Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù treo

Thứ ba, 22/11/2022 20:42
(ĐCSVN) - Vụ học sinh ngộ độc ở Nha Trang: phát hiện thêm hai vi khuẩn mới ngoài Samonella; Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù treo; Số người thiệt mạng vì động đất tại Indonesia tăng lên 252 người; 30 người thương vong trong vụ đánh bom xe ở Thái Lan... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (22/11).

Vụ học sinh ngộ độc ở Nha Trang: phát hiện thêm hai vi khuẩn mới ngoài Samonella

Chiều 22/11, Viện Pasteur Nha Trang chính thức kết luận nguyên nhân gây ngộ độc học sinh hàng loạt tại Trường iSchool Nha Trang (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà): ngoài vi khuẩn Samonella còn phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus và Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên.

 Nhiều học nhập viện với các trị chứng rối loạn tiêu hóa, nghi ngộ độc thực phẩm.
(Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Theo đó, các mẫu thức ăn tại Trường iSchool Nha Trang được Viện Pasteur nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân, độc tố gây ngộ độc thực phẩm qua kết quả xét nghiệm mẫu, kết quả xét nghiệm cho thấy:

Phát hiện vi khuẩn Samonella spp trong mẫu cánh gà chiên (2,4 x 10 MPN/g).

Phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu cánh gà chiên (3,5 x 103 CFU/g) và mẫu nước mắm (1,0 x 103 CFU/mL). Chủng Bacillus cereus trong hai mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu (HBL: Hemolysin BL) và độc tố ruột không ly giải hồng cầu (NHE: Non-haemolytic enterotoxin).

Phát hiện vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên (1,3 x 102 CFU/g).

Sở Y tế Khánh Hòa cho biết tính đến 11h ngày 22/11, các bệnh viện của tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 662 ca (tăng 14 ca so với ngày 21-11) học sinh Trường iSchool Nha Trang ngộ độc thực phẩm. Các bệnh viện hiện đang điều trị 137 ca (giảm 74 ca so với ngày 21/11) và ghi nhận một ca tử vong.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù treo

Sáng 22/11, sau hơn một ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát (VKS) nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án với cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và các đồng phạm trong vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan.

VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, bốn bị cáo khác là cán bộ tại Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược bị đề nghị từ 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30-36 tháng tù.

Ba bị cáo còn lại là cựu cán bộ Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long, gồm ông Lương Văn Hóa (cựu tổng giám đốc) bị đề nghị 9-10 năm tù, Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu kế toán trưởng) và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (70 tuổi, cựu giám đốc chi nhánh TP.HCM) cùng bị đề nghị 6-7 năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang trong phần xét hỏi. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Theo VKS, trong thời gian phòng chống dịch cúm A (H5N1), ngành y tế đã phát huy vai trò nòng cốt để đảm bảo sức khỏe cho toàn dân. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này đã xảy ra những sai phạm liên quan đến Công ty dược phẩm Cửu Long, khiến Nhà nước bị thiệt hại 3,8 triệu USD.

Bị cáo Cao Minh Quang được giao nhiệm vụ chỉ đạo định kỳ kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình mua, bảo quản, sử dụng thuốc Tamiflu, nguyên liệu Oseltamivir và sản xuất thuốc dự trữ.

Tuy nhiên, bị cáo Cao Minh Quang đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo kiểm tra để làm rõ số tiền hơn 3,8 triệu USD Công ty dược phẩm Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp nguyên liệu nên không phát hiện được Công ty dược phẩm Cửu Long đã giữ lại, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Sáng nay, trước khi đại diện VKS công bố bản luận tội, HĐXX cho biết bị cáo Quang có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do bị suy tim, thoát vị đĩa đệm, u não vùng xoang hang trái... đang phải điều trị tại các bệnh viện. HĐXX xét thấy những lý do của bị cáo là có căn cứ nên chấp nhận đơn xin vắng mặt của bị cáo trong phiên tòa hôm nay.

Chủ tọa cũng công bố bị cáo Quang nộp thêm 1,5 tỉ đồng khắc phục hậu quả. Ngoài ra, nhiều bị cáo khác cũng nộp thêm tiền khắc phục hậu quả.

Chiều 22/11, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư bào chữa, các bị cáo với phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát.

Động đất tại Indonesia: Số người thiệt mạng tăng lên 252 người, vẫn còn nhiều người mất tích

Ngày 22/11, nhà chức trách Indonesia thông báo số người thiệt mạng trong vụ động đất ở thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java đã tăng lên 252 người.

Theo thông báo đăng trên Instagram, hiện vẫn còn 31 người mất tích và 377 người khác bị thương trong trận động đất kể trên trong khi số người mất nhà cửa đã lên tới 7.060 người. Một quan chức địa phương cũng cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có nhiều trẻ em đang học tập tại một số ngôi trường trong khu vực khi động đất xảy ra.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau trận động đất tại thành phố Cianjur thuộc tỉnh Tây Java, Indonesia ngày 22/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, lãnh đạo Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia (Basarnas) Henri Alfiandi cho biết một trong những thách thức hiện nay là ảnh hưởng của động đất vẫn tiếp tục lan rộng, trong đó phải kể đến những tuyến đường tại các làng mạc đã bị hư hỏng. Theo quan chức này, phần lớn các ca thiệt mạng là trẻ em vì động đất xảy ra vào khoảng 13h khi các em vẫn đang ở trường học. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thiệt mạng là những người bị mắc kẹt bên trong những tòa nhà đổ nát.

Ngày 22/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trực tiếp tới thị sát tình hình tại Cianjur và chỉ đạo ưu tiên sơ tán các nạn nhân đang bị mắc kẹt.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết trận động đất độ lớn 5,6 xảy ra chiều 21/11 ở thị trấn Cianjur, tâm chấn ở độ sâu 10 km. Động đất đã phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà, tòa nhà cao tầng cùng nhiều công trình hạ tầng khác và khiến hơn 13.000 người phải đi sơ tán.

Tại Indonesia thường xuyên xảy ra động đất do nước này nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều vết đứt gãy ở vỏ Trái Đất do hoạt động của các mảng kiến tạo. Vào tháng 1 năm ngoái, trận động đất có độ lớn 6,2 làm rung chuyển đảo Sulawesi đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, đồng thời đẩy hàng nghìn người vào cảnh mất nhà cửa. 

Đánh bom xe ở Thái Lan, 30 người thương vong

Cảnh sát Thái Lan thông báo ngày 22/11, một quả bom xe phát nổ bên trong đồn cảnh sát ở miền Nam nước này đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 29 người bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: Straitstimes) 

Cảnh sát cho biết vẫn đang rà soát hiện trường và số người bị thương có thể sẽ tiếp tục tăng. Trong số các nạn nhân bị thương có cảnh sát và dân thường. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Trước đó, vào tháng 8, nhiều phần tử đã tiến hành một loạt vụ tấn công bằng bom tự chế phóng hỏa nhằm vào 17 địa điểm - phần lớn là các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven hay mini Big C - ở 3 tỉnh cực Nam Thái Lan, gồm Narathiwat, Pattani và Yala, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã lên án loạt vụ tấn công này. Nhóm ly khai Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN) đã nhận gây ra vụ tấn công.

Theo tổ chức theo dõi khu vực cực Nam - nơi BRN hoạt động mạnh, các vụ bạo lực bùng phát từ năm 2004 tại đây đã khiến hơn 7.000 người thiệt mạng và 13.500 người bị thương. Đầu tháng 8, Chính phủ Thái Lan đã tiến hành vòng đàm phán hoà bình thứ 5 với BRN với sự trung gian của Chính phủ Malaysia trong nỗ lực ngừng bạo lực./.

Đỗ Thoa (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực