Cảnh cáo Giám đốc CDC Hòa Bình

Thứ tư, 28/09/2022 20:57
(ĐCSVN) - Trong ngày 28/9, trong nước và thế giới có nhiều tin đáng chú ý như: Cảnh cáo Giám đốc CDC Hòa Bình; Triệt phá ổ nhóm chuyên gọi điện lừa đảo; Triều Tiên lại phóng tên lửa, lần thứ 20 trong năm; Toàn bộ Cuba mất điện vì bão Ian…

Cảnh cáo Giám đốc CDC Hòa Bình

Vụ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á đã làm nhiều cán bộ từ Trung ương và các địa phương bị kỷ luật. 

Giám đốc CDC Hòa Bình Kiều Đình Vì bị kỷ luật cảnh cáo do vi phạm trong việc thực hiện 2 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình, tại kỳ họp tháng 9, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và đề nghị thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hòa Bình và các chi bộ, cá nhân liên quan.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình kết luận, ông Kiều Đình Vì, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CDC Hòa Bình, chịu trách nhiệm chính với những khuyết điểm của Đảng ủy.

Cụ thể, ông Kiều Đình Vì chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo một số chi bộ trực thuộc thực hiện kiểm tra giám sát đảng viên theo kế hoạch đã xây dựng. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy CDC Hòa Bình đã buông lỏng việc lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc CDC Hòa Bình khi thực hiện đấu thầu đối với 2 gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm, test kháng nguyên SARS-CoV-2 do CDC Hòa Bình ký với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á đã vi phạm quy định về các điều cấm trong công tác đấu thầu.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Kiều Đình Vì.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình cũng kỷ luật cảnh cáo đối với ông Bùi Thanh Tuyền, Phó bí thư chi bộ Phòng Tài chính - Kế toán, Phòng Kế hoạch nghiệp vụ (CDC Hòa Bình).

Theo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình, ông Tuyền đã thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế toán thực hiện nhiệm vụ giúp Giám đốc CDC Hòa Bình xây dựng kế hoạch và triển khai, giám sát việc thực hiện các dự án mua sắm sinh phẩm xét nghiệm, test kháng nguyên SARS-CoV-2. Từ đó, dẫn đến sai phạm trong việc thực hiện 2 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Liên quan vụ việc này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình cũng quyết định kỷ luật khiển trách với Đảng ủy CDC Hòa Bình.

Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình cũng quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với các chi bộ: Phòng Tổ chức - Hành chính, Khoa Dược - Vật tư y tế; Phòng Tài chính - Kế toán, Phòng Kế hoạch nghiệp vụ (CDC Hòa Bình).

Đối với bà Ngô Thị Phượng, Phó bí thư Đảng ủy CDC Hòa Bình, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình cho rằng phải chịu một phần trách nhiệm với những khuyết điểm của Đảng ủy CDC Hòa Bình.

Tuy nhiên, những vi phạm của bà Phượng chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Triệt phá ổ nhóm chuyên gọi điện lừa đảo

Công an lấy lời khai nghi can Nguyễn Hoàng Thạch. Ảnh: Linh An. 

Một đối tượng 9X thuê gần trăm người, với nhiệm vụ hàng ngày gọi điện khắp nơi, giả là nhân viên ngân hàng tư vấn vay tiền với lãi suất 0% nhưng đây là chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Công an quân Tân Phú cho biết, vừa phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM triệt phá một ổ nhóm lừa đảo quy mô, với chiêu thức giả nhân viên ngân hàng tư vấn cho vay lãi suất 0% nhằm lừa khoản đóng bảo hiểm.

Được biết, qua thời gian dài điều tra theo dõi, chiều 26/9, các lực lượng bất ngờ ập vào kiểm tra căn nhà số 48 đường Trần Quang Quá, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú. Tại ngôi nhà này, lực lượng công an phát hiện có tổng cộng 82 người đang ngồi làm việc trên máy móc thiết bị viễn thông.

Công an đưa tất cả về trụ sở làm việc. Đồng thời, tại ngôi nhà, lực lượng công an đã thu giữ nhiều tang vật liên quan như: Nhiều máy tính, điện thoại bàn, máy in, sổ ghi chép….

Công an làm rõ, đây là ổ nhóm lừa đảo quy mô do nghi can Nguyễn Hoàng Thạch (29 tuổi, quê Đồng Nai) cầm đầu.

Qua điều tra xác định, Nguyễn Hoàng Thạch sử dụng căn cước công dân mang tên Trần Kiều Quốc Dũng (24 tuổi, quê Ninh Thuận) để thuê ngôi nhà ba tầng ở địa chỉ nói trên và thuê 82 người làm việc tại ngôi nhà, với nhiệm vụ là đi lừa đảo người khác.

Cụ thể, mỗi ngày, Thạch cung cấp cho các nhân viên danh sách rất nhiều người bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ… mà Thạch mua được từ một số người trên mạng xã hội. Các nhân viên của Thạch có nhiệm vụ là gọi cho hàng loạt người đó, xưng là nhân viên ngân hàng của một ngân hàng để tư vấn cho vay từ 20 – 100 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 0%, thủ tục nhanh gọn.

Tuy nhiên, chúng còn thông báo cho khách hàng, khi vay phải đóng phí bảo hiểm từ 1,7 – 3,9 triệu đồng, tuỳ vào số tiền vay.

Khi khách hàng đồng ý, chúng lấy thông tin đầy đủ chi tiết, làm giả hồ sơ vay vốn như thật. Nhóm của Thạch in giả thẻ ATM, thông báo với khách hàng là số tiền vay đã được nộp trong thẻ, chỉ cần kích hoạt thẻ là có thê rút ra sử dụng.

Nhóm của Thạch còn tinh vi khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển hợp đồng vay, thẻ ATM giả và nhờ thu hộ khoản phí bảo hiểm tiền vay.

Nhóm của Thạch sẽ liên hệ đơn vị chuyển phát để nhận tiền sau.

Tại căn nhà nói trên, Thạch tổ chức đội ngũ nhân viên hoạt động rất chuyên nghiệp. Mỗi nhân viên được trả lương từ 8 – 10 triệu đồng/tháng, ngoài ra mỗi trường hợp nạn nhân sập bẫy thì nhân viên được thưởng thêm 100 – 130 ngàn đồng/trường hợp.

Điều tra sơ bộ của công an cho hay, số nạn nhân của nhóm lừa đảo này ở khắp các tỉnh thành. Riêng tại TP.HCM, công an ước chừng có khoảng 600 nạn nhân, với số tiền mà nhóm của Thạch chiếm đoạt lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ án.

Triều Tiên lại phóng tên lửa, lần thứ 20 trong năm

Người dân Seoul, Hàn Quốc, xem truyền hình đưa tin Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, ngày 25/9 - Ảnh: REUTERS. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên có thể vừa phóng tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông.

Chiều 28/9, phía Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ thủ đô Bình Nhưỡng về vùng biển phía đông.

Trước đó, sáng 25/9, Triều Tiên cũng phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông.

Động thái của Triều Tiên diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Bà Harris dự kiến đến Seoul ngày 29-9 và sẽ gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thảo luận xung quanh đạo luật bán dẫn của Mỹ, và thúc đẩy sự gắn kết ba bên khi bà tới thăm Nhật Bản và Hàn Quốc. Bà Harris cũng dự kiến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) Bàn Môn Điếm.

Toàn bộ Cuba mất điện vì bão Ian

Mạng lưới điện của Cuba bị sập vào tối qua (27/9) khiến toàn bộ nước này mất điện. Sự cố xảy ra sau khi bão Ian tràn vào phía tây Cuba cùng những cơn gió dữ dội và lũ lụt.

Hình ảnh tan hoang sau bão ở Cuba. Ảnh: AP 

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lazaro Guerra, Giám đốc Kỹ thuật của Liên minh điện lực Cuba cho biết, sự cố trong mạng lưới điện quốc gia (liên quan một phần tới cơn bão) đã ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng. Ông Guerra nói, liên minh đã làm việc suốt đêm qua và sáng sớm nay (28/9) để khôi phục điện.

Bão Ian đổ bộ vào tỉnh Pinar del Rio của Cuba, nơi nhà chức trách đã lập sẵn 55 trạm trú ẩn, sơ tán 50.000 người và tiến hành nhiều bước để bảo vệ mùa màng tại vùng trồng cây thuốc lá chính của đất nước.

Trung tâm bão quốc gia của Mỹ cho biết, Cuba đã hứng chịu những tác động đáng kể của gió và nước dâng khi trận bão Ian tấn công quốc gia này với sức gió lên tới 205 km/h.

Khi tâm bão di chuyển vào vùng Vịnh Mexico, cảnh tàn phá đã diễn ra tại vành đai thuốc lá nổi tiếng thế giới của Cuba. Chủ sở hữu của nhà sản xuất xì gà Finca Robaina đã đăng ảnh nhà xưởng bị bão tàn phá lên mạng xã hội. "Đó là ngày tận thế, một thảm họa thực sự", Hirochi Robaina một cư dân Cuba cho biết.

Sau khi tấn công Cuba, bão Ian tiến thẳng vào bờ biển phía tây nam của Florida, Mỹ. Ian là trận bão lớn đầu tiên tấn công Mỹ trong năm nay và cũng là trận bão lớn đầu tiên tấn công khu vực Tampa kể từ năm 1921. Lệnh sơ tán bắt buộc đã được gửi tới cư dân ở vùng bờ biển Tampa.

Theo Guardian, bão Ian đã mạnh lên 67% chỉ trong vòng 22h, từ thứ Hai tới thứ Ba (27/9)

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực