Cháy kho dầu tại Cuba: Thương vong tiếp tục tăng cao

Chủ nhật, 07/08/2022 20:17
(ĐCSVN) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc vụ tiệc chia tay nghỉ hưu của Giám đốc CDC Quảng Ninh; Khởi tố vụ án tai nạn giao thông làm nữ sinh tử vong tại Ninh Thuận; Cháy kho dầu tại Cuba: Thương vong tiếp tục tăng cao; Tấn công tại CHDC Congo khiến nhiều dân thường thiệt mạng… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (7/8).

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc vụ tiệc chia tay nghỉ hưu của Giám đốc CDC Quảng Ninh

leftcenterrightdel
Khung cảnh bữa cơm với rất đông người tham dự được chính ông Ninh Văn Chủ chia sẻ trên trang Facebook cá nhân sau khi nhận quyết định nghỉ hưu - Ảnh: Facebook 

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, ngày 7/8, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh và ông Ninh Văn Chủ, nguyên Bí thư Đảng ủy Bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

Vụ việc ông Ninh Văn Chủ, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc liên tiếp tổ chức nhiều bữa tiệc chia tay nghỉ hưu với quy mô lớn, với hàng trăm người ở những khách sạn và du thuyền 5 sao tại thành phố Hạ Long trong những ngày gần đây khiến dư luận trong nước có nhiều ý kiến bất bình bởi trong bối cảnh hiện nay ngành Y tế cả nước gặp nhiều khó khăn như: Nợ lương nhân viên y tế, hay nhân viên y tế bỏ việc và vật tư y tế còn nhiều thiếu thốn… Trong bữa tiệc chia tay có mặt của nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp, nhà thầu cung cấp vật tư y tế.

Ông Ninh Văn Chủ là Thầy thuốc ưu tú. Một nguồn tin riêng cho hay, ông Chủ đang trong quá trình làm thủ tục để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.

Khởi tố vụ án tai nạn giao thông làm nữ sinh tử vong tại Ninh Thuận

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng Ninh Thuận dựng lại hiện trường vụ tai nạn khiến nữ sinh Hồ Hoàng Anh tử vong - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Ngày 7/8, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không – Không quân đã có thông báo 264/TB-KQNT gửi Công an thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) về kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm.

Theo đó, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 đã tiếp nhận tin báo về tội phạm của Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm về vụ tai nạn làm nữ sinh Hồ Hoàng Anh tử vong.

Cụ thể, khoảng 8 giờ 10 phút ngày 28/6, quân nhân Hoàng Văn Minh (Thiếu tá, trợ lý Tài chính thuộc Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) điều khiển ô tô biển số 85A-074.07 lưu thông trên đường 16 Tháng 4 theo hướng từ biển Bình Sơn đi Quảng trường 16 Tháng 4. Khi đến gần cổng Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận (Vietinbank Ninh Thuận), Minh chuyển hướng sang phải để vào ngân hàng. Quá trình chuyển hướng đã va chạm với xe máy 85R9-1279 do Hồ Hoàng Anh, học sinh lớp 12 Trường chuyên Lê Quý Đôn, điều khiển đi cùng chiều.

Vụ tai nạn làm cháu Hoàng Anh bị ngã xuống đường, va vào trụ đèn chiếu sáng trước cổng Ngân hàng Vietinbank và tử vong. Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 đã tiến hành giải quyết tin báo. Đến ngày 7/8, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không – Không quân đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 03/QĐ-KTVA.

Liên quan đến vụ án này, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp xét kỷ luật đối với những cá nhân có liên quan đến sai sót trong kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh. Sau đó, ông Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã đến nhà thắp hương và thay mặt bệnh viện công khai xin lỗi gia đình nạn nhân về những sai sót trong kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Hiện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không - Không quân nhanh chóng điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông, sớm có kết luận làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tiến hành xem xét trách nhiệm và xử lý đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm trong quá trình xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh Hồ Hoàng Anh.

Cháy kho dầu tại Cuba: Thương vong tiếp tục tăng cao

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ cháy kho nhiên liệu tại tỉnh Matanzas, Cuba. (Ảnh: AP) 

Bộ Y tế Cuba cho biết trong vụ cháy kho nhiên liệu tại tỉnh Matanzas, Tây Bắc nước này đã có ít nhất 1 người thiệt mạng, 17 lính cứu hỏa mất tích và 121 người bị thương trong đó có Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Liván Arronte.

Bộ trưởng Y tế Cuba José Angel Portal Miranda thông báo trên trang cá nhân Twitter, trong số những người bị thương có 3 người trong tình trạng nguy kịch, 3 người rất nguy kịch và 12 người khác trong tình trạng nghiêm trọng.

Cuba đang nỗ lực để khống chế đám cháy. Tuy nhiên, hiện đám cháy nằm ngoài tầm kiểm soát, đe dọa các bồn chứa dầu khác gần đó. Giới chức Cuba đã triển khai nhiều lực lượng, trong đó có trực thăng để đối phó với vụ cháy lớn tại kho dầu.

Trên mạng xã hội Twitter, Văn phòng Chủ tịch Cuba ngày 6/8 đã kêu gọi các nước hỗ trợ để dập tắt đám cháy đang ngày càng mất kiểm soát.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết: "Cuba đã kêu gọi sự giúp đỡ và lời khuyên từ các quốc gia thân thiện có kinh nghiệm về nhiên liệu để giúp dập lửa".

Nhiều nước đã đề nghị hỗ trợ Cuba để dập tắt đám cháy như Mexico, Venezuela, Nga và Mỹ...

Trước đó, vụ cháy bùng phát từ đêm 5/8 (giờ địa phương) sau khi sét đánh trúng một trong 8 bồn chứa dầu với dung tích 300.000 thùng ở kho dự trữ tại tỉnh Matanzas, cách thủ đô Havana khoảng 124 km. Đến đầu giờ sáng ngày 6/8, ngọn lửa lan sang bồn chứa thứ hai, tạo ra cột khói đen khổng lồ trên bầu trời.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh Cuba đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng dẫn đến tình trạng mất điện kéo dài trong những ngày gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Tấn công tại CHDC Congo khiến nhiều dân thường thiệt mạng

leftcenterrightdel
 Trại di dân ở tỉnh Ituri. (Nguồn: radiookapi.net) 

Quân đội CHDC Congo cho biết hơn 30 dân thường đã thiệt mạng và 16 người bị thương nặng trong các cuộc tấn công của phiến quân thánh chiến và dân quân ở miền Đông nước này.

Phát ngôn viên quân đội CHDC Congo, Jules Ngongo, cho biết cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào tối 5/8 khi các tay súng của lực lượng  Zaire khét tiếng tiến vào Damas, một ngôi làng thuộc lãnh thổ Djugu của tỉnh Ituri, và xả súng sát hại 22 người tại đây.

Lãnh đạo một nhóm các ngôi làng trong khu vực, ông Pilo Maka, xác nhận vụ tấn công xảy ra tại thời điểm cư dân Damas đang tham gia một buổi lễ, khiến 22 người thiệt mạng và 16 người bị thương nặng. Hiện các binh sĩ đang truy đuổi những tay súng đã tiến hành vụ tấn công. 

Vụ tấn công thứ 2 cũng diễn ra ở tỉnh Ituri vào chiều 5/8 với thủ phạm là phiến quân của Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), đại diện cho tổ chức thánh chiến "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng nhánh Trung Phi (ISCAP). Các tay súng ADF đã tấn công làng Kandoyi, đốt phá và giết hại 9 người.
Giới chức địa phương cáo buộc ADF thảm sát hàng nghìn dân thường ở miền Đông CHDC Congo và nước láng giềng Uganda kể từ năm 2014 đến nay.

Năm ngoái, Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi đã đặt Ituri và tỉnh Bắc Kivu lân cận dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh nhằm giảm bạo lực ở đó. Tuy nhiên, cho đến nay, các nỗ lực như vậy vẫn không ngăn chặn được các cuộc tấn công nhằm vào dân thường. 

Tháng 6/2021, Liên hợp quốc đã đưa ra lời cảnh báo trước "vòng xoáy bạo lực vũ trang" gia tăng khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di tản ở miền đông CHDC Congo.../.

 
Nam Khánh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực