Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Văn Bình

Chủ nhật, 08/11/2020 20:11
(ĐCSVN) - Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Văn Bình; Khởi tố cựu Trung úy thử súng khiến nam sinh viên Đại học Giao thông vận tải tử vong; Ông Joe Biden tuyên bố sẽ trở thành một Tổng thống gắn kết nước Mỹ; Số ca nhiễm COVID-19 toàn thế giới vượt 50 triệu ca… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 8/11.
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Bình. (Ảnh: Vnexpress.net) 

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Văn Bình

Ngày 8/11, thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, ngày 6/11, cuộc họp Bộ Chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì đã đưa ra quyết định nêu trên, sau khi "xét bối cảnh tình hình, nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quá trình công tác, đóng góp" của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đối với Đảng, Nhà nước.

Theo đó, xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm.

Trước hết, đồng chí chịu trách nhiệm người đứng đầu về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản quy định có nội dung không đầy đủ, không đúng nguyên tắc theo quy định của Chính phủ, dẫn đến các vi phạm, khuyết điểm trong xử lý nợ xấu, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Vi phạm trong việc ký ban hành nghị quyết đồng ý cho Ngân hàng Xây dựng vay đặc biệt với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm.

Chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc chấp thuận cho nhóm Thiên Thanh được mua lại cổ phần của Ngân hàng Đại Tín; chấp thuận cho Phạm Công Danh là nhân sự dự kiến thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng; không kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng Xây dựng.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc khi không báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương đối với những vấn đề lớn, hệ trọng. Không báo cáo đầy đủ và thực hiện không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc mua bắt buộc 3 ngân hàng với giá không đồng là vi phạm nguyên tắc thẩm quyền.

 Để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng, nhiều cá nhân bị xử lý hình sự.

Bộ Chính trị nhận thấy, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Bình chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, gây hậu quả rất nghiêm trọng, khó khắc phục.

Nhiều cán bộ, đảng viên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo chủ chốt một số tổ chức tín dụng vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự.

Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Văn Bình là "nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và cá nhân".

"Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã nhận trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật", thông cáo nêu.

Khởi tố cựu Trung úy thử súng khiến nam sinh viên Đại học Giao thông vận tải tử vong

leftcenterrightdel
Nam sinh Đ.A. chết oan uổng vì một viên đạn lạc. (Ảnh: Dantri.com.vn) 

Cựu Trung úy công an Nguyễn Xuân Tính (sinh năm 1991, Đống Đa, Hà Nội) bị Công an Hà Nội khởi tố để điều tra về tội Vô ý làm chết người.

Sáng 8/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Tính (sinh năm 1991, thường trú tại quận Đống Đa, từng công tác tại Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội) để điều tra về tội Vô ý làm chết người.

Sự việc xảy ra tối 30/10, Nguyễn Xuân Tính cùng một số bạn bè ngồi uống nước ở khu vực phố Võ Văn Dũng (Ô Chợ Dừa, Hà Nội) và đã đem ra khoe một khẩu súng bắn chim mới mua trên mạng xã hội.

Khi lấy súng ra xem, Tính không biết trong súng còn đạn nên thử bóp cò. Viên đạn trúng nam sinh Đ.A (sinh năm 1999, học tại Đại học Giao thông vận tải) đang  ở bên kia đường, cách khoảng 30m.

Đ.A sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng do viên đạn găm vào chỗ hiểm nên nạn nhân đã tử vong sau đó.

Sau đó, Tính đã ra đầu thú, thừa nhận toàn bộ sự việc và bị tước quân tịch để điều tra.

Ông Joe Biden tuyên bố sẽ trở thành một Tổng thống gắn kết nước Mỹ

leftcenterrightdel
Ông Joe Biden tuyên bố sẽ trở thành một Tổng thống gắn kết nước Mỹ. (Ảnh: Reuters). 

Sáng 8/11 (theo giờ Việt Nam), ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Joe Biden đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Theo đó, ông kêu gọi người dân Mỹ bỏ qua mọi lời lẽ “cay nghiệt” sau bầu cử, đồng thời vạch ra những nhiệm vụ chính của mình trên cương vị là người đứng đầu đất nước.

Trong bài phát biểu của mình từ quê nhà ở bang Delaware, ông Biden khẳng định lựa chọn của người dân đã mang đến một chiến thắng thuyết phục và rõ ràng cho nước Mỹ. Ông cũng cam kết ưu tiên tìm kiếm "sự đoàn kết" trong nhiệm kỳ sắp tới, nhấn mạnh vì mục tiêu tiến bộ "chúng ta không nên coi những người đối lập là kẻ thù", mà họ cũng chính là những người dân Mỹ. “Đã đến lúc bỏ qua những lời lẽ cay nghiệt và hạ nhiệt bầu không khí đối đầu” – ông Biden nói.

Ông Biden bày tỏ sự trân trọng trước niềm tin mà người dân đã đặt nơi ông, đồng thời cam kết sẽ trở thành một Tổng thống tìm kiếm sự thống nhất chứ không phải là sự chia rẽ, trở thành một lãnh đạo không phân biệt bang xanh hay bang đỏ mà chỉ có một nước Mỹ.

“Chúng ta đã nắm trong tay đa số phiếu bầu để giành tấm vé trở thành Tổng thống trong lịch sử nước Mỹ… Tôi sẽ làm việc với tất cả tâm huyết của tôi vì sự tin tưởng của tất cả mọi người, và mọi người đều là điều mà tôi và chính quyền của tôi hướng đến. Văn phòng của tôi sẽ hồi sinh tâm hồn của nước Mỹ, xây dựng lại xương sống của dân tộc này, của tầng lớp trung lưu và một lần nữa, khiến cho nước Mỹ được tôn trọng trên chính trường thế giới. Và để đoàn kết chúng ta trên chính mảnh đất quê hương mình” – ông Biden phát biểu.

Trước đó, chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tại bang chiến trường Pennsylvania giúp ông vượt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống. Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump giận dữ không chấp nhận thất bại, trong khi các cử tri bỏ phiếu cho ông Joe Biden đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng.

Mặc dù ông Biden đã có bài phát biểu chiến thắng và các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã gửi lời chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ, song những cử tri từng bỏ phiếu cho Tổng thống Trump vẫn kêu gọi một cuộc chiến pháp lý sau bầu cử…

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế đưa người bệnh COVID-19 đến một bệnh viện tại thủ đô Warsaw, Ba Lan. (Ảnh: Getty Images) 

Số ca nhiễm COVID-19 toàn thế giới vượt 50 triệu ca

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h30 sáng 8/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận hơn 50.247.297 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 1.255.628  ca tử vong. Đến nay, đã có 35.541.274  người nhiễm virus phục hồi. Hiện còn khoảng 13.450.395 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó tỷ lệ nguy kịch chiếm 1%.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh với 10.182.818 ca nhiễm và 243.257 ca tử vong. Tiếp đến là Ấn Độ với 8.507.203 ca nhiễm và 126.162 ca tử vong. Brazil đứng thứ ba với 5.653.561 ca nhiễm và 162.286 ca tử vong.  

Tại Mỹ, số ca nhiễm mới tăng cao trong ngày thứ ba liên tiếp với hơn 127.000 ca trong 24 giờ qua. Riêng tại bang Texas, tổng cộng đã có 950.549 ca nhiễm, trong đó có 18.700 ca tử vong.

Ở châu Âu, tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Pháp đã vượt 40.000 ca sau khi có 306 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Nước này cũng ghi nhận thêm 86.852 ca nhiễm mới nâng tổng số lên 1.748.705 ca. Số ca nhiễm tăng mạnh trong thời gian gần đây đang gây áp lực lên các bệnh viện ở Pháp, nơi đang điều trị tích cực đối với 4.410 bệnh nhân COVID-19 so với 3.721 bệnh nhân hồi đầu tuần này.

Tại Italy, chính phủ nước này đã thông qua gói cứu trợ kinh tế bổ sung trị giá 2,5 tỷ euro nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Đây là khoản hỗ trợ mới nhất bên cạnh kế hoạch cứu trợ kinh tế trọn gói trị giá 5 tỷ euro được chính phủ thông qua hôm 27/10 trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có chiều hướng bùng phát mạnh ở nước này. Ngày 7/10, Italy đã ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức kỷ lục từ trước đến nay, với 39.811 ca cùng với 425 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 90.490 ca và tổng số ca tử vong lên 41.063 ca.../.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực