Đề nghị Thủ tướng kỷ luật Chủ tịch và hai nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Chủ nhật, 26/06/2022 21:17
(ĐCSVN) – Đề nghị Thủ tướng kỷ luật Chủ tịch và hai nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh; WHO cho biết đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu; Nam Phi phát hiện 20 thanh niên tử vong bất thường tại câu lạc bộ đêm;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (26/6).

Đề nghị Thủ tướng kỷ luật Chủ tịch và hai nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

 Ông Lê Tuấn Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: nguoilaodong.com.vn)

Qua xem xét đề nghị của Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính đối với 4 cán bộ đã nghỉ hưu.

Cụ thể, đó là ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2004-2011 và nhiệm kỳ 2011-2016 (từ tháng 12/2010 đến tháng 11/2015) mà Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Quyết định số 499-QĐNS/TW, ngày 6/5/2022); UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính ông Lê Tiến Phương bằng hình thức đề nghị xóa tư cách chức vụ chính quyền theo thẩm quyền. Thời điểm xử lý kỷ luật kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật đảng (ngày 6/5/2022).

Ông Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021 (từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2021) mà Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng (Quyết định số 496-QĐNS/TW, ngày 6/5/2022); UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính bằng hình thức xóa tư cách chức vụ chính quyền theo thẩm quyền. Thời điểm xử lý kỷ luật kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật đảng (ngày 6/5/2022).

Ông Lương Văn Hải, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021 (từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2020) mà Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng (Quyết định số 497-QĐNS/TW, ngày 6/5/2022; UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính ông Lương Văn Hải bằng hình thức xóa tư cách chức vụ chính quyền theo thẩm quyền. Thời điểm xử lý kỷ luật kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật đảng.

Ông Nguyễn Đức Hòa, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021 (từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2021), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Hòa (Quyết định số 595-QĐ/TU, ngày 17/6/2022); UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính khiển trách ông Nguyễn Đức Hòa. Thời điểm xử lý kỷ luật kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật đảng (ngày 17/6/2022).

Đối với các trường hợp cán bộ đương chức, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị xem xét xử lý ông Lê Tuấn Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo (Quyết định số 519-QĐ/UBKTTW, ngày 28/4/2022), UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính cảnh cáo ông Lê Tuấn Phong. Thời điểm xử lý kỷ luật kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật đảng. Thời gian thi hành kỷ luật 12 tháng kể từ ngày 28/4/2022.

Ông Nguyễn Văn Phong, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã bị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách (Quyết định số 596-QĐ/TU, ngày 17/6/2022); UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính khiển trách với ông Nguyễn Văn Phong. Thời điểm xử lý kỷ luật kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật đảng. Thời gian thi hành kỷ luật 12 tháng kể từ ngày 17/6/2022.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh, 30 trường hợp tử vong

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện cả nước ghi nhận khoảng 77.000 ca sốt xuất huyết (tăng hơn 10.000 ca so với tuần trước), trong đó có 30 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế cho biết hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết. Số ca mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, chủ yếu ở khu vực miền Nam và một số tỉnh miền Trung. Năm nay, số ca sốt xuất huyết nặng tăng nhanh, cao hơn nhiều so với cùng kỳ hai năm trước. Số trẻ em tử vong do sốt xuất huyết nhiều hơn người lớn, trong khi những năm trước số người lớn tử vong nhiều hơn.

Nguyên nhân được Bộ Y tế chỉ ra, do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, thời điểm mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy phát triển. Bên cạnh đó, sự giao lưu đi lại của người dân cao, trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của người dân chưa tốt, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Theo Bộ Y tế, khi mắc sốt xuất huyết và tự điều trị tại nhà, người bệnh lưu ý không được uống acid acetylsalicylic (aspirin), mefenemic acid (ponstan), ibuprofen hay các chất chống viêm không-steroid khác (NSAID) hay các thuốc steroid. Nếu đã uống các thuốc này, người bệnh cần tới bác sĩ để thăm khám. Người bệnh không cần thiết uống kháng sinh.

WHO: Đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Bệnh đậu mùa khỉ cần được ngăn chặn và giám sát chặt chẽ. (Ảnh: UN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/6 (giờ địa phương) đưa ra nhận định bệnh đậu mùa khỉ hiện nay chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Tuyên bố được đưa ra sau 2 ngày họp của Ủy ban khẩn cấp WHO về đậu mùa khỉ gồm 16 thành viên. Tuy nhiên, nhận định này có thể thay đổi tùy theo diễn biến tình hình trong thời gian tới.

Với hơn 3.200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở gần 50 quốc gia, Ủy ban Khẩn cấp của WHO về căn bệnh này ngày 23/6 đã phải nhóm họp để xem xét liệu có nên phân loại dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu hay không.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu rõ ràng là bất thường và đáng lo ngại. Chính vì lý do đó mà tôi đã quyết định triệu tập Ủy ban Khẩn cấp để đánh giá xem đợt bùng phát này có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không. Tôi nghĩ bây giờ rõ ràng là có một tình huống bất thường. Nghĩa là virus đang hoạt động bất thường so với cách nó đã từng hoạt động trong quá khứ. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến ngày càng nhiều quốc gia hơn và chúng tôi tin rằng nó cũng cần một số phản ứng phối hợp vì sự lan rộng về địa lý này”.

Tại cuộc họp, ông cho biết Ủy ban Khẩn cấp này đã chia sẻ quan ngại nghiêm túc về quy mô và tốc độ lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, với lưu ý về những yếu tố không xác định liên quan đến đợt bùng phát và khoảng trống trong dữ liệu.

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng của Ủy ban Khẩn cấp WHO là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay không phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm ở giai đoạn này. Tuy vậy, bệnh đậu mùa khỉ cần được ngăn chặn và giám sát chặt chẽ. Ủy ban này cũng khuyến cáo rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nên được đánh giá lại sau một vài tuần.

Nam Phi phát hiện 20 thanh niên tử vong bất thường tại câu lạc bộ đêm

 Cảnh sát được triển khai tại câu lạc bộ đêm ở thành phố Đông London, Nam Phi, nơi xảy ra vụ việc ngày 26/6. (Ảnh: Twitter/TTXVN)

Cảnh sát trưởng khu vực Thembinkosi Kinana ngày 26/6 cho biết đã nhận được thông báo về vụ việc 17 người tử vong trong một quán rượu ở công viên Scenery tại thành phố Đông London, miền Nam của Nam Phi. Sau đó, phát biểu trên truyền hình, đại diện chính quyền địa phương, ông Weziwe Tikana-Gxothiwe, cho biết số người tử vong tăng lên 20 sau khi có thêm 3 người tử vong sau khi đến bệnh viện. Quan chức này cho biết còn 2 người đang trong tình trạng nguy kịch. Tỉnh trưởng tỉnh Đông Cape, Oscar Mabuyane bày tỏ tiếc thương khi có tới 20 thanh niên tử vong trong cùng một vụ việc, đồng thời cảnh báo tình trạng ngộ độc do uống rượu vô độ.

Cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc để tìm hiểu nguyên nhân.

Tại Nam Phi, các quán rượu tự phát được phép phục vụ đồ uống có cồn và quán rượu cũng có thể chính là nhà dân, không nhất thiết là cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp.

Nhiều hình ảnh chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều thi thể, không có vết thương nhìn thấy, nằm trên sàn nhà. Kênh truyền hình địa phương cũng dẫn hình ảnh hiện trường cho thấy cảnh sát đang cố gắng ổn định trật tự một đám đông tụ tập bên ngoài câu lạc bộ.

Thành phố Đông London nằm ở duyên hải Ấn Độ Dương, cách thành phố Johannesburg 1.000km về phía Nam./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực