Có 4.511 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh trong ngày 28/7

Thứ tư, 28/07/2021 21:15
(ĐCSVN) - Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm 26 thành viên Chính phủ; Trong ngày 28/7, có 4.511 bệnh nhân khỏi bệnh; TP Hồ Chí Minh có thể cần thêm 1 đến 2 tuần giãn cách sau 1/8; Ủy ban Hạ viện Mỹ mở phiên điều trần đầu tiên về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol là những thông tin đáng chú ý ngày 28/7.

Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm 26 thành viên Chính phủ

 Quốc hội khóa XV đã bế mạc Kỳ họp thứ nhất (ảnh: TTXVN)

Chiều 28/7, tại Hội trường Diên Hồng-Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XV đã bế mạc Kỳ họp thứ nhất. Tại Kỳ họp này, nhiều nội dung quan trọng đã được Quốc hội thông qua. Trong đó đặc biệt Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ hệ trọng là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong chiều 28/7, Quốc hội thông qua các Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm 4 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng và 4 thủ trưởng cơ quan ngang bộ. 4 Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 gồm các đồng chí: Phạm Bình Minh; Lê Minh Khái; Vũ Đức Đam; Lê Văn Thành.

Cũng trong chiều 28/7, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Theo Nghị quyết, đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Các đồng chí: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao giữ chức Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Trong ngày 28/7, có 4.511 bệnh nhân khỏi bệnh

 Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19
ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong ngày 28/7, cả nước ghi nhận thêm 6.559 ca mắc COVID-19  mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 6.555 ca ghi nhận trong nước. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh vẫn là địa phương ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất với 4449 trường hợp.

Như vậy, số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là 117.042 ca, trong đó có 24.683 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong đó, riêng ngày 28/7, cả nước có 4.511 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Hiện, có 5/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới: Yên Bái, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Nam Định.

TP Hồ Chí Minh: Có thể cần thêm 1 đến 2 tuần giãn cách

 Lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý người ra đường không cần thiết tại chốt cầu Kênh Tẻ, quận 7 TP Hồ Chí Minh, tối 26/7. Ảnh: HOÀNG HÙNG
 

Ngày 28/7, phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhận xét, trong những ngày qua, TP Hồ Chí Minh triệt để thực hiện giãn cách xã hội, giới hạn di chuyển sau 18 giờ. Qua 2 tối, người dân đã đồng tình, ủng hộ, tuân thủ rất tốt việc không ra đường sau 18 giờ hàng ngày.

Tuy nhiên, trong ngày từ 6 giờ sáng đến 18 giờ, vẫn còn tình trạng người dân ra đường. Với mục tiêu giảm sự tiếp xúc, giảm nguồn lây, TP Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế hơn nữa việc ra đường từ 6 giờ sáng đến 18 giờ hàng ngày.

TP Hồ Chí Minh khuyến khích các cơ quan, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà, hạn chế tối đa việc đi ra đường hàng ngày. Song song đó, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vi phạm. Việc xử lý sẽ chú trọng xử lý cả các cấp, các ngành chức năng, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đảm bảo giãn cách nhưng chưa thực hiện tốt, chưa làm hết trách nhiệm. TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra các quận, huyện, kiểm tra các cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý các hạn chế.

Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu người dân TP Hồ Chí Minh thực hiện tốt việc giãn cách, ai ở nhà nấy, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với mọi người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết. Theo đồng chí những biện pháp này do chính người dân thực hiện, cần sự đồng lòng, nghiêm túc thực hiện của người dân và có sự giám sát của nhân dân, của cộng đồng. Người dân cần giám sát xem lực lượng chức năng nào chưa thực hiện đúng chức năng, nhóm dân cư nào chưa thực hiện tốt giãn cách thì có thể phản ánh qua tổng đài 1022, qua đường dây nóng của xã, phường, quận, huyện để Thành phố xử lý nghiêm.

 “Tôi nghĩ rằng sau ngày 1/8, TP Hồ Chí Minh sẽ cần thêm thời gian để tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách. Thời gian đó có thể 1 tuần, hoặc 2 tuần. Đến ngày 1/8, TP Hồ Chí Minh sẽ đánh giá và có chủ trương cụ thể cho thời gian sắp tới”, đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Ủy ban Hạ viện Mỹ mở phiên điều trần đầu tiên về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol

 Người biểu tình tập trung tại khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC ngày 6/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy ban chọn lọc của Hạ viện Mỹ, vốn được thành lập để điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021 vừa đã mở phiên điều trần đầu tiên được dư luận mong đợi nhằm làm rõ vụ việc gây chấn động này. Phiên điều trần có sự tham gia làm chứng của 4 cảnh sát có nhiệm vụ đảm bảo an ninh tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban, nghị sĩ Dân chủ Benni Thompson mở đầu phiên điều trần bằng việc công bố những đoạn video chưa từng được chiếu về vụ tấn công có vũ trang của hàng trăm người ủng hộ  cựu Tổng thống Donald Trump nhằm vào lực lượng cảnh sát Quốc hội Mỹ. Theo ông, có bằng chứng cho thấy vụ tấn công được lên kế hoạch từ trước và những đối tượng tham gia "muốn phá hoại tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình và phá hoại nền dân chủ". Ông cũng khẳng định Ủy ban chọn lọc Hạ viện Mỹ sẽ làm rõ sự việc dựa trên các bằng chứng và sẽ không để yếu tố chính trị hay đảng phái ảnh hưởng đến cuộc điều tra này.

Vụ bạo loạn xảy ra vào thời điểm Thượng viện Mỹ tiến hành chứng thực chiến thắng của ông Joe Biden, khi đó là ứng cử viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2020.

 Ông Thompson nhận định đây là vụ việc bạo lực nhất nhằm vào cơ quan lập pháp Mỹ kể từ sau cuộc tấn công của quân đội Anh hồi năm 1814. Đây cũng là vụ bạo lực tồi tệ nhất trong hai thế kỷ qua tại nước Mỹ. Vụ việc đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 100 cảnh sát bị thương. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 535 người để phục vụ điều tra. Nghị sĩ Thompson cho biết các phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào thời gian Quốc hội Mỹ bước vào kỳ nghỉ Hè.

V.Lê (t.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực