Chính phủ luôn quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Chủ nhật, 08/08/2021 20:47
(ĐCSVN)- Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương; Việt Nam ghi nhận 9.690 ca mắc COVID-19; VAFC khuyến cáo người dân chia sẻ thông tin có kiểm chứng; Vượt Trung Quốc ở phút chót, Mỹ giành vị trí số 1 tại Olympic Tokyo 2020...là những thông tin đáng chú ý trong ngày 8/8.

Chính phủ luôn quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Sáng 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương để lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, đại diện các Hiệp hội, các doanh nghiệp đã phát biểu, phản ánh những khó khăn, thách thức hiện nay như: tổng cầu giảm mạnh khiến cho các đơn hàng, hợp đồng, sản lượng đều sụt giảm; doanh thu của doanh nghiệp giảm mạnh; dòng tiền vào bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến gặp khó khăn để có thể trang trải các khoản chi phí để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, đội chi phí giá thành sản xuất; chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu bị gián đoạn, đình trệ cục bộ; lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, kể cả lưu thông trong nước, giữa một số tỉnh, thành phố do áp dụng các chính sách phòng, chống dịch bệnh chưa hợp lý; khó khăn về lao động và nhập cảnh cho chuyên gia; khó khăn về tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; đặc biệt là vấn đề đơn giản hóa các thủ tục, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, nhất quán trong thực thi triển khai các quy định, chính sách phòng, chống dịch trên toàn quốc...

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị ( Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đại diện các Hiệp hội, các doanh nghiệp đồng thời đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương những vấn đề cụ thể cần giải quyết liên quan đến các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như kiểm soát giao thông, lưu thông hàng hóa, tiêm vaccine, nhập cảnh của chuyên gia; về các chính sách, nhất là về vốn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, chi phí tiền điện, thuế, phí, tiếp cận nguồn lực; về cải cách hành chính; sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp lý còn chồng chéo, gây khó khăn cho cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; về hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp...

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, sát thực tế, thể hiện đồng lòng, quyết tâm cao giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, doanh nghiệp và nỗ lực, quyết tâm  khắc phục mọi khó khăn để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Chính phủ cũng chủ động ban hành các nghị quyết, các chính sách thuộc thẩm quyền để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là thời điểm khó khăn đối với doanh nghiệp, nhưng không vì thế đánh mất lạc quan, bản lĩnh, niềm tin chiến thắng, mà phải xác định càng khó khăn, càng phức tạp, càng phải giữ bản lĩnh, phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến, trí tuệ tập thể, sự đoàn kết của toàn dân để chống dịch và sản xuất. Chúng ta khẳng định, mỗi người dân khỏe mạnh, mỗi doanh nghiệp khỏe mạnh thì đất nước khỏe mạnh. 

Về các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đang nỗ lực, làm hết sức có thể, cân đối vĩ mô hợp lý, hài hòa, phù hợp điều kiện hoàn cảnh của đất nước. Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương, đồng thời tiếp tục thực hiện phân quyền, phân cấp, gắn với trách nhiệm người đứng đầu và thực hiện kiểm tra, giám sát. Tới đây Thủ tướng Chính phủ sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ý kiến của các đại biểu sẽ được tổng hợp để sau Hội nghị này, Chính phủ sẽ có Nghị quyết về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ luôn thể hiện tinh thần đổi mới, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; nói đi đôi với làm, chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức; xem doanh nghiệp và người dân là chủ thể để phục vụ... Đây là thử thách rất lớn nhưng Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp sẽ vượt qua thử thách này với 4 yếu tố "tâm, tài, trí, tín". Kinh tế có thể khó khăn nhưng niềm tin trong xã hội sẽ được củng cố. Mỗi địa phương, nhà máy là pháo đài chống dịch; mỗi người dân, công nhân là chiến sĩ xung kích trên mặt trận chống dịch, đất nước ta sẽ chiến thắng đại dịch, vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.
 
 Việt Nam có thêm 9.690 ca mắc COVID-19 trong ngày 8/8

Theo thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến tối ngày 8/8, Việt Nam có thêm 4.994 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc trong ngày lên 9.690 ca, riêng Bình Dương đã 3.210 ca. Trong ngày có 4.860 bệnh nhân khỏi bệnh.

Cụ thể, trong số 9.690 ca nhiễm mới, 06 ca nhập cảnh và 9.684 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (3.898), Bình Dương (3.210), Long An (724), Đồng Nai (614), Khánh Hoà (201), Đà Nẵng (130), Hà Nội (114), Sóc Trăng (94), Đồng Tháp (92), Ninh Thuận (85), Cần Thơ (71), Trà Vinh (67), Vĩnh Long (57), Bình Thuận (46); Phú Yên (42), Đắk Lắk (41), Thừa Thiên Huế (23), Lâm Đồng (21), Bến Tre (20), Kiên Giang (18), An Giang (15), Bình Định (14), Hậu Giang (14), Quảng Ngãi (14), Hà Tĩnh (8 ), Đắk Nông (7), Cà Mau (6), Quảng Nam (6), Bình Phước (5), Gia Lai (4), Lào Cai (3), Hải Dương (3), Thanh Hóa (2), Lạng Sơn (2), Sơn La (2), Bạc Liêu (2), Phú Thọ (2), Thanh Hoá (2), Hà Nam (1), Quảng Bình (1), Thái Bình (1), Hưng Yên (1), Vĩnh Phúc (1).

Như vậy, tính đến chiều ngày 08/8, Việt Nam có 210.405 ca nhiễm trong đó có 2.345 ca nhập cảnh và 208.060 ca nhiễm trong nước. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là 206.490 ca, trong đó có 68.723 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

VAFC khuyến cáo người dân chia sẻ thông tin có kiểm chứng 

Ngày 7/8/2021, mạng xã hội lan truyền câu chuyện cảm động về một bác sĩ tên Khoa được cho là đã nhường máy thở của mẹ đẻ cho một sản phụ song sinh đang cần máy thở. Qua xác minh từ các cơ quan chức năng có liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 8/8 Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFVC) khẳng định thông tin nêu trên là tin giả. Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội về hai em bé song sinh được cho là con của sản phụ được nhường máy thở là ảnh cũ, được chỉnh sửa từ ảnh gốc chụp tại bệnh viện Từ Dũ, do tài khoản facebook Cao Hữu Thỉnh đăng lên ngày 21/7/2021, không phải ảnh chụp ngày 7/8/2021 như mạng xã hội chia sẻ.

 Nội dung bài viết được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội
vào ngày 7/8 vừa qua. (Ảnh: VAFC)

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam nhận định: "Một câu chuyện cảm động được nhiều tài khoản Facebook lan truyền, coi bác sĩ Khoa như người truyền cảm hứng nhưng lại là câu chuyện giả dối, làm giảm đi ý nghĩa của những điều tốt đẹp trên thực tế đang được biết bao bác sĩ và các lực lượng phòng chống dịch âm thầm làm". Trung tâm cũng khuyến cáo cộng đồng mạng không chia sẻ trên mạng xã hội nội dung thông tin chưa được kiểm chứng. "Hãy cùng nhau thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và quy tắc đạo đức người làm báo khi tham gia mạng xã hội," Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đề nghị.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng. Bộ đã đề nghị các bộ, tỉnh tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, các địa phương cần chỉ đạo lực lượng công an, các lực lượng có liên quan kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông để thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật trên địa bàn; trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, đề nghị phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn nội dung vi phạm trên không gian mạng.

 Vượt Trung Quốc ở phút chót, Mỹ giành vị trí số 1 chung cuộc tại Olympic Tokyo 2020

Đoàn thể thao Mỹ đã khép lại Olympic Tokyo 2020 ở ngôi số 1 với 39 huy chương Vàng, 41 huy chương Bạc và 33 huy chương Đồng (tổng cộng 113 huy chương các loại).

Đoàn thể thao Mỹ đã có màn bứt phá ấn tượng để vượt qua đoàn Trung Quốc trong ngày thi đấu cuối cùng. Đây là kết quả xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của các vận động viên Mỹ, nhất là khi họ luôn phải xếp sau Trung Quốc trong phần lớn thời gian diễn ra giải đấu. Trong ngày thi đấu thứ 16 và cũng là ngày thi đấu cuối cùng, Mỹ đã giành được thêm 3 tấm huy chương Vàng ở môn bóng rổ, xe đạp và bóng chuyền nữ. Đáng chú ý, các cô gái của đội tuyển bóng chuyền Mỹ đã lập kỳ tích khi lần đầu tiên giành được huy chương Vàng Olympic, sau khi đánh bại Brazil 3-0 ở chung kết. Thành tích ấn tượng này giúp Mỹ khép lại Olympic Tokyo 2020 ở ngôi số 1 với 39 huy chương Vàng, 41 huy chương Bạc và 33 huy chương Đồng (tổng cộng 113 huy chương các loại).

 Đội tuyển bóng rổ nữ góp công lớn vào vị trí số 1 của Đoàn thể thao Mỹ

trong ngày thi đấu cuối cùng của Olympic (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, đoàn thể thao Trung Quốc đã trải qua ngày thi đấu cuối cùng không như kỳ vọng, khi không thể giành thêm tấm huy chương Vàng nào. Kết quả này khiến Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 toàn đoàn với 38 huy chương Vàng, 32 huy chương Bạc và 18 huy chương Đồng. Đoàn thể thao nước chủ nhà Nhật Bản cũng đã có 1 kỳ Olympic thành công với vị trí thứ 3. Nhật Bản đã giành được 27 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc và 17 huy chương Đồng.

Đoàn thể thao Vương quốc Anh giành được 22 huy chương Vàng, 21 huy chương Bạc và 22 huy chương Đồng, xếp thứ tư toàn đoàn. Đoàn thể thao Ủy ban Olympic Nga (ROC) xếp thứ 5 với 20 huy chương Vàng, 28 huy chương Bạc và 23 huy chương Đồng. 5 vị trí tiếp theo trong tốp 10 đoàn thể thao xuất sắc nhất lần lượt thuộc về Australia, Hà Lan, Đức, Italy, và Pháp.

Kết thúc Olympic Tokyo 2020, tổng cộng đã có 93 đoàn trong tổng số 206 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự, đã giành được huy chương. Tổng cộng đã có 339 bộ huy chương được trao cho các vận động viên (riêng môn nhảy cao nam có 2 vận động viên cùng giành huy chương Vàng). Khu vực Đông Nam Á cũng có 4 quốc gia giành được huy chương ở kỳ Olympic này gồm Philippines, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Philippines ghi nhận số ca tử vong cao nhất kể từ tháng Tư

Ngày 8/8, Bộ Y tế Philippines báo cáo thêm 287 ca tử vong vì dịch COVID-19, mức cao nhất kể từ ngày 9/4 vừa qua, đưa tổng số ca tử vong ở nước này lên 29.122 ca. Cũng trong 24 giờ qua, số ca mới tại Philippines tăng 9.671 ca lên tổng cộng 1,66 triệu ca. Philippines đã phát hiện hơn 330 ca nhiễm biến thể Delta trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng biến thể này có thể lây lan khắp cả nước, giống như tình trạng đang diễn ra tại các nước Đông Nam Á. Cho đến nay, chỉ hơn 10,7 triệu người Philippines đã tiêm phòng đầy đủ, chiếm gần 10% dân số.

 Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Nhật Bản, thủ đô Tokyo ghi nhận 4.066 ca mới trong ngày 8/8, ngày thi đấu cuối cùng tại Olympic Tokyo 2020. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca mắc mới COVID-19 tại Tokyo vượt ngưỡng 4.000 ca. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản đã vượt 1 triệu ca vào ngày 6/8, trong bối cảnh số ca mới liên tục ghi nhận mức cao chưa từng thấy, làm gia tăng quan ngại hệ thống y tế có thể sụp đổ. Số ca tử vong do COVID-19 tại Nhật Bản hiện là hơn 15.200 ca. Tính tới nay, có tất cả 13 tỉnh, thành tại Nhật Bản đang áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, đặc biệt là biến thể Delta. Trong khi đó, thủ đô Tokyo và 5 tỉnh khác cũng đang phải áp đặt biện pháp mạnh hơn là tình trạng khẩn cấp.

Cùng ngày 8/8, Nga phát hiện thêm 22.866 ca mới, trong đó có 2.761 ca ghi nhận ở Moskva, đưa tổng số ca lên 6.447.750 ca kể từ khi bùng phát dịch. Theo lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Chính phủ Nga, trong 24 giờ qua, nước này có thêm 787 ca tử vong do dịch COVID-19, nâng tổng số ca không qua khỏi lên 164.881 ca.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực