Cảnh báo lừa đảo lấy thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt

Thứ năm, 06/01/2022 21:19
(ĐCSVN) - Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lấy thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt; Phát hiện đường dây khai thác cát trái phép số lượng lớn trên sông Hồng; Công an Bạc Liêu bắt giữ các đối tượng truy nã sau nhiều năm lẩn trốn; Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 6/1.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lấy thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt

Theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng một số đối tượng sử dụng các ứng dụng, tài khoản mạng xã hội trên môi trường mạng internet để nhắn tin chào mời mua bán hàng hóa, sau đó yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, thay vì những chiêu trò “dụ dỗ” người bị hại cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như trước thì các đối tượng đang chuyển sang phương thức cung cấp cho người dân các phần mềm ứng dụng có khả năng kiểm soát thiết bị di động để chúng dễ dàng khống chế nạn nhân. Các ứng dụng có khả năng kiểm soát thiết bị của người dùng (remote applications) như: Any Desk, Teamviewer, AirMirror... đều được các hãng sản xuất điện thoại trên thế giới hiện nay chấp nhận cho tải xuống.

Khi các thiết bị di động đã bị điều khiển thì các đối tượng sẽ liên tục gọi điện thông qua các ứng dụng liên lạc Messenger, Zalo, Viber… để đánh lạc hướng, câu kéo thời gian của “nạn nhân” nhằm lấy thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP để chiếm đoạt tài sản. Chỉ đến khi “nạn nhân” nhận thấy tài khoản ngân hàng của mình bị trừ tiền mới phát hiện ra thì đã muộn.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ, cung cấp các thông tin về tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai; không truy cập, sử dụng các website, ứng dụng phần mềm chưa được kiểm chứng về mức độ an toàn trên môi trường mạng internet. Bên cạnh đó, người dân cần cảnh giác đối với các tin nhắn của người lạ từ các ứng dụng giao tiếp trên không gian mạng. Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu nghi vấn về tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản, người dân cần thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Phát hiện đường dây khai thác cát trái phép số lượng lớn trên sông Hồng

14 tàu hút cùng 55 thuyền viên đã bị lực lượng Cảnh sát đường thủy thuộc Cục Cảnh sát giao thông và Công an các tỉnh Hà Nam, Thái Bình phát hiện, bắt giữ vào ngày 6/1.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng phát hiện đường dây khai thác cát trái phép số lượng lớn trên sông Hồng (Ảnh: TTXVN)

Thực hiện Kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân năm 2022, ngày 6/1, trên tuyến sông Hồng giáp ranh giữa tỉnh Hà Nam và Thái Bình, lực lượng Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Thủy Đoàn I, Cục Cảnh sát giao thông và Công an tỉnh Hà Nam, Thái Bình tổ chức lực lượng, đồng loạt ra quân phát hiện 14 phương tiện tàu hút cát cùng 55 thuyền viên, người có liên quan đang vi phạm quy định về khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hồng. Tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 3.000 mét khối cát.

Được biết đây là vụ việc có tính chất phức tạp, các phương tiện khai thác cát tại khu vực không có mỏ cát, gây bức xúc trong dư luận. Hiện vụ việc đang tiếp tục được xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công an Bạc Liêu bắt giữ các đối tượng truy nã sau nhiều năm lẩn trốn

Ngày 6/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Đào Minh Chương (sinh năm 1986, ngụ xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) là đối tượng có quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi “Giết người”.

Theo hồ sơ của Cơ quan Công an, tháng 7/2010, do mâu thuẫn nên Đào Minh Chương cùng đồng bọn sử dụng dao tự chế để "thanh toán" với nhóm đối tượng khác tại khu vực cầu Kim Sơn (Phường 3, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Các đối tượng liên quan đến sự việc đã bị lực lượng Công an bắt giữ, xử lý. Riêng Đào Minh Chương, ngay sau khi xảy ra sự việc đã bỏ trốn khỏi địa phương nên bị Cơ quan Công an ra quyết định truy nã.

Sau hơn 11 năm lẫn trốn, Đào Minh Chương bị Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ tại quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh).

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Trọng Dương tại cơ quan Công an (Ảnh: Báo Đại đoàn kết) 

*Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cũng đã bắt giữ Nguyễn Trọng Dương (sinh năm 1973, ngụ xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) là đối tượng có quyết định truy nã về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo hồ sơ của Cơ quan Công an, năm 2006, Nguyễn Trọng Dương đến xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu để mua, bán tôm giống cho người dân. Lúc này, biết người dân trên địa bàn có nhu cầu thi bằng lái xe gắn máy nên Nguyễn Trọng Dương nhận lời làm bằng lái xe cho nhiều người dân với giá 800 ngàn đồng/người. Khi sự việc bị phát hiện, Nguyễn Trọng Dương nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 3/1/2022, Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện và bắt giữ Nguyễn Trọng Dương tại nhà trọ trên địa bàn quận Bình Tân sau gần 16 năm lẩn trốn.

Các vụ việc đang được Cơ quan Công an Bạc Liêu củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh

Ngày 6/1, Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng thử thành công tên lửa "siêu thanh" vào một ngày trước đó. Hành động phô diễn lực lượng đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2022 diễn ra chỉ ít lâu sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử đầu tiên tên lửa siêu thanh Hwasong-8 vào tháng 9 năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên vừa tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh. Ảnh: KCNA 

Ngày 5/1, quân đội Hàn Quốc thông báo về việc Triều Tiên đã phóng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo từ tỉnh phía Bắc Jagang về phía vùng biển phía Đông. Jagang là khu vực mà Bình Nhưỡng từng phóng tên lửa siêu thanh Hwasong-8 hồi tháng 9/2021.

Thông tin chi tiết về vụ phóng, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, quả tên lửa đã di chuyển theo chiều ngang 120 km trong cự ly bay của đầu đạn siêu thanh từ phương vị phóng ban đầu đến phương vị mục tiêu và đánh trúng mục tiêu đã định cách đó 700 km. Tuy nhiên, tốc độ bay của tên lửa đã không được tiết lộ. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp theo dõi vụ phóng.

Tên lửa siêu thanh thường bay với tốc độ ít nhất là Mach 5, tức là gấp 5 lần tốc độ âm thanh hoặc tương đương với khoảng 6.125 km/giờ, khiến đối phương có rất ít thời gian để phản ứng. Trong vụ phóng thử lần đầu tiên vào năm ngoái, tên lửa siêu thanh Hwasong-8 của Triều Tiên đã đạt tốc độ bay khoảng Mach 3.

Theo các bức ảnh do KCNA công bố, hình dạng đầu đạn của tên lửa được phóng đi hồi tháng 9/2021 và tuần này có hình dáng hơi khác nhau. Đây là một dấu hiệu có thể cho thấy Triều Tiên đang phát triển hai loại tên lửa siêu thanh khác nhau hoặc đã cải tiến phiên bản tên lửa đầu tiên chế tạo hồi năm ngoái./.

Song Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực