Công bố giải Nobel Hòa bình 2021

Thứ sáu, 08/10/2021 20:23
(ĐCSVN) - Công bố giải Nobel Hòa bình 2021; Phạt tù 3 đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong thời điểm dịch COVID19 là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (8/10).

Công bố giải Nobel Hòa bình 2021 

Hai đồng chủ nhân Giải Nobel Hòa bình năm 2021. (Ảnh: nobelprize.org) 

Chiều 8/10 (giờ Việt Nam), Ủy ban giải Nobel tại Oslo (Na Uy) đã công bố giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về nhà báo điều tra người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov. 

Maria Angelita Ressa, sinh năm 1963, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành tờ Rappler, trong khi Dmitry Muratov là chủ bút tờ báo tiếng Nga Novaya Gazeta (Báo Mới).

Nobel Hòa bình là giải thứ 5 được công bố trong mùa giải Nobel năm 2021.

Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm vinh danh những nỗ lực chống nạn đói cũng như những đóng góp trong việc thúc đẩy hòa bình trên thế giới.

Mùa giải Nobel 2021 sẽ khép lại vào ngày 11/10 tới khi chủ nhân giải thưởng cuối cùng là Nobel Kinh tế được xướng tên.

Phạt tù 3 đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong thời điểm dịch COVID-19

Từ trái qua: bị cáo Trung, Quyên và Dũng tại phiên toà sáng 8/10. (Ảnh: laodong.vn)


Ngày 8/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa 3 bị cáo ra xét xử sơ thẩm về hành vi tổ chức đưa 2 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19. 

Tòa đã tuyên phạt 3 bị cáo này gồm: Trương Thị Quyên (sinh năm 1986, trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) 30 tháng tù, Nguyễn Hữu Trung (sinh năm 1989, trú tại xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) 15 tháng tù và Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1980, cũng trú tại xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm) 12 tháng tù về cùng tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép" theo quy định tại Điều 348, khoản 1 - Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Trương Thị Quyên là đối tượng từng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và tổ chức đưa một số người Việt Nam sang Trung Quốc, người Trung Quốc về Việt Nam theo đường bất hợp pháp. Ngày 4/1/2021, Quyên được một người tên là Hùng nhờ thuê giúp xe đưa đón 2 người Trung Quốc từ thành phố Cao Bằng về Hà Nội, thỏa thuận trả công 6 triệu đồng. Quyên đồng ý rồi liên hệ với Nguyễn Hữu Trung bố trí xe và lên đón 2 người này với tiền công 3,8 triệu đồng. Quyên dặn Trung khi đón người, đọc mật khẩu "Đón 2 con lợn" để liên lạc với bên dắt người từ Trung Quốc sang. Trung rủ Dũng đi cùng, dùng mật khẩu do Quyên cung cấp và đón người về Hà Nội thành công. Trên đường, di chuyển, Trung và Dũng đều biết hai người trên xe là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nhưng vẫn cố tình chở và bắt Quyên trả thêm tiền. Chiều 5/1, về đến xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội), Trung thuê nhà nghỉ cho 2 người, quay clip gửi cho Quyên rồi bỏ đi. Cùng lúc này, Cơ quan công an tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ và xác định 2 người Trung Quốc nói trên không có thị thực nhập cảnh, vượt biên trái phép. Ngay sau đó, Trung, Dũng và Quyên lần lượt bị cơ quan công an bắt giữ. /.



TG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực