Bộ Y tế phân bổ hơn 3 triệu liều vaccine Moderna

Thứ sáu, 30/07/2021 20:01
(ĐCSVN) - Bộ Y tế phân bổ hơn 3 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19; Hà Nội xây bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng; Truy tố 10 bị can trong vụ cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô; Số vận động viên Olympic Tokyo mắc COVID-19 tăng liên tục; Philippines phong tỏa 13 triệu dân ở khu vực thủ đô Manila… là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 30/7.

Bộ Y tế phân bổ hơn 3 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19

Vaccine Moderna. (Ảnh: AFP) 

Bộ Y tế vừa ký ban hành quyết định phân bổ hơn 3 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19. Số vaccine này vừa được Mỹ viện trợ cho Việt Nam ngày 24-25/7 thông qua cơ chế COVAX. Lô vaccine này được phân bổ cho 63 tỉnh, thành phố, 23 đơn vị thuộc Bộ Y tế và lực lượng công an, quân đội.

Cụ thể, 28 tỉnh thành khu vực miền Bắc được nhận hơn 1 triệu liều. Trong đó Hà Nội sẽ tiếp nhận 268.800 liều.

11 tỉnh miền Trung được nhận hơn 309.120 liều. Trong đó, Khánh Hòa có 42.000 liều, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam mỗi tỉnh có 33.600 liều.

4 tỉnh Tây Nguyên được nhận hơn 80.000 liều.

Bộ cũng quyết định phân bổ hơn 1,3 triệu liều cho 20 tỉnh miền Nam. Riêng TP Hồ Chí Minh nhận 336.000 liều. Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Nai mỗi tỉnh tiếp nhận 84.000 liều.

Ngoài ra, lực lượng quân đội và công an nhận lần lượt nhận 28.560 liều và 25.200 liều, 23 đơn vị của Bộ Y tế nhận gần 175.000 liều.

Trong tháng 7, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 5 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ viện trợ thông qua cơ chế COVAX, trong đó mới nhất, hơn 3 triệu liều vacccine này về tới Việt Nam ngày 24 và 25/7.

Hà Nội xây bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Dự án bệnh viện dã chiến được xây dựng tại ngõ 587 Tam Trinh,  quận Hoàng Mai – Ảnh: Tiến Đạt 

Ngày 30/7, hàng trăm công nhân kỹ sư hối hả trên công trường xây dựng bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân COVID - 19 nặng và nguy kịch 500 giường đầu tiên tại Hà Nội.

Cụ thể, TP Hà Nội đang cấp tốc xây bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại ngõ 578 đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết, Bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch được Chính phủ chấp thuận chủ trương, UBND TP Hà Nội giao cho Bệnh viện Đại học Y xây dựng trên phần đất 3,5 ha của bệnh viện.

Dự kiến quy mô bệnh viện có hơn 500 giường bệnh, dùng để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng. Dự án khởi công ngày 24/7, dự kiến hoàn thiện cuối tháng 8/2021.

Trước đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (thuộc Trường Đại học Y Hà Nội) đã có công văn số 953/BVĐHYHN-TCHC gửi TP Hà Nội về việc thi công bệnh viện dã chiến. Theo đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội giao cho Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Delta (trụ sở 81 Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) thi công dự án này.

Hiện, Nhà thầu dự án là Tập đoàn Delta đang huy động công nhân làm việc liên tục 24/24 giờ cấp tập triển khai các hạng mục san nền, làm móng...

Truy tố 10 bị can trong vụ cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô

Các bị can Hòa, Quang, Thùy (từ trái qua) - Ảnh: CA cung cấp 

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng vụ án hình sự "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô liên quan đến việc cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố 10 bị can về tội "Giả mạo trong công tác", gồm: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng); Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục); Lê Ngọc Hà (Phó Hiệu trưởng); Trần Ngọc Quang (Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên); Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán); cùng các cán bộ của trường gồm Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương.

Trong vụ án này, Trần Khắc Hùng (sinh năm 1972, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) và đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2; lợi dụng chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho số lượng lớn các cá nhân có nhu cầu.

Tuy nhiên, vào thời điểm khởi tố, bị can Hùng bỏ trốn, hiện đang bị truy nã. Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Khắc Hùng, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị, và chưa được Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.

Trong quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trần Khắc Hùng thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh... nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là chủ tịch HĐQT của Đại học Đông Đô, chỉ đạo các đơn vị của Trường làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Theo cơ quan công tố, hiện cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác…

Số vận động viên Olympic Tokyo mắc COVID-19 tăng liên tục

Số ca mắc COVID-19 là vận động viên Olympic Tokyo 2020 gia tăng liên tục trong những ngày gần đây. (Ảnh minh họa: Bùi Hùng/VOV) 

Theo thông tin từ Ban tổ chức Olmypic Tokyo, số ca mắc COVID-19 là vận động viên Olympic Tokyo 2020 gia tăng liên tục trong những ngày gần đây.

Trong số ca vận động viên nhiễm mới có 2 vận động viên điền kinh của Mỹ hiện đang sinh hoạt tại làng vận động viên. Ngoài ra, có 4 tình nguyện viên trú tại Nhật Bản cũng xác nhận bị nhiễm bệnh.

Như vậy, trong hôm nay (ngày 30/7) có 27 người bao gồm vận động viên và những người có liên quan đến sự kiện bị mắc COVID-19.

Cũng theo Ban tổ chức, số ca nhiễm là vận động viên, người có liên quan đến Olympic Tokyo đến nay tổng cộng có 220 người, trong đó có 12 người liên quan đến truyền thông, 4 người là thành viên của Ban tổ chức.

Hiện có nhiều thông tin liên quan đến việc các vận động viên, người có liên quan vi phạm các qui tắc về phòng chống dịch. Ban tổ chức cho biết sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những vi phạm này. Có một số vận động viên sau khi thi đấu xong đã ra ngoài thăm một số địa danh ở Thủ đô Tokyo, hay một số người trong lĩnh vực truyền thông của Châu Âu đã tổ chức nhóm ăn uống trong khách sạn… Ban tổ chức có thể sẽ phạt nặng trong đó có việc thu thẻ tham gia Olympic Tokyo.

Philippines phong tỏa 13 triệu dân ở khu vực thủ đô Manila

Vùng thủ đô Manila sẽ được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt nhất từ ngày 6-20/8. (Ảnh:  EPA-EFE) 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 30/7 đã phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong toả tại vùng thủ đô Manila trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan mạnh; đồng thời để bảo vệ hệ thống y tế của nước này trước đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippine, ông Harry Roque cho biết, vùng thủ đô Manila bao gồm 16 thành phố - nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân sẽ được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt nhất từ ngày 6 - 20/8. “Mặc dù đây là một quyết định khó khăn, nhưng tốt cho tất cả mọi người”, ông Harry Roque cho biết trên truyền hình.

Việc phong tỏa này ước tính sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Philippines khoảng 4 tỷ USD. Theo đó, mọi người dân không được ra khỏi nhà, ngoại trừ việc đi mua những mặt hàng thiết yếu. Hoạt động tụ tập ăn uống ở ngoài trời và trong nhà đều bị cấm.

Người phát ngôn Chính phủ Philippines Harry Roque cũng thông báo nước này đã gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các du khách đến từ Ấn Độ và 9 quốc gia khác (bao gồm: Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Oman và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Việc gia hạn này sẽ kéo dài từ ngày 1/8 đến ngày 15/8 nhằm hạn chế sự lây lan các biến thể của virus SARS-CoV-2. Philippines vẫn cho phép người lao động nước này ở nước ngoài hồi hương, nhưng sẽ phải cách ly trong 14 ngày sau khi về nước./.

PC (tổng hơp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực