Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp

Thứ hai, 17/01/2022 20:10
(ĐCSVN) - Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp; Ghi nhận 347 vụ ném chất bẩn, khủng bố tinh thần liên quan đến đòi nợ "tín dụng đen"; Tổng thống Indonesia đặt tên cho thủ đô mới là Nusantara; Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo… là những tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 17/1.
leftcenterrightdel

Người dân phản ánh mệt mỏi vì quy định bán tại chỗ, mua mang về thay đổi liên tục.

(Ảnh minh họa/Vietnamplus) 

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp

Ngày 17/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Tại công văn này, Bộ Y tế cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo văn bản số 242/VPCPKGVX ngày 11/1/2022 của Văn phòng Chính phủ về một số sự việc theo báo chí phản ánh như: "Mệt mỏi vì quy định bán tại chỗ mua hàng về thay đổi liên tục," "Trạm Y tế ở Bình Dương tự ý thu tiền xét nghiệm khi đến tiêm vaccine," người dân phản ánh một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp.

Nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch, việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh hoặc điều tra để làm rõ nội dung thông tin báo nêu.

Nếu có vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan Công an để xem xét, xử lý.

Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xẩy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận 347 vụ ném chất bẩn, khủng bố tinh thần liên quan đến đòi nợ "tín dụng đen"

leftcenterrightdel
 Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin về tình trạng "tín dụng đen" dịp Tết - Ảnh: Báo Thanh niên

Ngày 17/1, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính từ đầu tháng 12/2020 đến nay, đơn vị đã ghi nhận 347 trường hợp ném chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần để đòi nợ hoặc liên quan đến các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay nổi lên tình trạng những người vay nợ của các tổ chức "tín dụng đen" khi chưa kịp trả nợ thì bị các nhóm này dùng nhiều cách như khủng bố tinh thần người thân quen dù không liên quan, để làm mất uy tín của họ.

Do đó, nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm “tín dụng đen”, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung lực lượng xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Lực lượng cảnh sát hình sự toàn thành phố đã phát hiện 120 vụ việc có liên quan đến "tín dụng đen".

Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 45 vụ án với 65 bị can liên quan hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, bao gồm 10 vụ cho vay lãi nặng; xử phạt hành chính 3 vụ, tạm đình chỉ 12 vụ, đang điều tra xác minh 49 vụ.

Về giải pháp trong thời gian tới, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an Thành phố Hồ Chí Minh mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm và có văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, đặc biệt là cảnh sát hình sự công an các quận, huyện tập trung giải pháp, không để tội phạm lộng hành; đặc biệt là trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, nhất là liên quan đến "tín dụng đen".

Về việc người dân bị khủng bố về mặt tinh thần, bị quấy rối, xúc phạm nhân phẩm, Thượng tá Lê Mạnh Hà tư vấn, người dân có thể khiếu nại công ty tài chính về biện pháp đôn đốc, đòi nợ; gửi đơn tố cáo đến cơ quan thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan công an.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án, nhất là những vụ đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm…

Tổng thống Indonesia đặt tên cho thủ đô mới là Nusantara

leftcenterrightdel
 Quang cảnh khu vực xung quanh Kutai Kartanegara, địa điểm được chính phủ đề xuất cho thủ đô mới của Indonesia. Ảnh: AFP

Đài Channel NewsAsia ngày 17/1 dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia Suharso Monoarfa cho hay thủ đô mới của nước này ở Đông Kalimantan sẽ được đặt tên là Nusantara (Quần đảo).

Phát biểu trong cuộc họp với Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về việc thành lập thủ đô mới, Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia của Indonesia - ông Suharso Monoarfa cho biết: "Tôi đã nhận được xác nhận trực tiếp từ Tổng thống trong ngày thứ Sáu (14/1) và ông ấy cho biết thủ đô mới có tên là Nusantara".

Theo Bộ trưởng Suharso Monoarfa, lý do Tổng thống chọn "Nusantara" là tên mới cho thủ đô là Indonesia là vì tên gọi này đã nổi tiếng từ lâu, "mang tính biểu tượng quốc tế, dễ nhớ, dễ đọc và mô tả đặc thù địa hình là quần đảo của nước Cộng hòa Indonesia”.

Chính phủ Indonesia lần đầu tiên công bố kế hoạch chuyển thủ đô khỏi đảo Java đông dân nhất đất nước vào tháng 4/2019. Vài tháng sau đó, Tổng thống Widodo công bố hai khu vực hành chính Bắc Penajam Paser và Kutai Kertanegara (thuộc tỉnh Đông Kalimantan) được lựa chọn là địa điểm đặt thủ đô mới của nước này.

Thủ đô mới sẽ đóng vai trò là trung tâm hành chính của Indonesia, trong khi Jakarta - thủ đô hiện tại và là nơi sinh sống của hơn 10 triệu dân - sẽ vẫn là trung tâm kinh tế và tài chính của Indonesia.

Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo

leftcenterrightdel
Người dân theo dõi qua truyền hình tại nhà ga Seoul (Hàn Quốc) một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, ngày 17/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Sáng 17/1, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ một khu vực gần sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng về phía vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Đây là vụ phóng vật thể thứ 4 do Triều Tiên thực hiện tính từ đầu năm 2022.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) sáng 17/1 đã phát thông báo về vụ phóng bằng tin nhắn tới phóng viên, song không nêu thêm thông tin chi tiết.

Động thái này diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía Đông. Sau đó, Triều Tiên xác nhận các vật thể này là tên lửa dẫn đường do một trung đoàn đường sắt phóng đi trong một cuộc tập trận.

Đây là vụ phóng thứ 4 của Bình Nhưỡng từ đầu năm tới nay. Vụ phóng vật thể là động thái phô trương sức mạnh thứ 2 của Triều Tiên sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 13/1 áp đặt trừng phạt đối với 6 người Triều Tiên mà Washington cáo buộc là có liên quan đến các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (MWD) và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực