Bị cáo Tất Thành Cang xin lỗi Đảng bộ TP Hồ Chí Minh và gia đình

Thứ hai, 17/10/2022 21:14
(ĐCSVN) - Bị cáo Tất Thành Cang xin lỗi Đảng bộ TP Hồ Chí Minh và gia đình; Tìm được thi thể thứ ba trong vụ 4 công nhân bị núi cát vùi lấp ở Bình Thuận; UNICEF: Khoảng 4 triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào nghèo đói… là một số tin đáng chú ý hôm nay (17/10).
 Bị cáo Tất Thành Cang tại Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: baodautu.com.vn)

Bị cáo Tất Thành Cang xin lỗi Đảng bộ TP Hồ Chí Minh và gia đình 

Ngày 17/10, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử sơ thẩm bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh) và 9 bị cáo khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, do có sai phạm trong chuyển nhượng khoảng 32ha đất tại xã Phước Kiển (dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè) và một phần diện tích của dự án khu dân cư ven sông Tân Phong (dự án ven sông, quận 7).

Sau khi kết thúc phần tranh luận, trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Trần Công Thiện (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận) bày tỏ rất ân hận về hành vi đã gây ra và xin lỗi chủ sở hữu, gia đình vì không làm tròn trách nhiệm. Bị cáo cũng xin HĐXX đặc biệt quan tâm, khoan hồng đối với các bị cáo có bệnh nặng để về nhà chữa bệnh.

Bị cáo Thiện phân trần do nhận thức chưa đầy đủ pháp luật dẫn đến sai sót và nhận trách nhiệm về các sai phạm. Bị cáo cũng cho hay, mình năm nay đã 60 tuổi, có nhiều bệnh tật. Trong khi đó, vợ bị cáo bị bệnh nặng nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Tất Thành Cang cho biết, bị cáo có hơn 30 năm rèn luyện, trưởng thành trong tổ chức của Đảng, gia đình có truyền thống, ba đời tham gia cách mạng, không bao giờ phản bội lý tưởng của Đảng. 

Trong công việc, bị cáo luôn quan tâm lợi ích của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, bị cáo cũng chủ động chỉ đạo, kiểm tra phát hiện sai phạm; tham mưu khắc phục sớm, toàn bộ thiệt hại chuyển nhượng dự án Phước Kiển.

Bị cáo Tất Thành Cang nhận thức được sai phạm của mình, có sửa sai và gửi lời xin lỗi đến Đảng bộ TP Hồ Chí Minh và gia đình. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét khách quan, động cơ, mục đích của bị cáo để cân nhắc, xem xét thấu đáo, công tâm, khách quan, nhân văn.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh) rất ân hận, hoàn toàn không vụ lợi. “Vụ sai phạm tại SADECO, bị cáo nhận 6 năm tù và chuẩn bị thi hành án, thể hiện bị cáo chấp nhận án. Ngay cả vụ án này, bị cáo cũng chấp nhận, nhưng đề nghị của VKS quá nặng, cộng với vụ án trước hơn 20 năm tù”, bị cáo Thông nói.

Bị cáo Thông gửi lời cám ơn tới bị cáo Tất Thành Cang đã xin giảm nhẹ tội cho bị cáo và xin lỗi vì không làm tròn trách nhiệm để xảy ra sự việc.

Bị cáo Phan Thanh Tân (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh) cũng bày tỏ ray rứt vì không làm tròn trách nhiệm. “Lần đầu tiên bị cáo sai phạm nhưng không còn cơ hội khắc phục. Rất đau, ân hận có thể rất lâu để nguôi ngoai. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ bị cáo”, bị cáo Tân nói.

Trình bày lời nói sau cùng, các bị cáo còn lại đều bày tỏ hối hận về hành vi phạm tội và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nghị án và dự kiến tuyên án vào ngày 19/10.

 Ông Trần Ngọc Diệp (áo trắng), Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam tại hiện trường chiều 17-10.
(Ảnh: plo.vn)

Tìm được thi thể thứ ba trong vụ 4 công nhân bị núi cát vùi lấp ở Bình Thuận

16g30 ngày 17/10, tin từ hiện trường vụ tìm kiếm các công nhân mất tích trong vụ sạt lở mỏ titan Nam Suối Nhum (Thuận Qúy, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết, vừa tìm thấy thêm một thi thể công nhân vùi dưới núi cát.

Danh tính nạn nhân được xác định là công nhân Huỳnh Tấn Phước (ngụ TP Phan Thiết) và vị trí phát hiện chỉ cách nơi phát hiện thi thể đầu tiên của nạn nhân Bùi Quang Trình chỉ vài mét.

Trước đó, vào chiều 15/10, tại công trường khai thác khoáng sản titan (mỏ Nam Suối Nhum) của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, một núi cát hàng chục ngàn m3 bỗng đổ ập xuống công trường vùi lấp 4 công nhân đang làm việc.

Lực lượng tại chỗ đã dùng cơ giới đào bới, tìm kiếm và đến 18 giờ cùng ngày thì phát hiện, đưa lên thi thể của công nhân Bùi Quang Trình (ngụ Phú Thọ). 

Hàng chục cơ giới như máy xúc, máy đào đã được tăng cường vào hiện trường tìm kiếm xuyên đêm. Đến sáng 17-10, phát hiện thi thể của công nhân Nguyễn Văn Tùng (Bình Định) nổi lên tại một hồ nước cách hiện trường sạt lở khoảng 100m.

Công an tỉnh Bình Thuận đã tăng cường lực lượng Cảnh sát tìm kiếm cứu nạn đến hiện trường và chiều nay thi thể thứ ba đã được tìm thấy và đang tiếp tục tiềm kiếm anh Nguyễn Văn Nam (thị xã La Gi).

Xe cứu thương đã được điều đến hiện trường để đưa thi thể nạn nhân về Trung tâm Gíam định pháp y Bình Thuận giám định pháp y tử thi và cho người nhà nhận diện. Hiện các lực lượng tìm kiếm vẫn đang hết sức nỗ lực, trời đã đổ mưa nên công tác tìm kiếm nạn nhân cuối cùng khá khó khăn. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN) 

UNICEF: Khoảng 4 triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào nghèo đói

Cuộc xung đột ở Ukraine kéo theo những hệ lụy đối với các nền kinh tế đã đẩy hàng triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào cảnh nghèo đói. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 17/10 đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu dữ liệu từ 22 quốc gia. 

Theo UNICEF, trẻ em là đối tượng chịu gánh nặng lớn nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ xung đột ở Ukraine. Cuộc xung đột này cùng với lạm phát leo thang đã đẩy thêm 4 triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào cảnh nghèo túng, tăng 19% so với năm 2021. 

UNICEF cho biết một hộ gia đình nghèo đồng nghĩa là phần thu nhập mà gia đình đó phải chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm và nhiên liệu, trong khi cắt giảm phần chi vào chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em. Ngoài ra, UNICEF cho biết các em cũng "có nhiều nguy cơ bị bạo hành, bị bóc lột và lạm dụng". Điều này có nghĩa là sẽ có thêm 4.500 trẻ em tử vong trước khi tròn 1 tuổi và thêm 117.000 trẻ bị thất học chỉ trong năm nay.

Giám đốc UNICEF phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, bà Afshan Khan, nhận định trẻ em trên toàn khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc xung đột. Bà nhấn mạnh nếu không kịp thời hỗ trợ các em cùng gia đình, tình trạng gia tăng số trẻ em nghèo có thể khiến các em đối mặt với nguy cơ tử vong, không được tiếp cận giáo dục và tương lai ngày càng ảm đạm./.    

P.V ( tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực