Chuẩn bị xử kín cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thứ hai, 30/11/2020 20:14
(ĐCSVN) – TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bắt trùm cho vay nặng lãi Hiếu "Chùa Vua", 34 du khách TP Hồ Chí Minh và người dẫn đường mất liên lạc trên núi Khánh Hòa và Trung Quốc trừng phạt 4 cá nhân Mỹ là một số tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (30/11).

Chuẩn bị xử kín cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ngày 30/11, TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định ngày 11/12 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

 Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Ảnh: plo.vn)

Theo đó, 4 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Đức Chung (SN 1967, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội); Phạm Quang Dũng (SN 1983, nguyên cán bộ công an); Nguyễn Hoàng Trung (SN 1983, lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (SN 1974, nguyên Phó trưởng Phòng Thư ký biên tập - Thành viên Tổ Thư ký ông Chung) cùng về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử gồm 3 người; 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa. Theo TAND TP Hà Nội, vụ án được xét xử kín.

Theo thông báo, ông Nguyễn Đức Chung có 4 luật sư tham gia bào chữa; bị cáo Phạm Quang Dũng 1 luật sư bào chữa; bị cáo Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc có 3 luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng, ngày 14/5/2019, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Công ty TNHH TM và DV Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) và một số đơn vị liên quan (vụ án Công ty Nhật Cường). Ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.

Bắt Hiếu "Chùa Vua", trùm cho vay nặng lãi với lãi suất "cắt cổ" hơn 120%/năm

Ngày 30/11, tin từ Công an TP Hà Nội cho biết Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự do Nguyễn Trung Hiếu (tức Hiếu "Chùa Vua") cầm đầu.

Nhóm cho vay nặng lãi tại cơ quan công an (Ảnh: nld.com.vn) 

Các đối tượng trong ổ nhóm bị bắt gồm: Nguyễn Trung Hiếu (SN 1994; trú tại ngõ 34 Chùa Vua, Phố Huế, Hai Bà Trưng), Nguyễn Mạnh Quân (SN 1997; trú tại ngõ 332 Phố Huế, Hai Bà Trưng), Tạ Đình Đăng (SN 1997; trú tại 389 Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng), Cao Duy Hiếu (SN 1997; trú tại 13 Ấu Triệu, Hàng Trống, Hoàn Kiếm), Đỗ Minh Hiếu (SN 1997; trú tại 36 Nguyễn Văn Tố, Cửa Đông, Hoàn Kiếm), Nguyễn Hoàng Hải (SN 1996; trú tại trú tại ngõ 332 Phố Huế, Hai Bà Trưng) và Trương Đình Đức (SN 1997; trú tại 12 Thịnh Yên, Phố Huế, Hai Bà Trưng).

Theo công an, từ tháng 1/2019, Hiếu bắt đầu hoạt động cho vay, hỗ trợ tài chính dưới hình thức bốc bát họ với lãi suất 121,6%/năm. Khách hàng vay dao động từ 5 - 500 triệu đồng. Để mở rộng kinh doanh, Hiếu thuê các đối tượng làm nhân viên cửa hàng như Nguyễn Mạnh Quân, Tạ Đình Đăng, Cao Duy Hiếu, Đỗ Minh Hiếu, Nguyễn Hoàng Hải, Trương Đình Đức.

34 du khách TP Hồ Chí Minh và người dẫn đường mất liên lạc trên núi Khánh Hòa

Chiều 30/11, ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, cho biết huyện đã cử đội cứu hộ tìm cách tiếp cận đoàn 27 du khách và 7 người dân đi leo núi, khám phá núi Tà Giang ở xã Thành Sơn đang mất liên lạc. Đoàn cứu nạn gặp phải suối lớn, nước chảy xiết nên chưa thể băng qua. Khu vực đoàn phải dừng lại cách khu vực các du khách bị kẹt khoảng 1,5 giờ đi bộ.

Huyện Khánh Sơn đang nhờ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa có phương án hỗ trợ.

 Lực lượng chức năng huyện Khánh Sơn bị kẹt ở suối (Ảnh: nld.com.vn)

Ông Nhuận cho biết theo lịch trình của các du khách thì tối 30/11, nhóm du khách sẽ ở trại bò của người dân. Khu vực trại bò này khá bằng nên khả năng cao du khách an toàn, chỉ lo việc thiếu lương thực.

Theo thông tin ban đầu, đoàn này đi xe giường nằm từ TP Hồ Chí Minh đến huyện Khánh Sơn. Sau đó thuê 7 người dân địa phương dẫn đường, phụ mang đồ đạc đi trekking (đi bộ băng rừng). Đến ngày 28/11, mưa bắt đầu lớn khiến nước lũ dâng cao, nhóm này bắt đầu mất liên lạc với người thân, do trên núi không có sóng điện thoại.

Trung Quốc trừng phạt 4 cá nhân Mỹ, căng thẳng Trung – Mỹ gia tăng

Trước thông tin chính phủ Mỹ dự định đưa 4 công ty Trung Quốc bao gồm: Công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc, Công ty sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC), và Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc đã nhiều lần thể hiện lập trường cứng rắn, theo đó nước này phản đối việc Mỹ lợi dụng khái niệm an ninh quốc gia để chèn ép, hạn chế các công ty của Trung Quốc.

 Người phát ngô Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Đối với việc thời gian gần đây các cơ quan chức năng Mỹ tra hỏi nhân viên Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển tàu biển và hàng không về thân phận Đảng viên Đảng Cộng sản của họ, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định, đây là hành vi khiêu khích chính trị nghiêm trọng của Mỹ, phá hoạt các hoạt động giao lưu giữa nhân viên hai nước. Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, Mỹ không nên thiết lập các rào cản, chướng ngại đối với các hoạt động giao lưu thông thường giữa hai nước Trung – Mỹ.

Ngoài ra, tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng tuyên bố quyết định của nước này về việc trừng phạt Giám đốc cao cấp chương trình châu Á thuộc Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ Mỹ (NED) John Knaus, Phụ trách chương trình châu Á của Viện Dân chủ quốc gia về các vấn đề quốc tế (NDI) Anand, cùng 2 người khác của viện này phụ trách hoặc có liên quan đến Hong Kong. Người phát ngôn của Trung Quốc một lần nữa bày tỏ sự "kiên quyết phản đối" và "lên án mạnh mẽ" việc Washington "nhúng tay" vào vấn đề Hong Kong và "can thiệp thô bạo công việc nội bộ của Trung Quốc", đồng thời yêu cầu phía Mỹ dừng ngay các hành động này, "không nên đi quá xa" trên con đường sai lầm.

Bà Hoa Xuân Oánh gọi 4 cá nhân bị trừng phạt là "những người không được Trung Quốc hoan nghênh" và cho biết họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc, trong đó bao gồm cả Hong Kong và Macao. Đây được coi là biện pháp trả đũa của Bắc Kinh nhằm vào lệnh trừng phạt mà Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 9/11 đối với 4 quan chức nước này. Những người này bị cấm đến Mỹ cũng như bị phong tỏa mọi tài sản liên quan đến nước này.

Căng thẳng Trung – Mỹ hậu bầu cử tiếp tục gia tăng sau hàng loạt các lệnh cấm vận mà Mỹ nhằm vào các công ty Trung Quốc được cho là có liên quan đến quân đội nước này cũng như các lệnh trừng phạt cá nhân liên quan đến vấn đề Hong Kong./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực