Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp

Thứ sáu, 20/05/2022 21:13
(ĐCSVN) - Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp để điều tra liên quan vụ Việt Á; Phát hiện "website Bộ Công an" giả nhằm chiếm đoạt tài sản; Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hàn Quốc bắt đầu chuyến công du...là những thông tin đáng chú ý trong ngày 20/5.

Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp để điều tra liên quan vụ Việt Á

Công an tỉnh Đồng Tháp khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp để điều tra, làm rõ những vi phạm quy định về đấu thầu liên quan đến Công ty Việt Á.

Liên quan đến các gói thầu của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Văn Hai, sinh năm 1963, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp (CDC Đồng Tháp) và bà Nguyễn Thị Lệ Ngọc, sinh năm 1983, Phó trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc CDC Đồng Tháp để điều tra, làm rõ những vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN) 

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, tiếp nhận kiến nghị khởi tố đối với vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm, thiết bị y tế của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á xảy ra tại tỉnh Đồng Tháp, ngày 21/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã đưa vụ việc vào giải quyết theo quy trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố.

Điều tra ban đầu đã có đủ căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, ngày 17/5 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC và các đơn vị, cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Thanh tra tỉnh có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2... tại Đồng Tháp. Tổng giá trị hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm... của các đơn vị năm 2020 và 2021 là hơn 742,6 tỷ đồng. Riêng đối với Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng. Giá trị thực tế mua sắm gần 197,5 tỷ đồng; đã thanh toán trên 156,8 tỷ đồng, còn hơn 40,6 tỷ đồng chưa thanh toán. 

Phát hiện "website Bộ Công an" giả nhằm chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng mạo danh lực lượng Công an điều tra các vụ án (tham nhũng, rửa tiền, ma túy...) và chủ động liên hệ với một số cá nhân liên quan đến các vụ án này để đe dọa, chiếm đoạt tài sản.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, qua công tác theo dõi tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an Thành phố phát hiện trang https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo website của Bộ Công an (https://bocongan.gov.vn) với mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: vietnamnet.vn) 

Theo PA05 Công an Thành phố, các đối tượng mạo danh lực lượng Công an đang điều tra các vụ án (tham nhũng, rửa tiền, ma túy...) và chủ động liên hệ với một số cá nhân có liên quan đến các vụ án này để yêu cầu trình diện cơ quan Công an, đe dọa khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm giam để điều tra; từ đó, các đối tượng đề nghị nạn nhân nếu không muốn bị khởi tố, tạm giam thì phải cung cấp các thông tin như: chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số dư… để thanh tra tình hình tài chính.

Sau khi có được thông tin, đối tượng sẽ gửi một mã và đề nghị các nạn nhân đăng nhập vào trang website tên miền như trên (nếu không có mã này thì không thể đăng nhập để trang website mở giao diện giống trang web của Bộ Công an), khai báo các thông tin cá nhân và chọn mục hủy xác nhận OTP (phương thức bảo mật của ngân hàng khi thực hiện giao dịch). Sau khi có được thông tin cần thiết, các đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Công an Thành phố đề nghị người dân cảnh giác với phương thức, thủ đoạn trên để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hàn Quốc bắt đầu chuyến công du

Theo hãng Yonhap, ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt chân tới Hàn Quốc, chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với người đồng cấp nước chủ nhà Yoon Suk-yeol để thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có chương trình hạt nhân của Triều Tiên và các nguy cơ đối với chuỗi cung ứng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Biden đã hạ cánh ở căn cứ không quân Osan tại Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70 km về phía Nam.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ tới thẳng nhà máy sản xuất vi mạch của tập đoàn Samsung ở thành phố Pyeongtaek để tiến hành cuộc gặp với người đồng cấp Yoon và tham quan cơ sở này. Hai bên nhấn mạnh cam kết của Mỹ - Hàn trong việc hợp tác để tăng cường chuỗi cung ứng. Chuyến thăm của Tổng thống Biden, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, diễn ra trong bối cảnh cả Seoul và Washington tin rằng Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân và có thể xảy ra trong thời gian ông ở thăm Hàn Quốc hoặc Nhật Bản - chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực