch trong các loại bom hạt nhân. Triều Tiên chưa bình luận về thông tin trên.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Kim Jong-un (đội mũ) bên cạnh thiết bị hạt nhân trong ảnh công bố năm 2016 (Ảnh: KCNA)

Thông báo được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng liên tiếp ba tên lửa đạn đạo sáng 25/5, trong đó một quả nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản. Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc tuần trước cho biết quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đã xong và Triều Tiên đang chờ thời điểm thích hợp.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Washington hồi đầu tháng đánh giá Bình Nhưỡng đang có động thái chuẩn bị thử hạt nhân tại cơ sở Punggye-ri. Giới chức Mỹ đã ghi nhận hoạt động sửa chữa ở đường hầm số ba, dự báo vụ thử nghiệm có thể diễn ra trong tháng 5 hoặc trễ hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng cảnh báo Triều Tiên có thể hoàn tất quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân trong tháng này.

Nếu dự báo của Mỹ và đồng minh trở thành hiện thực, đó sẽ là lần đầu tiên Bình Nhưỡng kích hoạt thiết bị hạt nhân kể từ tháng 9/2017./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực