Bắt tạm giam Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

Thứ sáu, 10/12/2021 21:35
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, cựu Giám đốc Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị bắt tạm giam; Hà Nội ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục; một phụ nữ tại Đài Loan (Trung Quốc) nghi nhiễm COVID-19 vì bị chuột thí nghiệm cắn… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 10/12.

Bắt tạm giam Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

Ngày 10/12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn từ "Cấm đi khỏi nơi cư trú" thành bắt tạm giam để phục vụ công tác truy tố và xét xử đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn để phục vụ công tác điều tra.

* Đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, lệnh bắt tạm giam được cơ quan tố tụng đưa ra sau hơn một tháng Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can đối với ông Cường.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận bổ sung, đề nghị truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan vụ án xảy ra ở VN Pharma.

Kết quả điều tra cho thấy ông Cường làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược giai đoạn 2007 - 2016, là người chịu trách nhiệm đối với các hoạt động của Cục, trong đó có nhiệm vụ trình lãnh đạo Bộ Y tế các quyết định liên quan đến việc cấp phép đăng ký thuốc.

Quá trình làm việc, ông Cường có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt và cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc giả gắn nhãn Health 2000 Canada; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc.

Sau khi 7 loại thuốc trên được nhập khẩu vào Việt Nam, Nguyễn Minh Hùng và các bị can trong vụ án đã tiêu thụ được lô thuốc giả có tổng trị giá trên 151 tỷ đồng.

Ông Cường nhận được thông tin phản ánh thuốc Health 2000 Canada nhập nhằng về nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, bị can đã không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi để tiêu hủy đối với 7 loại thuốc. Sai phạm của ông Cường khiến nhiều bệnh nhân phải sử dụng thuốc giả, gây thiệt hại hơn 50,6 tỷ đồng.

* Đối với cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an đang điều tra vì liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BV Tim Hà Nội và các đơn vị có liên quan"  theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 36/CSKT-P10 ngày 13/5/2021. Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

leftcenterrightdel
Cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; thu giữ vật chứng và xác minh thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho nhà nước.

Hà Nội ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục: 863 ca

Hôm nay, cả nước có 14.839 người mắc COVID-19 tại 57 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có 8.843 ca cộng đồng, 216 trường hợp tử vong.

leftcenterrightdel
Hôm nay, Hà Nội ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục.

Riêng thành phố Hà Nội ghi nhận 863 ca mắc mới tại 29/30 quận, huyện, trong đó có 272 ca tại cộng đồng, 478 ca tại khu cách ly và 113 ca tại khu phong tỏa.

Cộng dồn số mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29-4-2021) là 16.822 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 6.341 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 10.481 ca.

Đài Loan (Trung Quốc): Một phụ nữ nghi nhiễm COVID-19 vì bị chuột thí nghiệm cắn

Giới chức y tế Đài Loan (Trung Quốc) cho biết nữ nhân viên làm việc ở viện nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan bị chuột cắn 2 lần và những con chuột này nhiễm virus SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
Người dân Đài Loan di chuyển trên đường phố. (Nguồn: Reuters) 

Ngày 10/12, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo đang điều tra mối liên hệ giữa vết chuột cắn với một nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm bảo mật cao có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Đài Loan trong nhiều tuần qua.

Nữ nhân viên trên, làm việc tại Academia Sinica - viện nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan, được xác định mắc COVID-19 vào tháng trước. Giới chức y tế Đài Loan cho biết nữ nhân viên này đã bị chuột cắn 2 lần. Những con chuột này nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn đang nỗ lực xác định liệu việc bị chuột cắn có phải là nguyên nhân khiến nữ nhân viên trên nhiễm virus hay không hay cô này bị lây ở nơi khác ngoài phòng thí nghiệm.

Trao đổi với báo giới, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung cho rằng khả năng nữ nhân viên trên lây nhiễm từ nơi làm việc là cao hơn vì Đài Loan không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng trong nhiều tuần qua. Tuy nhiên, giới chức y tế vẫn đang điều tra để xác định giữa khả năng lây nhiễm do chuột cắn hay do môi trường.

Đài Loan (Trung Quốc) được đánh giá có công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Tới nay, Đài Loan mới chỉ ghi nhận hơn 14.500 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 848 ca tử vong do COVID-19 kể từ đầu đại dịch. Ca lây nhiễm trong cộng đồng được xác nhận gần đây nhất là vào ngày 5/11./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực