Cứu được 33 người dân trong vụ sạt lở nghiêm trọng tại huyện Nam Trà My

Thứ năm, 29/10/2020 20:34
(ĐCSVN) - Đưa trên 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước; cứu được 33 người dân trong vụ sạt lở tại huyện Nam Trà My; nguyên Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị phạt 17 năm tù giam… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 29/10.

Đã cứu được 33 người dân trong vụ sạt lở tại huyện Nam Trà My 

Tính đến chiều ngày 29/10, lực lượng chức năng đã đã cứu sống được 33 người dân (trong đó 16 người bị thương) trong hai vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 53 người mất tích tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam); tìm thấy 16 thi thể trong đó có 8 nạn nhân là người ở xã Trà Vân và 8 nạn nhân ở xã Trà Leng.

Lực lượng tại chỗ cùng tìm thấy 5 thi thể trong vụ sạt lở vùi lấp 11 người tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Mọi lực lượng đang tích cực tìm người mất tích dưới đống đất đá và những mảnh vụn của ngôi làng . Ảnh: SƠN LÂM /tuoitre.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp nhiều người tại Quảng Nam.

Trước đó, tối 28/10, tại thôn 1 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, sạt lở đất vùi lấp 45 người, 4 người thoát nạn. Tại thôn 1 xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, có 8 người bị vùi lấp (đã tìm thấy thi thể), 12 người bị thương. 

Sáng nay 29/10, tại thôn 6 của xã Phước Lộc (giáp giới với tỉnh Kon Tum) xuất hiện một điểm sạt lở vùi lấp 11 người. 

Hiện các lực lượng chức năng đang nỗ lực thông đường vào hiện trường để tiếp tục tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Tích cực cứu chữa các nạn nhân bị thương.

Chiều ngày 29/10, tiếp theo Công điện số 1500/CĐ-TTg ngày 28/10, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1503/CĐ-TTg yêu cầu bằng mọi cách, mọi phương tiện đưa lực lượng và phương tiện cứu hộ cứu nạn tiếp cận nhanh nhất đến các khu vực bị sạt lở có người bị vùi lấp. Khẩn trương huy động các lực lượng tại chỗ, triển khai mọi phương án, hướng tiếp cận như di chuyển bằng đường mòn, đường rừng, đường bộ, đường thủy, phương tiện bay,… để tiếp cận, tổ chức cứu nạn và cấp cứu những người còn sống sót…

Đưa trên 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước

Ngày 29/10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa trên 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN. 

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ công dân tại sân bay.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

Trong một diễn biến liên quan đến dịch COVID-19, bản tin 18h ngày 29/10 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 4 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh từ Pháp được cách ly ngay.

Tăng mức phạt tù với nguyên Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak 

Ngày 29/10, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết phạt vắng mặt nguyên Tổng thống Lee Myung-bak 17 năm tù giam, 13 tỷ won (hơn 11 triệu USD) và truy thu gần 6 tỷ won (hơn 5 triệu USD). 

Tòa án tối cao nhất trí với mọi phán quyết của tòa sơ thẩm, cho rằng tất cả các kết luận của hội đồng xét xử sơ thẩm liên quan tới tội danh biển thủ, hối lộ của bị cáo Lee Myung-bak đều đúng.

Nguyên Tổng thống Lee Myung-bak bị truy tố và bắt tạm giam từ tháng 4/2018 với các cáo buộc là chủ sở hữu thực sự của công ty DAS và biển thủ gần 30 triệu USD quỹ đen của công ty này từ năm 1992 đến năm 2007. Ông cũng nhận hối lộ với số tiền tổng cộng hơn 9 triệu USD.

 Nguyên Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak . Ảnh: vietnam+

Trong phiên tòa sơ thẩm, tòa án công nhận ông Lee Myung-bak là chủ sở hữu thực sự của công ty DAS, đã ra lệnh lập "quỹ đen," biển thủ hơn 21 triệu USD vốn công ty, sử dụng 502.200 USD từ thẻ công ty vào mục đích riêng. 

Ngoài ra, tòa sơ thẩm cũng công nhận bị cáo đã nhận hối lộ với tổng cộng 7,5 triệu USD từ nguyên Chủ tịch Tập đoàn tài chính Woori Lee Pal-sung, nguyên nghị sỹ Kim So-nam. Tòa tuyên án nguyên Tổng thống Lee Myung-bak 15 năm tù giam, phạt hơn 11 triệu USD, truy thu trên 7 triệu USD.

Sau phiên sơ thẩm, cả Viện Kiểm sát và bị cáo Lee Myung-bak đều làm đơn kháng án lên tòa án cấp trên. Trong quá trình phúc thẩm, phía công tố viên đã nâng số tiền mà bị cáo nhận hối lộ lên thành 10,5 triệu USD. Tòa phúc thẩm công nhận phần lớn phán quyết của tòa sơ thẩm, nâng mức án tù với bị cáo lên 17 năm, giữ nguyên mức tiền phạt và truy thu.

Số tiền hối lộ bị tăng lên là yếu tố quyết định khiến tòa phúc thẩm tuyên mức án nặng hơn với ông Lee Myung-bak. Dự kiến ông Lee Myung-bak sẽ bị giam giữ trở lại trong vòng vài ngày tới./.

 

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực