Cách ly xã hội thêm 16 tỉnh, thành phía Nam

Thứ bảy, 17/07/2021 21:46
(ĐCSVN) - Cách ly xã hội thêm 16 tỉnh, thành phía Nam; Nổ súng khống chế nhóm đua xe trái phép tại Quảng Ngãi; Mưa lũ tại một số nước Tây Âu đã khiến 153 người thiệt mạng; Thái Lan ghi nhận kỷ lục số người mắc COVID-19… là những tin đáng chú ý trong ngày 17/7.

 

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP)  

Cách ly xã hội thêm 16 tỉnh, thành phía Nam

Chiều 17/7, theo đề nghị của Bộ trưởng Y tế, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố theo Chỉ thị 16, đối với: Thành phố (TP) Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai (đã thực hiện); bổ sung TP Cần Thơ và các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Cụ thể, trong Chỉ thị 969 vừa ký ban hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính quyết định áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, trên diện rộng này trong 14 ngày. Thời điểm bắt đầu áp dụng cách ly với nhóm 16 tỉnh, thành bổ sung trong danh sách trên do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định nhưng không muộn hơn 0h ngày 19/7/2021.

Đối với các tỉnh, thành đang áp dụng biện pháp giãn cách trước ngày có Chỉ thị 969, căn cứ diễn biến dịch bệnh và kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh chủ động, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi quyết định việc tiếp tục thực hiện thời gian giãn cách như đã quyết định hoặc kéo dài thời gian giãn cách như các tỉnh, thành trong danh sách bổ sung.

Thủ tướng giao các bộ, cơ quan Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và chỉ đạo, phân công của Thủ tướng, chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 16, chú ý bảo đảm nguồn vật tư, trang thiết bị, nhân lực y tế, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế; bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý, nâng cao hiệu quả điều trị, ưu tiên tối đa nguồn lực cho các ca bệnh nặng. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Thủ tướng quán triệt, kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong"; xác định rõ đầu mối và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân và từng cấp chính quyền, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhắc nhở, các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, yêu cầu về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, không để xảy ra các trường hợp tụ tập đông người.

Các cơ quan, địa phương cần quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân, đặc biệt là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh.

"Trong điều kiện phòng, chống dịch cấp bách do chủng virus mới Delta diễn biến nhanh, mạnh, khó lường và còn nhiều khó khăn về điều kiện đảm bảo; với tinh thần vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, Thủ tướng kêu gọi nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường; chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm 5K" - Thủ tướng nhấn mạnh, việc thực hiện Chỉ thị 16 không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước.

Nổ súng khống chế nhóm đua xe trái phép tại Quảng Ngãi

Các '"quái xế'" bị cảnh sát nổ súng khống chế. (Ảnh: Công an TP Quảng Ngãi) 

Rạng sáng ngày 17/7, lực lượng Công an thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức vây ráp nhóm khoảng 30 đối tượng đua xe trái phép trên đường Hoàng Sa. Khi bị vây ráp, các đối tượng chạy vào làn ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh Cảnh sát giao thông, lao thẳng xe với tốc độ cao vào lực lượng làm nhiệm vụ, buộc Cảnh sát phải nổ súng khống chế, giữ được 8 đối tượng, 25 xe mô tô các loại. Đây là vụ thứ 2 trong tuần Công an thành phố Quảng Ngãi vây ráp, xử lý.

Ông Lê Văn Nhất, Phó trưởng công an TP.Quảng Ngãi cho biết, trước mắt đã làm việc với khoảng 30 người. Đơn vị đang tiếp tục củng cố, điều tra để truy xét nhiều người liên quan đến nhóm đua xe này, không loại trừ xem xét khởi tố hình sự.

Mưa lũ tại một số nước Tây Âu đã khiến 153 người thiệt mạng

Châu Âu đang trải qua đợt lũ lụt tồi tệ, trăm năm có một. (Ảnh: Reuters). 

Tổng cộng ít nhất 153 người đã thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử tại một số khu vực ở Tây Âu, trong đó có Đức, Bỉ, Hà Lan. Riêng con số thiệt mạng tại Đức cũng đã lên tới 133 người.

Các quan chức Đức lo ngại sẽ có thêm nhiều người chết sau khi mưa lớn gây ra các trận lũ lụt "thảm khốc" càn quét phía Tây nước này, tàn phá đường sá, nhà cửa. Tại huyện Ahrweiler, bang Rhineland-Palatinate - một nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều người vẫn mất tích. Đường thông tin liên lạc bị cắt ở nhiều khu vực và cảnh đổ nát xảy ra ở nhiều nơi sau khi các con sông ngập nước gây ra lũ quét ở các làng mạc, thị trấn tại bang North Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate của Đức, cũng như một phần lãnh thổ Bỉ và Hà Lan. Sau nhiều ngày mưa dữ dội, Đức ghi nhận 133 người thiệt mạng, con số tử vong vì thảm họa tự nhiên lớn nhất tại nước này trong gần 60 năm qua.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, ông bị "choáng váng" vì sự tàn phá khủng khiếp của lũ lụt và kêu gọi hỗ trợ các gia đình nạn nhân của thảm họa tự nhiên.

Tại Bỉ, ít nhất 20 người thiệt mạng khi "mưa lũ như sóng thần" đã quét qua khu vực Leige và Verviers, khiến các con sông Meuse và Vesdre vỡ bờ và gây ra cảnh tượng chết chóc và đổ nát.

Thái Lan ghi nhận kỷ lục số người mắc COVID-19

 Ảnh minh họa.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 550.375 ca nhiễm và 8.416 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng các con số thống kê tính đến sáng hôm nay (17/7) lên lần lượt 190.257.715 và 4.091.252 trường hợp. Số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới đang có xu hướng tăng trở lại do sự lây lan nguy hiểm của biến thể Delta.

Trong đó, trong vòng 24h qua, Thái Lan ghi nhận kỷ lục 10.082 ca COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở đây lên xấp xỉ 392.000 ca. Trong ngày, Thái Lan cũng có thêm 141 ca tử vong, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Tính đến ngày 17/7, Thái Lan có tổng cộng 3.240 ca tử vong vì COVID-19, trong đó chủ yếu là các trường hợp tử vong trong đợt bùng phát kể từ tháng 4.

Để ngăn chặn đà lây lan của dịch, chính phủ Thái Lan đã ban bố lệnh cấm tụ tập đông người trên toàn quốc. Theo đó, bất cứ ai vi phạm quy định giãn cách có thể bị phạt đến 2 năm tù hoặc phạt hành chính 40.000 Baht (khoảng 1.655 USD), hoặc cả hai.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, chính phủ Thái Lan đang cân nhắc thêm các biện pháp hạn chế khác như hạn chế di chuyển. "Chúng ta cần tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế việc di chuyển của người dân càng nhiều càng tốt, đóng cửa thêm các cơ sở, chỉ để các cơ sở trong những ngành nghề thiết yếu hoạt động", Thủ tướng Prayuth viết trên Facebook ngày 16/7./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực